Bí quyết giành học bổng 10 tỷ đồng của nữ sinh THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội

21/04/2025 06:55
Thu Trang
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Đào Thị Quỳnh Anh, học sinh Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội đã xuất sắc giành học bổng trị giá 10 tỷ đồng của Đại học Amherst, Mỹ.

Đào Thị Quỳnh Anh, học sinh lớp 12 Anh 1, Trường Trung học phổ thông Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội đã xuất sắc giành học bổng trị giá hàng chục tỷ đồng của Đại học Amherst, Mỹ. Ngôi trường mà em trúng tuyển hiện ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng đại học khai phóng của Mỹ, theo US News and World Report.

Hành trình vượt ngưỡng an toàn

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Đào Thị Quỳnh Anh cho biết, em bắt đầu chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển từ cuối năm lớp 11, sau nhiều nỗ lực, Quỳnh Anh đã xuất sắc nhận được học bổng toàn phần trị giá 10 tỷ đồng từ Đại học Amherst, Mỹ. Bên cạnh đó, em cũng nhận được học bổng trị giá 8,6 tỷ đồng từ Đại học Colby, Mỹ và học bổng trị giá 9,3 tỷ đồng từ Đại học Trinity, Mỹ.

Quỳnh Anh cho hay, em đã có ước mơ du học từ năm lớp 5. Được tiếp xúc với máy tính và xem các chương trình trên YouTube, Vlog của học sinh quốc tế cũng như xem phim tiếng Anh. Từ đó, Quỳnh Anh muốn bước ra thế giới để khám phá và học hỏi.

Em đã vẽ kế hoạch lên tờ A3, ghi cụ thể những bước cần thực hiện như học tiếng Anh, lái xe rồi cất vào ngăn kéo như những mục tiêu cần thực hiện. Tới khi đỗ lớp chuyên Anh, Trường Trung học phổ thông Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội được gặp gỡ những người bạn cùng ước mơ du học, Quỳnh Anh càng thêm vững tin và quyết tâm theo đuổi đến cùng giấc mơ của mình.

Em bắt đầu chuẩn bị hồ sơ du học sau khi giành giải Ba học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Anh vào năm lớp 11. Tới tháng 3 năm 2024, Quỳnh Anh bắt đầu luyện thi SAT và đạt số điểm ấn tượng 1590/1600 chỉ sau ba tháng ôn luyện, đồng thời em cũng đạt 8.5 IELTS ngay trong lần thi đầu tiên.

cd1fa706-2948-438e-9e20-458d20db6f95.jpeg
Đào Thị Quỳnh Anh, học sinh lớp 12 Anh 1, Trường Trung học phổ thông Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội đã xuất sắc giành học bổng trị giá hàng chục tỷ đồng của Đại học Amherst, Mỹ. Ảnh: NVCC

Quỳnh Anh cho rằng việc đạt kết quả cao trong thời gian ôn luyện ngắn phần lớn nhờ vào nền tảng Toán vững chắc từ chương trình song bằng cấp hai. Bên cạnh đó, em đã có hai năm tham gia đội tuyển học sinh giỏi môn tiếng Anh nên sớm làm quen với các dạng bài nâng cao. Trong suốt quá trình luyện thi, Quỳnh Anh tận dụng tối đa quỹ thời gian của mình, thậm chí tranh thủ cả giờ ăn để học.

Bên cạnh đó, khoảng thời gian nộp hồ sơ du học trùng với Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông, đây là giai đoạn đầy thử thách nhưng cũng không kém phần may mắn với Quỳnh Anh. May mắn bởi hành trình viết các bài luận sáng tạo cho hồ sơ ứng tuyển du học đã giúp Quỳnh Anh tiếp cận những đề luận mang tính học thuật của Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông với tư duy cởi mở, linh hoạt hơn.

