Dạy học trực tuyến, từ xa không phải là để... chữa cháy!

11/04/2020 06:51
Trinh Phúc
(GDVN) - Qua tìm hiểu cho thấy, hình thức dạy học trực tuyến đang mở ra cơ hội lớn để học tập và trao đổi ở phạm vi rộng lớn hơn ngoài nhà trường.

Từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn về dạy học trực tuyến thì công tác dạy học đã bước đầu đi vào nền nếp.

Đối với những trường học đã chủ động áp dụng hình thức dạy học này từ sớm thì kết quả càng khả quan hơn.

Qua tìm hiểu có thể thấy, dạy học trực tuyến không chỉ là hình thức “chữa cháy” mà mở ra cơ hội lớn để học tập và trao đổi ở phạm vi rộng lớn hơn ngoài nhà trường.

Nhiều năm nay, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Đình Liễn (Hà Tĩnh) đã ứng dụng dạy học trực tuyến trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Đó là cơ sở để khi có dịch Covid -19 nhà trường áp dụng hình thức này vào dạy đại trà.

Vì chủ động nên cả thầy và trò không mất nhiều thời gian để tổ chức dạy và học một cách nghiêm túc, nền nếp.

Việc dạy học trực tuyến đã mang đến nhiều cảm xúc cho cả cô thầy và học trò (ảnh do bạn đọc cung cấp).
Việc dạy học trực tuyến đã mang đến nhiều cảm xúc cho cả cô thầy và học trò (ảnh do bạn đọc cung cấp).

Chia sẻ với phóng viên Giáo dục Việt Nam, thầy Hoàng Quốc Quyết, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hiện nhà trường triển khai dạy học trực tuyến cho cả ba khối (10, 11,12) trên cơ sở các tiện ích của internet cụ thể là ứng dụng zoom, trường học thông minh 789.vn, kiểm tra đánh giá trên Google Form, Viettel Study…

Để có kết quả dạy học tốt, thầy cô phải chuẩn bị bài giảng trên ứng dụng powerpoint. Việc dạy trên bảng rồi quay lại là không hiệu quả.

Sau mỗi bài dạy giáo viên ra các bài kiểm tra, ôn tập để thi trực tuyến. Học sinh thi có kết quả ngay và phân tích kết quả đó để báo cho học sinh.

Một điểm hay của dạy trực tuyến, theo thầy Quyết đó là việc không chỉ giáo viên trong trường mà giáo viên nhiều địa phương khác cũng có thể theo dõi, trao đổi, thảo luận, góp ý với nhau.

Việc tổ chức thi trực tuyến tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Đình Liễn (Hà Tĩnh) đã thu hút nhiều học sinh nhiều tỉnh tham gia (ảnh do bạn đọc cung cấp).
Việc tổ chức thi trực tuyến tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Đình Liễn (Hà Tĩnh) đã thu hút nhiều học sinh nhiều tỉnh tham gia (ảnh do bạn đọc cung cấp).

Liên quan đến dạy học trực tuyến, thầy Nguyễn Nam Thắng, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, nhà trường có thời khóa biểu và kế hoạch giảng dạy cụ thể.

Khi giảng dạy với một đơn vị kiến thức luôn có hệ thống câu hỏi trực tuyến đi kèm, học sinh có trách nhiệm trả lời. Việc theo giỏi và quản lý học sinh trên nền tảng công nghệ cũng rất tốt.

Trong thời gian qua nhà trường đã tiến hành thi thử trung học phổ thông quốc gia trên nền tảng trường học thông minh 789.vn được 3 lần.

Cuộc thi đã thu hút lượng học sinh của trường tham gia gần tuyệt đối. Việc tổ chức thi không chỉ học sinh trong nhà trường tham gia mà học sinh ngoài trường cũng hưởng ứng rất đông.

Việc dạy học trực tuyến rất được phụ huynh ủng hộ (ảnh do bạn đọc cung cấp).
Việc dạy học trực tuyến rất được phụ huynh ủng hộ (ảnh do bạn đọc cung cấp).

Được biết, trường Nguyễn Đình Liễn cũng đã tiến hành khảo sát, thăm dò ý kiến của phụ huynh về hình thức dạy học trực tuyến. Kết quả phụ huynh rất đồng tình, ủng hộ cách tổ chức dạy học này.

Chỉ có số ít không đồng tình vì lý do họ không có trang thiết bị cho con học tập như điện thoại, internet (số này chiếm chưa tới 5%).

Việc học sinh học trực tuyến đi vào nề nếp nên có niềm tin cuối năm kết quả học tập sẽ tốt.

Tương tự, việc dạy học trực tuyến tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Huệ (Ninh Bình) cũng đã đi vào ổn định.

Phụ huynh học sinh lớp 1 vừa cười vừa khóc vì con học trực tuyến
Phụ huynh học sinh lớp 1 vừa cười vừa khóc vì con học trực tuyến

Cô giáo Đoàn Thị Kim Dung - hiệu trưởng nhà trường chia sẻ rằng, việc dạy trực tuyến đã tổ chức cả 3 khối (10, 11, 12).

Học sinh tham gia học đầy đủ, thi thoảng có lớp vắng 2 đến 3 bạn lý do mạng không ổn định hoặc mất điện.

Với hình thức học này, học sinh rất tích cực tham gia học tập, các em phấn khởi vì được học phương pháp mới.

Ban giám hiệu nhà trường cũng dễ dàng dự giờ lớp học nên việc quản lý, theo dõi, giám sát cũng được thực hiện thường xuyên.

Với học sinh lớp 12, nhà trường đã tổ chức hai đợt thi thử trung học phổ thông quốc gia.

Kết quả bước đầu rất yên tâm. Việc chủ động tổ chức thi thử để học sinh tự đánh giá năng lực của mình để đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học.

Theo cô Nguyễn Thị Huệ, giáo viên vật lý thì việc dạy học trực tuyến không quá khó. Thậm chí, có nhiều ưu điểm như các ứng dụng có thể lưu lại bài dạy, các em có thể xem lại nhiều lần và tự học.

Để chuẩn bị tiết dạy giáo viên không mất nhiều thời gian. Bởi kiến thức sẵn có và sự dụng thiết kế bài dạy trên ứng dụng powerpoint.

Trinh Phúc