Đề xuất hai phương án
Nếu áp dụng Luật giáo dục 2019 trong đợt xét tuyển giáo viên năm 2020 sẽ tạo ra sự bất cập, ức chế, thậm chí không đủ số lượng thí sinh tham gia thi tuyển so với chỉ tiêu.
Quảng Ngãi đưa ra hai phương án để tuyển dụng giáo viên nhằm tránh những tác động bất cập của Luật Giáo dục 2019 so với thực tiễn tại địa phương này, nhưng không được chấp nhận. Ảnh: AN |
Do đó, Sở Nội vụ Quảng Ngãi đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đề xuất hai phương án tuyển dụng để xin ý kiến Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Phương án 1 là nhận hồ sơ đăng ký thi tuyển giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở có bằng tốt nghiệp theo đúng quy định tại Thông tư 20, 21 và 22.
Đồng thời đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ sửa đổi, bổ sung các thông tư nêu trên cho phù hợp với Luật Giáo dục sửa đổi và lộ trình thực hiện trong công tác tuyển giáo viên cho đến khi các thông tư được sửa đổi, bổ sung và có hiệu lực thi hành.
Phương án 2 là nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển giáo viên mầm non có bằng trung cấp, giáo viên tiểu học có bằng cao đẳng và giáo viên trung học cơ sở có bằng tốt nghiệp đại học theo lộ trình của Luật Giáo dục.
Lý do là người học ngành sư phạm mầm non có bằng cao đẳng, sư phạm tiểu học có bằng đại học rất ít. Tỉnh Quảng Ngãi cam kết nếu thí sinh trúng tuyển sẽ thực hiện đào tạo để nâng chuẩn trình độ đúng quy định của Luật giáo dục và thời gian đào tạo theo đúng lộ trình của Chính phủ.
Trong khi chờ ý kiến từ phía Bộ thì Quảng Ngãi đã chủ động tạm dừng việc thi tuyển giáo viên để bảm đảm quyền lợi cho những thí sinh.
Cần một lộ trình hợp lý
Ông Đỗ Văn Phu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi thừa nhận việc khó khăn trong công tác tuyển dụng giáo viên khi áp dụng theo quy định mới của Luật giáo dục 2019.
“Quy định mới sẽ rất thiệt thòi cho nhiều thí sinh được đào tạo theo đúng bậc học, đúng tiêu chuẩn như trước đây. Hiện Quảng Ngãi đang thiếu hơn 1.100 giáo viên các bậc học, rồi làm sao bảo đảm quyền lợi cho những giáo viên hợp đồng đã giảng dạy lâu nay”.
Cũng theo ông Phu, nên có một lộ trình hợp lý để thực hiện Luật Giáo dục 2019 chứ không thể áp dụng ngay, sẽ rất dễ nảy sinh bất cập, vướng mắc.
“Cần phải có lộ trình 3-4 năm để thực hiện kể từ khi luật có hiệu lực vì các thí sinh, giáo viên sẽ có đủ thời gian nâng chuẩn, đáp ứng được các điều kiện.
Cũng phải tính toán làm sao để những lứa sinh viên cao đẳng sư phạm đang học tại các trường chưa tốt nghiệp hoặc mới tốt nghiệp ra. Giải quyết công việc hay nâng chuẩn cho những sinh viên đó cũng cần có thời gian”, ông Phu kiến nghị.
Tuy nhiên, cũng theo ông Phu thì cả 2 phương án mà địa phương này kiến nghị với Bộ giáo dục và Đào tạo đã không được chấp nhận.
Do đó, kỳ thi tuyển dụng giáo viên sắp tới phải áp dụng theo quy định chuẩn trình độ mới như quy định của Luật giáo dục 2019.
Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam cũng đã kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh cho phép hợp đồng giáo viên nhưng không theo quy định về trình độ đào tạo giáo viên như Luật giáo dục 2019.
Cụ thể, giáo viên bậc mầm non ở các huyện miền núi cao chỉ cần trình độ trung cấp, giáo viên tiểu học có trình độ cao đẳng.