Ngày 03/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ phát động cuộc vận động các nguồn lựcxã hội hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi trong ngành Giáo dục, tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.
Cuộc vận động các nguồn lực nhằm giúp các nhà trường có điều kiện tốt hơn trong tổ chức hoạt động dạy học, chăm sóc và nuôi dưỡng học sinh; các em có điều kiện tốt hơn để học tập và vui chơi.
Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc, đại diện lãnh đạo tỉnh Yên Bái, Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh Yên Bái, Tuyên Quang, Lào Cai, Phú Thọ, Hòa Bình, Lạng Sơn, Bắc Giang và hơn 100 trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú trên địa bàn tỉnh Yên Bái; cùng nhiều doanh nghiệp.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc khẳng định, trẻ em vùng dân tộc thiểu số và miền núi nói chung, trẻ em các xã đặc biệt khó khăn nói riêng là đối tượng cần được xã hội quan tâm đặc biệt.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát động cuộc vận động (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo) |
Phần lớn gia đình các em là hộ nghèo và hộ cận nghèo, điều kiện và kinh tế hỗ trợ việc học tập, chăm sóc và vui chơi rất hạn chế. Nhiều em có nguy cơ phải nghỉ học do hoàn cảnh khó khăn.
Để các em có cơ hội học tập và phát triển, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách. Bên cạnh đó, rất cần sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân.
Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 588/QĐ-TTg ngày 17/5/2020, phê duyệt Đề án “Vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2019-2025” (gọi tắt là Đề án 588).
Vận động các nguồn lực xã hội, Đề án mong muốn cải thiện tình trạng sức khỏe, dinh dưỡng của trẻ em thông qua khám chữa bệnh, hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em lứa tuổi mầm non, tiểu học. Hỗ trợ trẻ em được tham gia hoạt động giáo dục văn hóa, vui chơi, giải trí; hỗ trợ đồ ấm cho trẻ em.
Gửi lời cảm ơn tới các nhà hảo tâm, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh: “Tôi kêu gọi và hy vọng rằng các nhà trường và các em học sinh sẽ nhận được sự hỗ trợ, đồng hành nhiều hơn nữa của quý vị. Việc hỗ trợ, đồng hành thường xuyên đó không chỉ là nghĩa cử cao đẹp mà còn chính là sự đầu tư cho sự phát triển bền vững của đất nước”.
Rất cần chung tay của xã hội
Phát biểu hưởng ứng, bà Vũ Thị Hiền Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đánh giá, Lễ phát động “Cuộc vận động hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi” là hoạt động thiết thực, ý nghĩa, nhân văn, thể hiện đậm nét truyền thống tương thân tương ái.
“Buổi lễ càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh đồng bào ta, nhân dân ta, nhất là trẻ em, học sinh vùng dân tộc thiểu số các xã đặc biệt khó khăn và miền núi ở các tỉnh miền Trung đã và đang trải qua những nỗi đau, mất mát không gì bù đắp được do bão lũ gây ra”, bà Hạnh nhấn mạnh.
Đại diện lãnh đạo tỉnh cho biết, Yên Bái đã dành nhiều nguồn lực chăm lo đến sự nghiệp phát triển giáo dục. Trong đó, với số học sinh dân tộc thiểu số chiếm trên 60%, đầu tư của tỉnh cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa đạt trên 60,7% tổng các nguồn vốn đầu tư cho giáo dục đào tạo giai đoạn 2016-2020.
Riêng với Đề án “Sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020”, tỉnh đã giảm hàng trăm trường, điểm trường, tăng hơn 20.000 học sinh, hơn 10.000 học sinh bán trú; xây dựng, cải tạo sửa chữa hơn 1.000 phòng học, mở rộng quỹ đất 155.686 m2,…
Tỉnh hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mầm non 5 tuổi, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở; học sinh đã thích đến trường hơn ở nhà; đồng thời, ban hành nhiều chính sách thiết thực khác như hỗ trợ tiền ăn trưa cho học sinh, hỗ trợ kinh phí thuê nhân viên nấu ăn,…
Đến năm 2020, Yên Bái có khoảng 2.400 phòng ở cho học sinh, 1.500 phòng ở công vụ cho giáo viên, tạo điều kiện cơ sở vật chất tối thiểu giúp các cán bộ, giáo viên yên tâm công tác, nhất là ở vùng khó khăn.
Học sinh dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Yên Bái (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo) |
Tuy vậy, tỉnh vẫn còn 278 điểm trường lẻ, 250 phòng học tạm; thiếu khoảng 600 phòng ở cho học sinh bán trú. Các điều kiện sinh hoạt của học sinh bán trú, học sinh các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu tối thiểu.
Hưởng ứng cuộc vận động, Phó Chủ tịch Vũ Thị Hiền Hạnh khẳng định: “Yên Bái cũng như các tỉnh trong khu vực trung du, miền núi phía Bắc rất cần và rất mong được đón nhận nhiều hơn nữa sự quan tâm từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như của các Ban, Bộ ngành trung ương và những tấm lòng hảo tâm, sự sẻ chia của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp; để giúp đỡ các nhà trường, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, học sinh vùng dân tộc thiểu số và miền núi được học tập trong điều kiện tốt hơn”.
Hình thành mạng lưới các nhà tài trợ
Tại buổi lễ, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin, Đề án 588 sẽ triển khai chuỗi hoạt động, từ vận động nguồn lực đến hình thành mạng lưới các nhà tài trợ, các tổ chức trong nước và quốc tế.
Trong đó, điều phối việc hỗ trợ cho trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi về khám chữa bệnh, dinh dưỡng cho trẻ em lứa tuổi mầm non, tiểu học; vui chơi, giải trí cho trẻ em; đồ ấm cho trẻ em phù hợp theo độ tuổi; trang thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ dùng học tập thiết yếu cho trẻ em và học sinh.
Các doanh nghiệp, cá nhân trao quà tài trợ cho một số nhà trường (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo) |
Để thực hiện Đề án 588 hiệu quả, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạocác tỉnh/thành phố xây dựng kế hoạch và phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai thực hiện Đề án trong ngành Giáo dục tại địa phương.
Các đơn vị trực thuộc, Phòng Giáo dục và Đào tạo và trường học cũng phải lập kế hoạch chi tiết bằng những giải pháp phù hợp thực tiễn.
Nhiệm vụ vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2019-2025 cần đưa vào chủ trương kế hoạch của ngành Giáo dục hàng năm và từng giai đoạn.
Ngoài ra, thực hiện mô hình các cơ sở giáo dục vùng thuận lợi kết nghĩa và giúp đỡ các cơ sở giáo dục tại các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ cần đảm bảo đúng quy định tại Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.