Báo chí đồng hành cùng cơ sở giáo dục đại học gỡ khó trong tự chủ

23/06/2022 06:39
Ngân Chi
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Không chỉ góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tự chủ đại học, báo chí còn có vai trò quan trọng trong việc xây dựng và khẳng định vị thế, thương hiệu của cá

Báo chí tạo diễn đàn, tháo gỡ vướng mắc trong tự chủ đại học

Tự chủ là chủ trương đúng đắn và báo chí có vai trò to lớn trong việc đồng hành cùng các cơ sở giáo dục đại học để thực hiện, phát huy quyền tự chủ.

Trao đổi với phóng viên về nội dung này, Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Đắc Lộc (Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh - HUTECH) đánh giá: “Tự chủ đại học trao quyền và trách nhiệm cho các trường. Với quyền tự chủ, mỗi trường đại học tự xây dựng, triển khai chiến lược và các mô hình, phương pháp đào tạo phù hợp với nguồn lực và định hướng của mình; phát huy quyền tự quyết, các trường có thể ra quyết định nhanh hơn, năng động hơn, theo đó, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, xây dựng được những lối đi riêng, màu sắc riêng trong hành lang chung, tạo sự cạnh tranh cần thiết trong xu hướng hội nhập của giáo dục Việt Nam.

Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Đắc Lộc (Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh - HUTECH). (Ảnh: NTCC).

Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Đắc Lộc (Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh - HUTECH). (Ảnh: NTCC).

Khi công chúng đã quen thuộc với cái chung trong một thời gian dài, thì việc trường đại học có những hoạt động riêng, thậm chí là khác biệt với số đông, ban đầu sẽ gây bỡ ngỡ và có thể có những ý kiến trái chiều. Chính vì vậy, vai trò của báo chí, truyền thông đại chúng lúc này rất quan trọng”.

Giáo sư Hồ Đắc Lộc phân tích, báo chí có vai trò cung cấp kịp thời những thông tin chính thống của trường đến cộng đồng và tạo cơ hội để trường thực hiện trách nhiệm giải trình, bảo vệ uy tín, thương hiệu, lan tỏa hình ảnh của trường đại học đến với xã hội.

Giờ học thực hành của sinh viên ngành Thiết kế thời trang, khoa Kiến trúc - Mỹ thuật HUTECH. (Ảnh: NTCC).

Giờ học thực hành của sinh viên ngành Thiết kế thời trang, khoa Kiến trúc - Mỹ

thuật HUTECH. (Ảnh: NTCC).

Đồng thời, báo chí cũng góp phần xây dựng một diễn đàn trung lập, cởi mở để trường đại học và phụ huynh, sinh viên, cộng đồng xã hội cùng thảo luận về các vấn đề vướng mắc, gợi ý những giải pháp và cách ứng xử phù hợp cho tất cả các bên. Một không gian đối thoại như thế là điều cần thiết cho sự phát triển của bất kỳ lĩnh vực nào, không chỉ riêng cho giáo dục hay tự chủ đại học.

“Với lợi thế vị trí tương đối thuận lợi, những năm qua HUTECH thường xuyên được tin tưởng lựa chọn làm địa điểm tổ chức hội nghị các trường đại học, hội nghị tự chủ đại học, hội nghị tuyển sinh... Đây không chỉ là dịp để lắng nghe, trao đổi, thảo luận cùng các trường đại học và cơ quan chủ quản mà còn là cơ hội để HUTECH hợp tác làm việc với nhiều cơ quan báo chí chính thống, cung cấp những thông tin quan trọng về trường và về tự chủ đại học nói chung”, vị Hiệu trưởng tự hào chia sẻ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức “Hội nghị các trường đại học ngoài công lập” tại Trụ sở chính trường HUTECH. (Ảnh: NTCC).

Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức “Hội nghị các trường đại học ngoài công lập” tại Trụ sở chính trường HUTECH. (Ảnh: NTCC).

Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Đắc Lộc cũng thông tin thêm: “Ngay từ khi thành lập, Trường đã xây dựng mô hình đào tạo theo định hướng ứng dụng, gắn đào tạo lý thuyết với thực hành; sinh viên không chỉ hoạt động khép kín trong “tháp ngà khoa học” theo quan niệm truyền thống vẫn là “học đại học là phải nghiên cứu, phải ra làm quản lý hay giám đốc…”.

