Ngày 24/11, Ngày hội Toán học đã được tổ chức tại Trường trung học thực hành Sài Gòn.
Ngày hội này do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sài Gòn, Viện nghiên cứu cao cấp về Toán đồng phối hợp tổ chức.
Phát biểu tại buổi tọa đàm trong Ngày hội này, Giáo sư Đỗ Đức Thái – Trưởng khoa Toán, tin thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Chủ biên môn Toán của Chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết, chương trình của môn Toán mới là sự thai nghén trong vòng 6 năm làm việc cần mẫn, hết mình của đội ngũ soạn thảo.
“Đây hoàn toàn không phải là sự vội vàng, hay là “đẻ non” như nhiều người đã lo lắng” – Giáo sư Đỗ Đức Thái nói tiếp.
Theo vị Giáo sư này, khi xây dựng chương trình mới của môn Toán, ban soạn thảo mong muốn đáp ứng được các yêu cầu tinh giản, thiết thực, hiện đại, khơi nguồn sáng tạo.
Giáo sư Đỗ Đức Thái khẳng định: Chương trình môn Toán tinh giản chứ không phải tinh giảm, tức là nó chỉ còn những gì cốt lõi nhất mà người học cần có ở môn Toán ở chương trình giáo dục phổ thông.
Chương trình này sẽ rất thiết thực, giúp người học giải quyết những vấn đề thiết thực của cuộc sống, áp dụng được vào cuộc sống.
Giáo sư Đỗ Đức Thái, chủ biên chương trình Toán của chương trình giáo dục phổ thông mới (Ảnh: P.L) |
Về tính hiện đại, môn Toán của chương trình mới đáp ứng được chuẩn mực chung của những nền giáo dục khác trên thế giới về Toán, học sinh hoàn toàn có thể đi du học, tham gia vào thị trường lao động chung khi đã tốt nghiệp.
Trong quá trình làm việc, đội ngũ soạn thảo đã tham khảo chương trình Toán học phổ thông của khoảng 120 quốc gia, trao đổi với chủ biên chương trình Toán của khoảng 60 quốc gia.
Chính vì vậy, Giáo sư Đỗ Đức Thái nhấn mạnh: “Chương trình Toán học phổ thông mới của Việt Nam hiện đại, không thua kém chương trình của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới”.
Giáo sư Đỗ Đức Thái đánh giá: Điểm yếu của học sinh nói riêng, của con người Việt Nam nói chung chính là khơi nguồn sáng tạo.
Cách học, thi cử của Việt Nam hiện nay đang áp dụng sẽ đào tạo ra những con người tư duy khuôn mẫu, không phải con người sáng tạo, cản trở đất nước đi lên.
Việc học sinh Việt Nam tham gia, đạt những thành tích cao tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc tế, nhất là kỳ thi Toán học quốc tế (IMO) không thể hiện được thành quả sáng tạo của học sinh.
Chủ biên chương trình Toán học nói rằng, dạy học sinh sáng tạo không phải là đẩy các em đi luyện những đề thi học sinh giỏi.
“Chương trình Toán mới đảm báo đáp ứng được nhu cầu học Toán của tất cả các học sinh Việt Nam” – Giáo sư Đỗ Đức Thái chia sẻ.
Việt Nam có khoảng một triệu học sinh, nhưng chỉ một phần nhỏ trong số đó cần có một chương trình đặc biệt, để dạy họ trở thành những nhà Toán học xuất sắc.
“Chúng ta không thể đem phần còn lại thành vật hy sinh cho một người được” – Giáo sư Thái nhấn mạnh.
Giáo sư Đỗ Đức Thái khẳng định: Không thể lấy những học sinh xuất sắc làm “kim chỉ nam”, để hướng cả chương trình giáo dục phổ thông, nền giáo dục đi theo những em đó.
Chương trình mới của môn Toán không làm giảm năng lực học Toán của học sinh phổ thông, không có nguy cơ làm mất ưu thế của nền Toán học Việt Nam trong các kỳ thi quốc tế.