Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội, số lượng các quận huyện triển khai dạy học trực tuyến cho bậc tiểu học chưa nhiều.
Theo như một số nhận định của các bậc phụ huynh và giáo viên, do tính tự học của học sinh tiểu học chưa cao.
Chị N.L. có con học lớp 1 (1 trường tiểu học thuộc quận Thanh Xuân, nhân vật đề nghị không nêu tên), trường con chị đã triển khai học trực tuyến cho học sinh lớp 1 được hai tuần bằng phần mềm Zoom.
Mỗi tuần 1 buổi vào sáng chủ nhật. Hai buổi học này chỉ để phụ huynh, học sinh làm quen với phần mềm, ôn lại bài cũ.
Học sinh Hà Nội học trực tuyến trong mùa dịch Covid-19. Ảnh minh họa: TTXVN. |
Hai vợ chồng chị N.L. đều là nhân viên công chức nên được nghỉ làm, tranh thủ con ngồi học trực tuyến, anh chị cũng ngồi cạnh trông con học bài.
“Học trực tuyến kiểu này tôi thấy bọn trẻ không tập trung được. Bật phần mềm lên, bọn trẻ nhìn thấy nhau nên cứ í ới không để ý vào bài của cô. Mặc dù cô giáo đã tắt micro.
Mà lúc nào có bạn phát biểu thì lại kể chuyện về bạn đó cho bố mẹ nghe. Học kiểu này không biết ai mới là người học.
Tôi ngồi cạnh nhắc luôn miệng mà còn lơ đễnh.”
Theo như thời khóa biểu của lớp con chị N.L., chỉ 2 môn chính Toán và Tiếng Việt được học trực tuyến.
Còn các môn phụ như Thể dục, Mỹ thuật và Hát nhạc thì được cô giáo gửi bài bằng video qua Zalo.
Vì là học sinh lớp 1 nên trường của con chị N.L. cũng không đặt nặng nội dung như một số trường khác.
Chị N.L. cũng chia sẻ thêm: “Nói thật, tôi thấy học trực tuyến là không ổn. Học sinh cấp 3 học trên truyền hình còn kêu nhanh nữa là học sinh lớp 1.
Cứ bảo là học trực tuyến là xem lại được nhưng tôi chưa tìm hiểu được ra cách xem lại trên ứng dụng Zoom học trực tuyến cả.
Không có phụ huynh kèm thì các con cũng không biết hôm đấy học được những gì !”.
Cũng như gia đình chị N.L., chị Mai có 2 con sinh đôi đang học lớp 1 ở Trường tiểu học Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) có chung suy nghĩ với chị Lan, chị chia sẻ :
Giải pháp nào cho học sinh lớp 1 nếu vẫn còn nghỉ học dài? |
“Nhà có một đứa đã đủ mệt, hai đứa thì như cái chợ vỡ. Tôi mở phần mềm Zoom học trực tuyến, cười tít mắt vì được gặp các bạn.
Líu la líu lo nói chuyện, ồn ào lắm. Nói chung thì đánh giá hiệu quả không cao. Vẫn phải có sự kèm cặp của cha mẹ thì mới tập trung được.
Ngồi cả buổi mà chỉ quát tháo để con tập trung vào bài trực tuyến thôi cũng thấy mệt, chưa nói đến việc cầm tay chỉ chữ cho các con. !”
Còn chị T.Hường – phụ huynh học sinh lớp 1 Trường tiểu học Phúc Tân (Hoàn Kiếm) lại đau đầu vì “ông con hiếu động”.
Từ hơn 2 tuần nay, cứ đúng 9h sáng là 2 con của chị nháo nhào ngồi vào bàn học. Nhà chỉ có 1 máy tính nên chị để cho cháu nhỏ lớp 1 học, còn cháu lớn lớp 5 thì học bằng điện thoại.
“Nhà tôi có hai cháu, 1 cháu học lớp 5 và cháu học lớp 1. Cả hai đều được học trực tuyến vào tuần trước và chỉ hiệu quả với cháu lớp 5.
