Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời cử tri tỉnh Bình Thuận về sách giáo khoa

31/12/2022 06:41
Phan Tuyết
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Học sinh tiểu học sử dụng sách giáo khoa khác nhau, gây khó khăn cho người dân. Cử tri kiến nghị có quy định sử dụng thống nhất một bộ sách giáo khoa của tiểu học.

Đoàn cử tri tỉnh Bình Thuận đã gửi đến Quốc hội khóa XV 3 kiến nghị trong đó có 2 kiến nghị liên quan đến vấn đề sách giáo khoa.

Hiện nay, một số trường trên địa bàn xã khác nhau thì học sinh tiểu học sử dụng sách giáo khoa khác nhau, gây khó khăn cho người dân. Cử tri kiến nghị có quy định sử dụng thống nhất một bộ sách giáo khoa của tiểu học.

Công văn trả lời cử tri tỉnh Bình Thuận của Bộ Giáo dục và Đào tạo. (Ảnh chụp)

Công văn trả lời cử tri tỉnh Bình Thuận của Bộ Giáo dục và Đào tạo. (Ảnh chụp)

Sách giáo khoa của học sinh tiểu học hiện có nhiều bộ sách khác nhau và thường xuyên thay đổi qua các năm học nên người dân không thể sử dụng lại bộ sách của năm học trước nên gây lãng phí; ngoài ra, việc thay đổi sách giáo khoa hằng năm thì phải tập huấn cho giáo viên nên gây tốn kém cho ngân sách Nhà nước.

Bộ giáo dục và Đào tạo cảm ơn sự quan tâm của cử tri tỉnh Bình Thuận. Vấn đề này, Bộ xin được trả lời cụ thể như sau:

Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội đã quy định chương trình và sách giáo khoa như sau:

Thực hiện một chương trình giáo dục phổ thông thống nhất nhưng mềm dẻo, linh hoạt; sách giáo khoa cụ thể hóa các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông về nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất và năng lực học sinh;

Định hướng về phương pháp giáo dục và cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục. Thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa; có một số sách giáo khoa cho mỗi môn học.

Thực hiện nghị quyết 88 của Quốc hội, Bộ giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 33/2017/TT-BGDĐT ngày 22/12/ 2017 quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn, tổ chức cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa.

Trong đó quy định:

- Nội dung sách giáo khoa thể hiện đúng và đủ nội dung của chương trình môn học hoặc hoạt động giáo dục;

- Các bài học trong sách giáo khoa thể hiện đúng, đủ, rõ mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh và yêu cầu về đánh giá kết quả giáo dục được quy định trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục, làm cơ sở cho việc đánh giá chính xác kết quả giáo dục.

- Sách giáo khoa được biên soạn để sử dụng lâu dài, nhiều lần (hạn chế học sinh viết, vẽ, làm bài tập trực tiếp vào sách giáo khoa).

Thực hiện chủ trương trên, Bộ trưởng Bộ giáo dục Đào tạo đã ký quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 1 của 4 nhà xuất bản (năm 2019); danh mục sách giáo khoa lớp 2 của 5 nhà xuất bản (năm 2020) và danh mục sách giáo khoa lớp 3 của 6 nhà xuất bản (năm 2021) và hiện nay đang thẩm định sách giáo khoa lớp 4 của 6 nhà xuất bản (năm 2022).

- Bộ giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 01 năm 2020 và Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT Bộ giáo dục Đào tạo ngày 26 tháng 8 năm 2020 hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trong đó quy định rõ nguyên tắc, tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa, tổ chức và hoạt động của hội đồng lựa chọn sách giáo khoa, tổ chức lựa chọn sách giáo khoa;

Trách nhiệm của ủy ban nhân dân cấp cấp, các cơ sở giáo dục phổ thông để các địa phương tổ chức thực hiện lựa chọn sách giáo khoa phù hợp, bảo đảm tính ổn định, sử dụng lâu dài, tiết kiệm, tránh gây tâm lý lo lắng cho học sinh và phụ huynh.

Phan Tuyết