Bắc Giang: Phấn đấu đến 2025 đạt 100% trẻ độ tuổi mẫu giáo vùng khó được đến lớp

21/04/2023 06:45
Ngọc Mai
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Bắc Giang phấn đấu đến 2025, có ít nhất 25,8% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, 100% trẻ trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến các cơ sở GDMN.

Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Giang triển khai Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2023 - 2030 nhằm bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, góp phần rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền.

Ảnh minh họa. Nguồn: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang
Ảnh minh họa. Nguồn: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang

Theo lộ trình, đối với trẻ em, tỉnh Bắc Giang phấn đấu đến năm 2025, có ít nhất 25,8% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 100% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến cơ sở giáo dục mầm non.

Đến năm 2030, có ít nhất 35% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 100% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến cơ sở giáo dục mầm non, trong đó có 60% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non được tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ phù hợp theo độ tuổi. Hằng năm, 100% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non vùng khó khăn được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non phù hợp với điều kiện vùng miền, dân tộc và đặc điểm riêng của trẻ.

Về đội ngũ giáo viên mầm non, phấn đấu đến năm 2025 bảo đảm định mức 2,2 giáo viên/nhóm, lớp (bao gồm cả giáo viên trong biên chế và giáo viên hợp đồng lao động); bồi dưỡng cho 30% giáo viên biết sử dụng tiếng mẹ đẻ của trẻ.

Đến năm 2030 bảo đảm định mức 2,2 giáo viên/lớp mẫu giáo và 2,5 giáo viên/nhóm trẻ theo quy định (bao gồm cả giáo viên trong biên chế và giáo viên hợp đồng lao động); bồi dưỡng cho 60% giáo viên biết sử dụng tiếng mẹ đẻ của trẻ.

Đặc biệt, về cơ sở vật chất trường, lớp học, phấn đấu đến năm 2025 xây mới 109 phòng học (bảo đảm xóa bỏ 100% phòng học tạm, học nhờ và các nhóm/lớp tăng thêm); trang bị bổ sung 15 bộ đồ chơi ngoài trời, 166 bộ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu cho các nhóm, lớp tăng thêm.

Đến năm 2030, xây mới 228 phòng học (xóa phòng học tạm/nhờ và các nhóm/lớp học tăng thêm); trang bị bổ sung 25 bộ đồ chơi ngoài trời, 294 bộ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu cho các nhóm, lớp tăng thêm.

Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2023 - 2030 tỉnh Bắc Giang đề ra 6 nhóm giải pháp:

Một là, xây dựng và thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn.

Hai là, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non vùng khó khăn, bồi dưỡng đội ngũ cộng tác viên hỗ trợ ngôn ngữ.

Ba là, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất.

Bốn là, triển khai chương trình giáo dục mầm non phù hợp với vùng khó khăn, phù hợp với đặc điểm tiếp nhận và văn hóa, ngôn ngữ mẹ đẻ của trẻ em.

Năm là, huy động các nguồn lực tham gia phát triển giáo viên vùng khó vùng khó khăn.

Sáu là, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chương trình.

Ngọc Mai