Đồng thời, vốn kiến thức về ngôn ngữ và xã hội được trau dồi trong quá trình ôn luyện học sinh giỏi Quốc gia cũng trở thành nền tảng vững chắc để Quỳnh Anh thể hiện tư duy đa chiều, hiểu biết đa ngành trong hồ sơ du học, đây là những phẩm chất mà các trường đại học giáo dục khai phóng luôn tìm kiếm ở ứng viên.

Tuy nhiên, song hành với những may mắn đó là không ít áp lực. Việc đồng thời chuẩn bị cho Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và hoàn thiện hồ sơ du học khiến Quỳnh Anh không tránh khỏi cảm giác lo lắng, căng thẳng, thậm chí có những lúc áp lực vượt quá “ngưỡng an toàn” đối với một nữ sinh trung học.

Bên cạnh đó, việc phải liên tục sáng tạo, suy nghĩ và viết lách trong một thời gian dài khiến Quỳnh Anh đôi khi rơi vào cảm giác “cạn chữ”. Thế nhưng chính những thách thức ấy đã góp phần rèn luyện bản lĩnh, khả năng tự điều tiết và sự bền bỉ, những hành trang quý giá cho chặng đường học tập và trưởng thành phía trước.

Niềm tin và nỗ lực của bản thân rất quan trọng

Chia sẻ thêm về cách viết bài luận của mình để gây ấn tượng với hội đồng tuyển sinh, nữ sinh cho biết, khi bắt đầu quá trình tìm ý tưởng cho các bài luận cá nhân, Quỳnh Anh từng sợ rằng mình không thể tìm thấy cảm hứng để thể hiện được bản sắc riêng của mình từ những sự việc nhỏ bé trong cuộc sống thường ngày bởi bài luận chính yêu cầu kể câu chuyện đã giúp ứng viên hiểu hơn về người khác hoặc rút ra được bài học cho bản thân.

Tuy nhiên, dưới sự gợi mở và dẫn dắt tinh tế của thầy dạy viết, Quỳnh Anh dần học cách quay về với những ký ức, kỷ vật và những phát hiện từ thời thơ ấu cho đến khi trưởng thành để từ đó chắt lọc chất liệu và tìm ra cách kể câu chuyện của mình một cách chân thật và giàu ý nghĩa. Chính những mảnh ghép ấy đã giúp Quỳnh Anh sử dụng chúng để trả lời các câu hỏi, đề luận khác nhau.

Vì yêu thích việc học, Quỳnh Anh luôn cố gắng tiếp cận kiến thức một cách sâu sắc, đồng thời tìm cách vận dụng vào đời sống thực tế, biến kiến thức thành kỹ năng để ghi nhớ lâu hơn. Ngoài ra, em cũng chọn cách tập trung cao độ vào một vài môn học trong từng giai đoạn cụ thể, hạn chế tối đa những yếu tố gây xao nhãng trong thời gian đó.

Trong quá trình vừa học tập, vừa tham gia các hoạt động ngoại khóa, việc lịch trình bị chồng chéo đôi lúc gây ra áp lực tâm lý. Tuy nhiên, bằng cách quan sát và học hỏi từ các bạn và anh chị đi trước, Quỳnh Anh đã rèn luyện được thói quen ưu tiên xử lý những việc nhỏ, dễ giải quyết trước, đồng thời khéo léo xen kẽ các đầu việc có tính chất khác nhau từ luyện viết, ôn thi, đến lập kế hoạch sự kiện hay quản lý tiến độ dự án nhằm giữ vững cảm hứng và duy trì động lực trong suốt quá trình.

Bên cạnh thành tích học tập nổi bật, Quỳnh Anh còn có năng khiếu làm thơ và khả năng dịch sách. Quỳnh Anh chia sẻ: “Em luôn ngưỡng mộ cách thơ có thể gói gọn hình ảnh, cảm xúc trong từng con chữ. Em cố gắng tìm đọc nhiều tác phẩm của các nhà văn, nhà thơ đến từ nhiều nền văn học khác nhau với mong muốn trau dồi vốn hiểu biết, nâng cao khả năng ngôn ngữ và hoàn thiện kỹ năng diễn đạt một cách tinh tế hơn.

