Bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp, giáo viên khổ sở tìm minh chứng "hạng II"

09/08/2021 06:22
Đỗ Hùng
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Hiện các địa phương đang tiến hành rà soát, lập danh sách và đề nghị các cấp có thẩm quyền thẩm định, ra quyết định bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp cho giáo viên.

Theo hướng dẫn 971/BGDĐT-CNGCBQLGD về việc triển khai thực hiện mã số tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập ngày 12 tháng 3 năm 2021 thì các tỉnh sẽ hoàn thành bổ nhiệm hạng chức danh nghề nghiệp và xếp lương giáo viên trước ngày 31/12/2021.

Đến nay phần lớn các địa phương đang tiến hành rà soát, lập danh sách và đề nghị các cấp có thẩm quyền thẩm định, ra quyết định bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp cho giáo viên.

Qua việc lập hồ sơ bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở theo Thông tư 03/2021, người viết nhận được nhiều phản ánh của các bạn đồng nghiệp là giáo viên đang đứng lớp về những bất hợp lý trong việc bổ nhiệm ở một số đơn vị trường học, địa phương họ công tác.

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa, tác giả: Lã Tiến

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa, tác giả: Lã Tiến

Nơi căn cứ vào tiêu chuẩn, nơi coi trọng nhiệm vụ

Nguyên tắc bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên trung học cơ sở quy định tại Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT là phải căn cứ vào vị trí việc làm đang đảm nhận và bảo đảm đạt các tiêu chuẩn hạng chức danh nghề nghiệp được quy định tại Điều 3, Điều 4, Điều 5 và quy định tại Điều 7 Thông tư này (Khoản 1, Điều 6).

Đồng thời tại Khoản 1, Điều 7 của Thông tư này cũng nêu rõ:

Viên chức đã được bổ nhiệm vào các hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở theo quy định tại Thông tư liên tịch số 22/2015/TTLT-BGDDT-BNV đạt các tiêu chuẩn của hạng chức danh nghề nghiệp theo quy định tại Thông tư này thì được bổ nhiệm vào hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở như sau:

a) Giáo viên trung học cơ sở hạng III (mã số V.07.04.12) được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng III (mã số V.07.04.32);

b) Giáo viên trung học cơ sở hạng II (mã số V.07.04.11) được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng II (mã số V.07.04.31);

c) Giáo viên trung học cơ sở hạng I (mã số V.07.04.10) được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng I (mã số V.07.04.30).

Theo đó, nếu giáo viên có đủ tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp, trình độ đào tạo, bồi dưỡng và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ thì sẽ được bổ nhiệm vào hạng tương ứng.

Tuy nhiên tại một số đơn vị khi bổ nhiệm, ngoài tiêu chuẩn về hạng chức danh nghề nghiệp còn yêu cầu giáo viên phải bổ sung những minh chứng về nhiệm vụ của hạng chức danh đó, nếu ai thiếu một trong những nhiệm vụ của hạng chức danh nghề nghiệp, xem như chưa đủ điều kiện giữ hạng, nghĩa là sẽ được bổ nhiệm ở hạng thấp hơn.

Một cô giáo xin không nêu tên công tác tại một trường trung học cơ sở ở quận Thanh Khê (Đà Nẵng) cho biết ở trường cô có rất nhiều giáo viên đang giữ hạng II (mã số V.07.04.11) bị đề xuất xuống hạng III (mã số V.07.04.32) do thiếu một trong các nhiệm vụ như chưa tham gia đoàn đánh giá, tham gia xây dựng học liệu điện tử….

Cũng theo cô giáo này, nhiệm vụ đánh giá ngoài lâu nay chỉ dành cho cán bộ công chức cấp phòng, sở và một số cán bộ quản lý trường học có nhiều kinh nghiệm trong công tác. Do đó ngay cả hiệu trưởng cũng khó mà đạt được nhiệm vụ vụ này.

Cùng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nhưng nhiều giáo viên tại trường trung học cơ sở X. (huyện Hòa Vang) lại khá vui mừng khi nhà trường không chú trọng nhiều vào nhiệm vụ của hạng chức danh nghề nghiệp, chủ yếu xem xét đối chiếu với các tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.