Việc được báo chí hỗ trợ đưa tin về các hoạt động hợp tác đại học - doanh nghiệp, những giá trị tích cực từ mô hình này cho sinh viên từ thực tập - trải nghiệm - việc làm, những nhận định từ phía doanh nghiệp trong quá trình đồng hành đào tạo - tuyển dụng... xuyên suốt quá trình triển khai góp phần quan trọng giúp nhà trường có thể chia sẻ cụ thể hơn về chiến lược đào tạo của mình đến công chúng, đặc biệt là phụ huynh và sinh viên, học sinh - những người trực tiếp đưa ra quyết định chọn trường.

Ngoài ra, có thể kể đến, yêu cầu tự chủ khiến học phí có xu hướng tăng ở các trường đại học đã gây hoang mang trong một bộ phận không nhỏ sinh viên, phụ huynh... Nội dung này cũng được báo chí kịp thời đưa thông tin chính thống, hạn chế dư luận tiêu cực”.

Chia sẻ về một số thành tựu của HUTECH khi có sự đồng hành của báo chí trong thời gian qua, Hiệu trưởng Hồ Đắc Lộc cũng cho biết: “Là một trường đại học, sứ mệnh trước hết là đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho đất nước. Đây cũng là một mục tiêu chiến lược, đòi hỏi một quá trình đầu tư lâu dài trên nhiều phương diện, đòi hỏi cả tâm huyết, năng lực và sự bền bỉ của rất nhiều người. Chúng tôi hiểu rằng, nâng cao chất lượng không thể hiện trong điểm số, mà là trong năng lực đáp ứng nhu cầu công việc của người học ở trình độ đào tạo tương ứng, được doanh nghiệp và xã hội đón nhận, trân trọng.

Vì lẽ đó, thành tựu quan trọng nhất của Trường trong sự đồng hành của các cơ quan báo chí là các giá trị giáo dục mà trường hướng tới kịp thời được công chúng hiểu, ủng hộ và chia sẻ. Chiến lược giáo dục hay mục tiêu giáo dục không thể đạt được một sớm một chiều. Tất cả đều cần thời gian nhất định, và báo chí là kênh thông tin uy tín đồng hành giúp mục tiêu được chia sẻ, những thành tựu từng bước được lan tỏa.

Sinh viên tích cực, năng nổ tham gia nhiều hoạt động xã hội, một phần từ cầu nối truyền thông - báo chí. (Ảnh minh họa).

Sinh viên tích cực, năng nổ tham gia nhiều hoạt động xã hội, một phần từ cầu nối truyền thông - báo chí. (Ảnh minh họa).

Từ việc những giá trị giáo dục được hiểu, ủng hộ và chia sẻ, quyết định “lựa chọn HUTECH” cũng trở nên tin cậy hơn - từ phía thí sinh, phụ huynh chọn địa chỉ học tập lẫn nhà tuyển dụng lựa chọn ứng viên - sinh viên HUTECH để tham gia vào quá trình phát triển doanh nghiệp. Nghĩa là cả đầu vào và đầu ra đều đạt được kết quả tốt.

Bên cạnh đó, tại các cuộc thi về nghiên cứu, học thuật, khởi nghiệp,... dành cho sinh viên HUTECH, nhiều đề tài, dự án tốt của các em cũng được báo chí quan tâm đưa tin. Nhờ vậy, các em có thêm cơ hội tiếp cận các nhà đầu tư, nâng cao khả năng thương mại hóa kết quả nghiên cứu hoặc hiện thực hóa dự án khởi nghiệp của mình, đưa ý tưởng ra thị trường thực tế. Đây là điều mà riêng một trường đại học, khó có thể làm được, luôn phải cần đến sự đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan báo chí”.

Đưa hình ảnh và thương hiệu đến gần hơn với công chúng

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Hữu Đức (Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Thương mại) nhấn mạnh: “Để hiện thực hóa những định hướng nâng cao chất lượng toàn diện và bền vững của quốc gia, tiếp cận chuẩn quốc tế, công tác truyền thông, hợp tác với các cơ quan báo chí đối tác có ảnh hưởng sâu sắc trong việc thực hiện và phát huy quyền tự chủ của Trường Đại học Thương mại. Nhà trường luôn coi trọng vai trò đặc biệt trong mối quan hệ với các cơ quan báo chí; chú trọng đẩy mạnh truyền thông, xây dựng mối quan hệ và tạo điều kiện tối đa cho các cơ quan báo chí trong thực hiện các nhiệm vụ”.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Hữu Đức (Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Thương mại). (Ảnh: NVCC).

