Dù chưa tốt nghiệp trung học phổ thông, Nguyễn Phương Chi, sinh năm 2007, học sinh lớp 12 Trường Trung học phổ thông Chuyên Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội đã luôn không ngừng nỗ lực và xuất sắc nhận được 2 học bổng du học ở Nhật Bản. Sau khi hoàn thành chương trình và tốt nghiệp, tháng 9 tới đây, em sẽ bắt đầu hành trình du học của mình.

“Cơ hội luôn dành cho người có sự chuẩn bị”

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Phương Chi cho hay, do điều kiện tài chính có hạn, học bổng toàn phần chính là ưu tiên hàng đầu của em khi chọn trường đại học ạ. Sau quá trình tìm hiểu, Chi nộp hồ sơ vào hai trường và may mắn nhận được học bổng của cả hai. Đó là học bổng toàn phần chính phủ Nhật Bản MEXT (Đại học Ritsumeikan) và học bổng G30 (Đại học Nagoya).

Với học bổng MEXT, em sẽ được miễn toàn bộ học phí và sinh hoạt phí, vé máy bay và thủ tục visa. Đặc biệt, chương trình học mà em lựa chọn đăng ký ở Đại học Ritsumeikan là chương trình đào tạo bằng kép với Đại học Quốc gia Úc (Australian National University) nên em còn có cơ hội được học ở cả hai trường miễn phí. Đó chính là điều kiện rất thuận lợi với Chi khi tài chính là một trong những yếu tố tối quan trọng để du học, và Úc lại đang thắt chặt Visa với sinh viên quốc tế. Do vậy, em đã lựa chọn du học với học bổng này.

Ngoài ra, với học bổng G30, Chi thông tin thêm, đây là học bổng thúc đẩy toàn cầu hóa của Nhật Bản, chỉ trao một vài suất nhất định cho các trường đại học top đầu ở quốc gia này. Nếu lựa chọn học bổng này, em sẽ được hỗ trợ toàn bộ học phí và 500,000 yên một năm (khoảng 90 triệu đồng/năm) trong suốt 4 năm học. Đây là mức học bổng cao nhất ngành ở trường đại học quốc lập này.

Nguyễn Phương Chi (bên phải) chụp ảnh kỷ niệm cùng cô giáo của mình. Ảnh: NVCC.
Nguyễn Phương Chi (bên phải) chụp ảnh kỷ niệm cùng cô giáo của mình. Ảnh: NVCC.

Nhớ lại cảm xúc lúc nhận được học bổng, Chi chia sẻ, ngay sau khi hoàn tất hồ sơ du học, nữ sinh đã luôn cẩn thận đặt lịch nhắc trên điện thoại để không bỏ lỡ ngày các trường công bố kết quả. Sáng 5/12/2024, khi tiết học thứ tư vừa kết thúc, em nhận được email từ ban tuyển sinh. Tuy nhiên, nội dung chỉ là thư tự động, không đề cập đến học bổng khiến cảm xúc của cô gái nhỏ thoáng chốc trở nên tuyệt vọng. Bất ngờ là, chỉ năm phút sau, em đã nhận được thư riêng từ nhà trường thông báo trúng tuyển học bổng danh giá MEXT. “Em thực sự đang nín khóc vì buồn mà hóa thành rơi nước mắt vì hạnh phúc”, nữ sinh cho hay.

Không những vậy, với học bổng G30, em còn nhận được thư chúc mừng từ chính giáo sư của trường, sớm hơn 21 ngày trước thời điểm công bố chính thức.

Giống như câu nói của giáo viên tiếng Trung mà Chi yêu thích: “Cơ hội luôn dành cho người có sự chuẩn bị”, với cô gái nhỏ, sự chuẩn bị luôn là yếu tố quan trọng nhất để giúp bản thân đạt được mục tiêu.

Phương Chi cho hay, du học Nhật Bản vốn không phải dự định ban đầu của em. Do đó, em không có chứng chỉ tiếng Nhật hay EJU, thế nhưng, từ lớp 10 em đã xác định những chứng chỉ, những yếu tố giúp em có thể linh hoạt được trong nhiều phương thức xét tuyển vào đại học hoặc đi du học như SAT, IELTS, GPA, HĐNK, … Những yếu tố này em đều tập trung chuẩn bị trước để thích ứng được đối với việc học đại học ở cả trong lẫn ngoài nước.

Cho đến tận cuối tháng 8/2024, nguyện vọng chính của Chi vẫn là được vào học tại Trường Đại học Ngoại thương hay Học viện Ngoại giao. Thế nhưng, giống như một cái duyên may mắn hơn là một kế hoạch dài hạn, du học Nhật Bản đã “bước đến” với cô gái nhỏ. Vậy nên, Chi đã rất biết ơn bản thân vì đã luôn chuẩn bị kỹ càng từ trước để khi cơ hội đến có thể sẵn sàng nắm lấy.

Mặt khác, Chi cho hay, để đạt được học bổng du học toàn phần như hiện tại, khó khăn lớn nhất đối với bản thân chính là sự định hướng.