Còn ông con lớp 1 chỉ tìm cách xem Zoom nó hoạt động thế nào, thay đổi cấu hình, vẽ màn hình… chat chit với các bạn là chính còn nghe cô giảng là phụ thôi.
Mẹ cứ rời đi là ngứa ngáy tay chân nghịch lọan xạ trên máy, mặc dù cô giáo luôn nhắc nhở trên màn hình.” – chị thở dài.
Hàng ngày, cứ đúng 9h sáng là hai cháu nháo nhào ngồi vào bàn học.
Chị Hường phải tách hai con, ngồi cách xa để không bị ảnh hưởng việc học của nhau.
Cháu bé lớp 1 thì học 4 tiết/ngày, 2 tiết buổi sáng và 2 tiết buổi chiều. Mỗi tiết kéo dài 35 phút, nghỉ giữa tiết 5 phút để chuẩn bị bài sau.
Có bố mẹ kèm cặp nhưng trẻ con lớp 1 học trực tuyến là điều khó khăn. Ảnh: T.H |
Khi các con vào giờ học, chị Hường cũng phải kết thúc mọi việc để ngồi học cùng với con.
“Nhà hai đứa đều học trực tuyến, mỗi đứa học một phòng nên thành ra phải chạy đi chạy lại.
Những lúc mất mạng, không nghe được cô giáo giảng bài thành ra tôi phải giảng lại.
Chồng thì đi làm, mình tôi cũng không thể kèm cặp được cho hai con cùng 1 lúc học như vậy.
Có ý kiến thay đổi giờ học 1 trong 2 đứa không được vì trùng với lịch của nhiều phụ huynh khác.
Tôi nghĩ rằng, chỉ mong Sở và Trường học giảm bớt chương trình cho các con. Đặc biệt là học sinh lớp 1, chú trọng 2 môn Tiếng Việt, Toán.
Vì ở độ tuối của các con là phải cầm tay nắn chữ mới chắc được. Chưa kể học thêm các môn phụ khác. Phụ huynh không kịp xoay sở !”.
Trẻ mầm non và học sinh lớp 1 học trực tuyến để làm gì? |
Trao đổi với Giáo dục Việt Nam cô T.Thanh – giáo viên trường tiểu học Q.H (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết học trực tuyến sẽ không thể bằng cách dạy học truyền thống như trước.
“Hiện nay, học sinh vẫn chưa thể quay lại trường học nên học trực tuyến là phương pháp tạm thời.
Trước đó, các cô giáo cũng giao bài tập và giao hẹn thời gian nộp bài qua Zalo.
Nhưng vấn đề, vẫn có những phụ huynh nộp bài muộn. Rồi có những phụ huynh, quá cả giờ nộp bài cho con cũng không nhắn lại cho cô tại sao nộp muộn.
Cô giáo có nhắc nhở phụ huynh thì lại thành to tiếng. Việc học trực tuyến cần có đầy đủ phương tiện công nghệ mới có thể thực hành.
Nhưng với một số gia đình, phụ huynh không có điều kiện tiếp cận công nghệ hay gửi con về quê, thì các cô giáo sẽ có phương pháp riêng.
Bậc Tiểu học nói chung và các em học sinh lớp 1 nói riêng, sự tự giác học vẫn chưa cao nên việc quan tâm và hướng dẫn của cha mẹ là rất cần thiết vào lúc này.”
Không chỉ riêng học sinh lớp 1, các khối lớp ở bậc tiểu học đã lên rất nhiều kế hoạch dạy triền miên khiến phụ huynh học sinh băn khoăn.
Học trực tuyến không ép buộc, nhưng với tâm lý phụ huynh lại muốn bằng bạn bằng bè.
Vậy nên các trường, ban ngành nên tính toán khối lượng kiến thức phù hợp cho học sinh lớp 1. Để giảm bớt áp lực cho học sinh, phụ huynh và cả giáo viên.