May mắn hơn nữa, em có cơ hội chia sẻ niềm yêu thích này với một người bạn thân thiết. Chúng em đã cùng nhau viết, biên tập và xuất bản tập thơ Mortar and Pestal, một dự án đầy tâm huyết gồm 30 bài thơ tiếng Anh, được chia thành các chương “Mortar”, “Mortal”, “Pestle” và “Pestal”. Tập thơ là hành trình cảm xúc tái hiện quá trình trưởng thành của một con người, qua những trải nghiệm đắng cay ngọt bùi của cuộc sống”.

Bên cạnh đó, Quỳnh Anh cũng khá năng nổ trong việc tham gia các dự án giáo dục. Một trong những trải nghiệm đáng nhớ là khi tham gia vào dự án sản xuất Flashcard – thẻ học tập về các danh nhân lịch sử Việt Nam. Trong quá trình thực hiện, Quỳnh Anh đã học được cách thiết kế một sản phẩm giáo dục từ những bước cơ bản nhất, đồng thời nhận ra tầm quan trọng của việc xác minh, chọn lọc thông tin lịch sử một cách cẩn trọng. Nhóm đã cùng nhau lên ý tưởng, tổng hợp kiến thức, thiết kế và cho ra đời bộ thẻ mang tên “Danh nhân triều Trần”, giới thiệu về các vị vua, tướng lĩnh, quan văn và những nhân vật tiêu biểu của triều đại nhà Trần.

Ngoài ra, dự án trại hè giáo dục “The World Is Your Oyster – Youth Summer Camp” do Quỳnh Anh và các bạn lên kế hoạch và tổ chức, cũng đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các thầy cô và Ủy ban nhân dân xã Ngọc Vừng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Trong những tuần hè sống và làm việc trên đảo, Quỳnh Anh đảm nhiệm vai trò "giáo viên" cho các em nhỏ địa phương, từ đó nữ sinh đã rèn luyện được kỹ năng soạn bài phù hợp với từng lứa tuổi, quản lý lớp học hiệu quả, và tìm ra cách để thu hút sự chú ý, giúp các em học sinh hiếu động tiếp thu bài học một cách hứng thú và chủ động hơn.

Dự án này mang đến cho Quỳnh Anh một góc nhìn sâu sắc hơn về môi trường giáo dục tại các địa phương vùng xa, đồng thời nuôi dưỡng trong mình sự đồng cảm, trân trọng và khát khao góp phần cải thiện cơ hội phát triển cho học sinh ở vùng sâu, vùng xa.

Nhắn nhủ tới các bạn học sinh, sinh viên cũng đang ấp ủ giấc mơ du học, Quỳnh Anh chia sẻ: “Em mong rằng các bạn học sinh có thể giữ vững thành tích học tập, lựa chọn tham gia những hoạt động ngoại khóa phù hợp với định hướng ngành nghề của mình và quan trọng nhất là tìm được màu sắc, cá tính riêng để thể hiện rõ nét trong hồ sơ.

Nếu được hỏi điều gì là quan trọng nhất để đạt được thành công trong quá trình xin học bổng, em tin rằng đó là sự kết hợp giữa niềm tin, nỗ lực của bản thân và tinh thần sẵn sàng học hỏi từ những người đi trước. Mỗi người có một hành trình riêng, nhưng bài học và cảm hứng từ người khác sẽ là kim chỉ nam rất quý giá.

Với em, hành trình tiến tới cánh cửa đại học là một quá trình dài và không hề dễ dàng. Em may mắn khi luôn có sự đồng hành, định hướng và động viên kịp thời từ bạn bè, thầy cô và gia đình, những người đã giúp em vững tin và không ngừng cố gắng mỗi ngày”.

Thu Trang