Trong bối cảnh chọn ngành học đang chịu tác động nặng nề bởi yếu tố thu nhập, không dễ để giữ vững lý tưởng riêng giữa xã hội ngày càng “vật chất hóa”, khi câu hỏi đầu tiên nhiều người đặt ra vẫn là: “Ngành này kiếm được bao nhiêu tiền?”

Do đó, em đã phải thật sự ngồi lại đối thoại với chính mình, để hỏi mình muốn gì, sống vì điều gì, liệu có dám đánh đổi, và nếu không có định kiến xã hội hay tiền bạc, thì mình sẽ chọn điều gì. Để có câu trả lời, cô gái trẻ đã thử sức ở nhiều phân ban ngoại khóa, thậm chí đi làm thêm để trải nghiệm thực tế.

screenshot-2025-06-24-114014.png
screenshot-2025-06-24-113952.png
Nguyễn Phương Chi đã luôn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa trong quá trình học tập để trau dồi kiến thức. Ảnh: NVCC.

Tuy vậy, ở tuổi 17, Chi không đặt áp lực phải chắc chắn mọi thứ. Em cho rằng, sự chưa chắc chắn về tương lai ở độ tuổi này là rất bình thường, đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang có nhiều biến động.

“Hiện tại, em có hình dung về điều mình muốn làm, song không thể khẳng định điều đó sẽ bất biến trong thời thế đầy biến động như hiện nay. Chính vì vậy, em luôn ưu tiên sự linh hoạt và thích ứng cao,” Chi chia sẻ.

Việc nộp đơn xin học bổng cũng là một hành trình “mài chữ” đầy áp lực và nỗ lực. Do bắt đầu muộn hơn bạn bè, Chi phải tăng tốc từng ngày, tự lên dàn ý, viết nhiều phiên bản khác nhau, làm sao vừa đủ nổi bật mà vẫn giữ được cá tính thật của mình.

Với Đại học Ritsumeikan, yêu cầu mỗi bài luận chỉ giới hạn trong 200 chữ khiến từng câu từng chữ đều phải cô đọng, chân thật và có chiều sâu. Trong khi đó, bài luận cho Đại học Nagoya lại yêu cầu phải là một nghiên cứu khoa học ngắn. Đây là một thách thức không nhỏ với một học sinh 17 tuổi như Phương Chi.

Dù có nhiều khó khăn, nhưng khi nhìn lại, em đã rất vui vì mình đã trưởng thành qua từng con chữ và cảm thấy rất tự hào khi đọc lại bài luận của mình.

“Em muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến gia đình, những người luôn bên cạnh em trong mọi thăng trầm, nhất là vào những thời điểm em căng thẳng và áp lực nhất vì chuyện học hành. Em cũng biết ơn các thầy cô ở Trường Trung học phổ thông Chuyên Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm đã luôn yêu thương, tạo điều kiện để em theo đuổi ước mơ. Và em không thể không nhắc đến các anh chị đi trước, mentor (người hướng dẫn) những người đã tận tình giúp đỡ, đồng hành cùng em trong những lúc khó khăn,” Chi xúc động chia sẻ.

Đam mê triết học, chính trị và khát vọng vì cộng đồng

Chia sẻ về sở thích cá nhân, Chi cho biết em bắt đầu tự tìm hiểu về triết học, chính trị và quan hệ quốc tế từ khá sớm. Với em, đây không chỉ là những lĩnh vực học thuật, mà còn là lăng kính để hiểu rõ hơn về cách quyền lực, hệ tư tưởng và bản sắc vận hành đã ảnh hưởng đến tư duy con người, các nền văn hóa ra sao và ngược lại.

Từ định hướng đó, Chi lựa chọn theo học ngành Global Liberal Arts tại Đại học Ritsumeikan (Nhật Bản) và Đại học Quốc gia Australia, hai cơ sở hàng đầu thế giới về chính trị và quan hệ quốc tế, đồng thời cho phép sinh viên học tập luân chuyển giữa hai quốc gia để có góc nhìn đa chiều về văn hóa, thể chế và con người.

Không chỉ yêu thích lĩnh vực học thuật, Chi còn đam mê giáo dục và truyền thông xã hội. Em từng là giáo viên tình nguyện dạy tiếng Việt cho hơn 200 người nước ngoài, tham gia nhiều cuộc thi tranh biện, hoạt động trong ban điều hành Câu lạc bộ Mỹ thuật của nhà trường; giữ vai trò Trưởng ban Media của TEDxCNN Youth và tham gia gây quỹ hỗ trợ nạn nhân chiến tranh.

hoat-dong.png
Nữ sinh tham gia dạy tiếng Việt cho người nước ngoài. Ảnh: NVCC.

Dù chưa chính thức du học, hiện Chi đã chủ động tìm hiểu về đời sống, luật pháp và các phong trào xã hội tại Nhật Bản và Australia, hai quốc gia em sẽ học tập trong thời gian tới. Chi chia sẻ, bản thân mong muốn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về chính trị, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc xây dựng xã hội công bằng, tiến bộ.

Về lâu dài, em mong muốn sử dụng những kiến thức và kỹ năng của mình để đóng góp vào lĩnh vực ngoại giao và quan hệ quốc tế, dù ở quy mô quốc gia hay đơn giản là giữa con người với con người.

Tường San