Ngày 26/3, tại cuộc họp báo thường kỳ quý I năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, báo chí đặt vấn đề liên quan đến quá trình biên soạn sách giáo khoa cho chương trình phổ thông mới.
Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam về nội dung này, ông Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, về phương án tổ chức biên soạn sách giáo khoa, theo Nghị quyết 88 của Quốc hội để đảm bảo có sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho tất cả các môn học.
Thực hiện Nghị quyết 88, Bộ Giáo dục và Đào tạo tới đây sẽ tổ chức tuyển chọn chủ biên, tác giả và tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa theo chương trình mới.
Ông Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (ảnh Trinh Phúc). |
Theo ông Thành, trước hết bộ sách giáo khoa lớp 1, triển khai kịp thời cho năm 2021 đưa vào áp dụng. Trong một vài ngày tới, Bộ sẽ có thư mời cho ai quan tâm muốn làm chủ biên tác giả.
Ông Thành còn cho biết, sau khi tuyển chủ biên tác giả, Bộ Giáo dục sẽ tiến hành tập huấn để tác giả viết sách giáo khoa thể hiện được mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học của chương trình mới theo hướng phát triển năng lực học sinh trong sách giáo khoa mới.
Theo vị này, trong học kỳ 1, năm học 2020 - 2021, sách giáo khoa sẽ được triển khai thực nghiệm ở một số cơ sở giáo dục phổ thông tập trung vào lớp 1.
Tổ chức thực nghiệm nội dung mới phương pháp giảng dạy, tổ chức dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh là chính.
Một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa, lo sự cạnh tranh thiếu lành mạnh |
Ông Thành nhấn mạnh: “Về mặt nội dung kiến thức có thay đổi so với chương trình hiện hành.
Những cái mà chương trình hiện hành đang hạn chế sẽ được khắc phục.
Còn về nội dung kiến thức cơ bản vẫn như sách giáo khoa hiện hành.
Sách giáo khoa sẽ triển khai theo chương trình hướng phát triển năng lực, thực hiện tốt đổi mới phương pháp dạy học theo hướng đổi mới, phát triển năng lực học sinh”.
Cuối cùng vị này cho rằng: “Sẽ đảm bảo sách giáo khoa hỗ trợ tốt nhất cách dạy và học của thầy và trò.
Làm sao cách dạy học của học sinh phải chủ động, tích cực, tiếp cận sách giáo khoa vận dụng kiến thức, phát triển năng lực”.