Do đó có thể thấy việc đề xuất bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên phụ thuộc vào ý kiến, quan điểm chủ quan của người đứng đầu nhà trường. Điều này vô tình tạo ra sự không công bằng và gây nhiều thiệt thòi cho các giáo viên cùng công tác trong một huyện, tỉnh khi được bổ nhiệm sang một hạng chức danh nghề nghiệp mới.

Có thể xảy ra tình trạng đổ xô đi học chứng chỉ chức danh nghề nghiệp

Câu chuyện về chứng chỉ chức danh nghề nghiệp bắt đầu nóng lên sau khi chùm thông tư ngày 02/02/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ra đời. Trước nhiều ý kiến của dư luận xã hội, Chính phủ đã đồng ý về những vấn đề có liên quan đến đề nghị của Bộ Nội vụ về các loại chứng chỉ bồi dưỡng đối với công chức, viên chức.

Hiện nay, Bộ Nội vụ và các bộ liên quan, trong đó có Bộ Giáo dục và Đào tạo đang sửa thông tư quy định về giảm các loại chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên theo hướng tích hợp.

Theo công bố của Bộ Nội vụ, sắp tới giáo viên ở các cấp học mầm non, phổ thông công lập sẽ được giảm 2 loại chứng chỉ chức danh nghề nghiệp, nghĩa là giáo viên mỗi cấp học chỉ còn 1 chứng chỉ chức danh nghề nghiệp. Đây thực sự là thông tin đáng mừng của những người công tác trong ngành giáo dục.

Trong khi đang chờ các cơ quan chức năng xây dựng và ban hành văn bản chính thức về chứng chỉ chức danh nghề nghiệp, thì việc các địa phương căn cứ vào các tiêu chuẩn của chùm thông tư ngày 02/02/2021 để bổ nhiệm giáo viên vào hạng chức danh nghề nghiệp mới sẽ vô tình làm cho tình trạng giáo viên đổ xô đi học chứng chỉ như trước đây.

Thầy Ngô Thanh S. (Quảng Nam) tâm sự, năm 2018 thầy đã được học chứng chỉ chức danh nghề nghiệp hạng I để tham gia kỳ thi thăng hạng từ hạng II lên hạng I do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhưng không đạt.

Kể từ khi nghe thông tin Chính phủ yêu cầu giảm chứng chỉ chức danh nghề nghiệp, thầy hi vọng mình không phải học thêm loại chứng chỉ nào. Nếu sắp tới tỉnh thực hiện theo thông tư 03/2021 thì thầy và những đồng nghiệp ở trường sẽ tiếp tục theo học chứng chỉ chức danh hạng II mới đủ điều kiện giữ hạng.

Còn thầy Hữu Th. (Đà Nẵng) lại bức xúc: “Tôi là giáo viên trung học cơ sở hạng II cũng đã học chứng chỉ chức danh hạng I (năm 2019) để chờ Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi thăng hạng.

Cách đây hai tháng, tôi đã tham gia và hoàn thành chương trình học chứng chỉ chức danh hạng II nhưng do cơ sở đào tạo chưa cấp chứng chỉ nên tôi được cấp giấy chứng nhận để kịp thời bổ sung hồ sơ đề nghị bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp. Tuy nhiên, nhà trường đã không đồng ý giấy chứng nhận này mà yêu cầu phải có chứng chỉ”.

Chùm thông tư ngày 02/02/2021 ra đời ngoài những ưu điểm về việc miễn chứng chỉ tin học, ngoại ngữ cho giáo viên đã bộc lộ không ít hạn chế, đặc biệt là những bất cập về việc xuống hạng của giáo viên trung học cơ sở hạng I không có bằng thạc sĩ, chứng chỉ chức danh nghề nghiệp, quyền lợi khi bổ nhiệm sang mã số mới của giáo viên trung học phổ thông…

Để các thông tư này đi vào thực tiễn, trong lúc này chúng tôi đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nên có chỉ đạo cụ thể để tránh trường hợp cùng làm một nhiệm vụ, trình độ, tiêu chuẩn nhưng khi được bổ nhiệm sang mã số mới, địa phương này tiến hành quá khắt khe, còn nơi khác lại quá dễ dàng.

Đỗ Hùng