"Cơn sốt" IELTS, bệnh gian dối và trách nhiệm kiểm chứng thông tin của báo chí

02/06/2022 09:23
Hà Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Trách nhiệm của cơ quan báo chí là phải kiểm chứng và xác minh thông tin ấy, để dẫn dắt độc giả đến với sự thật.

Nghi vấn gian dối, háo danh vì “cơn sốt” Ielts?

Chiều 29/5, fanpage của VSPACE’s Ielts (một trung tâm luyện thi trực tuyến, văn phòng tại Nghệ An) và trang Facebook cá nhân của H.T.T.H (20 tuổi) đã đăng tải hình ảnh bảng điểm Ielts của nữ sinh viên này. Theo hình ảnh được đăng tải, nữ sinh này đạt tổng điểm 9.0, với các kỹ năng Đọc, Nghe, Nói đạt 9.0 còn Viết là 8.0.

Sau đó, nhiều nguồn tin trên mạng xã hội tố H.T.T.H đã gian dối trong việc công bố điểm thi, vì đó là kết quả thi của thầy L.Q.K, một giáo viên chuyên ôn thi IELTS chứ không phải của T.H.

"Cơn sốt" IELTS, bệnh gian dối và trách nhiệm kiểm chứng thông tin của báo chí ảnh 1

Fanpage của trung tâm VSPACE đã đăng tải thông tin, gửi lời xin lỗi đến độc giả vì những thông tin liên quan đến điểm Ielts của học viên H.T.T.H

Ngày 01/6, Fanpage của trung tâm VSPACE cũng đã đăng tải thông tin, gửi lời xin lỗi đến độc giả vì những thông tin liên quan đến điểm IELTS của học viên này. VSPACE tự nhận đã có thiếu sót trong việc kiểm chứng thông tin khi học viên gửi kết quả về trước khi thực hiện các công tác truyền thông.

Chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Trần Phan Hà My, Giám đốc điều hành trung tâm VSPACE cho biết, học viên H.T.T.H đã gửi thông tin sai lệch về điểm thi và chính trung tâm cũng không ngờ được sự việc này .

Bảng điểm mà học viên này gửi cho trung tâm là của một thầy giáo khác và thầy đã có phản ánh.

Hiện tại, Trung tâm VSpace đã xác minh sự việc này, đồng thời sẽ sớm có thông báo báo chí để công bố sự việc.

Trao đổi với Báo Thanh niên, thầy K. cho biết nhờ mã số thí sinh, thầy mới biết được bảng điểm T.H đăng tải trên mạng là của mình vì mỗi mã số bao gồm ngày tháng dự thi, nơi thi và quan trọng nhất là những ký tự viết tắt họ, tên đệm thí sinh. [1]

Câu chuyện này đã dấy lên những lo ngại về “cơn sốt” kỳ thi IELTS, bệnh háo danh và những vấn nạn gian dối, sửa điểm xoay quanh kỳ thi này.

Không phủ nhận tầm quan trọng của tiếng Anh cũng như những chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong công việc và cuộc sống của chúng ta ngày nay. Tuy nhiên, khi phong trào ôn luyện IELTS nở rộ cũng kéo theo nhiều vấn đề nảy sinh.

Báo chí đã từng phản ánh nhiều học sinh hiện nay đang chạy đua học và thi lấy chứng chỉ IELTS để “rộng cửa” vào đại học. Nhiều trung tâm luyện thi, cá nhân người dạy luyện thi IELTS cũng chạy đua cùng “sức nóng” của kỳ thi này.

Và phải chăng, vì để thể hiện bản thân, để thu hút người học, vì bệnh háo danh mà một số cá nhân đã có hành vi gian dối trong việc công bố kết quả IELTS.

Ngày 01/5/2020, Báo Tuổi trẻ có đăng bài viết: “Cẩn thận với người dạy luyện thi IELTS gian dối, sửa điểm”. Theo đó, nhiều học viên đã đến Ủy ban Nhân dân phường 3, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh gửi đơn tố cáo P.N.Q. - giáo viên dạy tiếng Anh của IELTS Tuấn Quỳnh - sửa bảng điểm thi IELTS của mình, nói dối và lừa gạt người học.

Q. đăng trên Facebook của mình bảng điểm IELTS, trong đó bảng điểm ngày 26-10-2019 Q. chia sẻ có điểm 7,5 writing (viết) và 8 speaking (nói). Ở một số giờ học và video chia sẻ trên mạng, Q. cũng nhiều lần cho biết mình nhiều lần thi IELTS với kỹ năng nói đạt 8, một lần đạt 8,5.