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Hữu Đức (Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Thương mại). (Ảnh: NVCC).

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Hữu Đức: “Nhờ các cơ quan báo chí, hình ảnh và thương hiệu của Trường Đại học Thương mại ngày càng đến gần hơn với công chúng, uy tín và vị thế của Trường cũng vì thế được nâng cao không chỉ tại Việt Nam mà còn tiến tới đẳng cấp khu vực và quốc tế.

Nhận thức được vai trò của truyền thông trong công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện và thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm, Trường Đại học Thương mại luôn chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông, xây dựng mối quan hệ và mở rộng hợp tác với các cơ quan báo chí, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược, kế hoạch công tác.

Nhờ truyền thông báo chí, những năm gần đây, Trường Đại học Thương mại đã nằm trong top các trường đại học có số thí sinh đăng ký nguyện vọng và đăng ký xét tuyển đông nhất. (Ảnh minh họa).

Nhờ truyền thông báo chí, những năm gần đây, Trường Đại học Thương mại đã nằm trong top các trường đại học có số thí sinh đăng ký nguyện vọng và đăng ký xét tuyển đông nhất. (Ảnh minh họa).

Thời gian qua, hoạt động truyền thông đã thể hiện được vai trò, vị trí quan trọng trong việc xử lý và truyền tải kịp thời các thông tin, hình ảnh của nhà trường tới công chúng, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Một trong những hoạt động đạt được thành công có sự góp sức không nhỏ của các cơ quan báo chí là công tác tuyển sinh của nhà trường... Nhờ đó, những năm gần đây, Trường Đại học Thương mại đã nằm trong top các trường đại học có số thí sinh đăng ký nguyện vọng và đăng ký xét tuyển đông nhất”.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Hữu Đức chia sẻ thêm: “Các cơ quan báo chí đã phát huy tốt vai trò của mình, đồng hành cùng các cơ sở giáo dục đại học trong quá trình thực hiện tự chủ đại học. Đơn cử như Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, trong thời gian qua, đã luôn chủ động đưa các thông tin thực tiễn về tự chủ đại học; cùng Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức các hội thảo, tọa đàm về các chủ đề có liên quan đến tự chủ đại học, để các trường đại học có diễn đàn trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước và chủ thể có liên quan nhằm giúp các cơ sở giáo dục đại học tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, từng bước tìm ra mô hình tự chủ đại học phù hợp trong từng giai đoạn.

Các bài phỏng vấn, bài viết của lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học cũng thường xuyên được Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải và được truyền thông rộng rãi để tiếp cận nhiều nhất các đối tượng quan tâm, tạo cơ hội gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm trong đội ngũ lãnh đạo các trường đại học tự chủ...”.

Báo chí luôn đồng hành cùng các trường đại học. (Ảnh minh họa).

Báo chí luôn đồng hành cùng các trường đại học. (Ảnh minh họa).

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Hữu Đức cho hay: “Trong tâm thế cả nước đang bắt đầu bước vào thời kỳ “bình thường mới”, với những cách thức vận hành và tổ chức xã hội mới, yêu cầu đặt ra đối với giáo dục tại các cơ sở đại học nói chung và tại Trường Đại học Thương mại nói riêng, cần phải thay đổi để có thể thích nghi tốt trong bối cảnh này.

Với phương châm phát triển các giá trị truyền thống - trách nhiệm - sáng tạo, trong tương lai, nhà trường sẽ tăng cường kết nối, chia sẻ các nguồn lực và tài nguyên với các đối tác, trong đó có các cơ quan báo chí.

Để thực hiện được các kế hoạch nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông trong tương lai, nhà trường hy vọng có thể mở rộng kết nối và hợp tác với các cơ quan truyền thông, báo chí; đồng thời ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp, đồng hành cùng nhà trường trong suốt thời gian qua của các cơ quan truyền thông đối tác.

Trong giai đoạn mới, mong rằng sự hợp tác giữa Trường Đại học Thương mại và các cơ quan báo chí sẽ ngày càng phát triển, nâng cao hiệu quả trong công tác truyền thông với những hình thức truyền tải hấp dẫn, mới mẻ, phù hợp với xu hướng của truyền thông hiện đại”.

Ngân Chi