Tuy nhiên, nhiều học viên đã tra điểm thi IELTS của Q. và khẳng định Q. chưa bao giờ thi viết đạt 7,5, nói 8,5. Tra cứu kết quả của Q. từ trang tra kết quả IELTS chính thức (https://results.ieltsessentials.com) cho thấy điểm thi của Q. ngày 26-10-2019 là viết và nói chỉ đạt 6,5.

Trong năm 2019, Q. thi IELTS 6 đợt và chưa đợt nào đạt điểm trung bình 8, cũng không có đợt nào kỹ năng viết đạt 7,5, nói đạt 8,5. Nhiều học viên cho biết Q. đã lừa dối, sửa điểm để thu hút và lừa đảo người học. [2]

Rõ ràng, với “sức nóng” của chứng chỉ IELTS, lợi dụng nhu cầu ôn thi ngày càng cao, một số cá nhân đã bất chấp gian dối, sửa điểm IELTS.

Bệnh thành tích, thói hư danh cũng chính là một vấn đề nhức nhối của ngành giáo dục. Còn nhớ cuối năm 2018, có một thầy giáo đã tự dựng chuyện nhặt được túi đồ của một hành khách bỏ quên trên xe buýt, trong túi có 50 triệu đồng và 23 chỉ vàng rồi nhờ người chở mình bằng xe máy đuổi theo để trả lại.

Sau đó, thầy giáo này nhờ một cộng tác viên của một tờ báo viết tin và đưa ảnh số tiền, vàng lên báo. Một số báo đã bị lừa khi đưa tin biểu dương nghĩa cử của người giáo viên này. Khi sự việc vỡ lở, lộ diện việc làm gian dối, thầy giáo Cường lại đổ lỗi cho báo chí và đề nghị báo chí dừng ở đó, không nói gì nữa. [3]

Trách nhiệm kiểm duyệt thông tin của cơ quan báo chí

Trở lại với nghi vấn nữ sinh gian dối điểm thi IELTS, từ ngày 30/5 đến ngày 01/6, một số cơ quan báo chí (trong đó có Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam) đã đăng tải thông tin về nữ sinh H.T.T.H đạt 9.0 IELTS. Tuy nhiên, trước những luồng thông tin nghi ngờ việc T.H đã tự chỉnh sửa, 'gắn tên' vào bảng điểm của một thầy giáo để tự nhận thành tích 9.0 IELTS, nhiều cơ quan báo chí đã thông tin lại cho độc giả.

Sự việc này một lần nữa đặt ra vấn đề về trách nhiệm của các cơ quan báo chí trong việc kiểm chứng, xác minh thông tin.

Có thể thấy, trong bối cảnh bùng nổ thông tin như hiện nay, mạng xã hội là một trong những kênh thông tin quan trọng để báo chí khai thác, triển khai đề tài, là “manh mối” cho những những câu chuyện trên báo chí.

Tuy nhiên, thông tin trên mạng xã hội chỉ là nguồn “nguyên liệu thô” chưa được xử lý. Trách nhiệm của cơ quan báo chí là phải kiểm chứng và xác minh thông tin ấy, để dẫn dắt độc giả đến với sự thật. Báo chí phải là kênh thông tin chính thống và có độ tin cậy cao.

Và những sự cố thông tin báo chí đã xảy ra như vụ việc của nữ sinh H.T.T.H một lần nữa nhắc nhở các cơ quan báo chí, mỗi nhà báo, phóng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình, thực hiện tốt công tác kiểm chứng, xác minh thông tin, đảm bảo đưa tin khách quan và tôn trọng sự thật.

Qua sự việc này, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam gửi lời xin lỗi đến độc giả vì đã có sai sót trong việc kiểm chứng thông tin, chưa thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của nhà báo.

Chúng tôi - những người làm báo đã nghiêm khắc nhìn nhận về thiếu sót này, nhắc nhở bản thân về trách nhiệm xác minh, kiểm duyệt thông tin, không để những lặp lại các sai sót tương tự.

Tài liệu tham khảo:

[1] https://thanhnien.vn/thi-sinh-tre-tuoi-nhat-viet-nam-dat-diem-9-0-ielts-bi-nghi-ngo-gian-doi-post1464324.html

[2] https://tuoitre.vn/can-than-voi-nguoi-day-luyen-thi-ielts-gian-doi-sua-diem-20200430190737434.htm

[3] https://toquoc.vn/thay-giao-dung-chuyen-nhat-duoc-tien-vang-tra-lai-thanh-tich-tu-su-doi-tra-cua-nguoi-thay-20181218170846021.htm

Hà Linh