Quan sát phổ điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 có thể thấy, phần lớn mức điểm ở các môn có xu hướng tăng lên, trong đó, số lượng điểm 10 môn Vật lý tăng gấp 11 lần (từ 14 lên 154) so với năm trước. Một số chuyên gia giáo dục cho rằng, mức điểm này là một tín hiệu đáng mừng, không có dấu hiệu bất thường và đáp ứng đúng mục đích của kỳ thi là xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học.
Điểm Vật lý tăng gấp 11 lần không phải là điều bất thường
Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Lê Khắc Quynh, giảng viên Khoa Vật Lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 cho biết, năm nay, phổ điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông ở các môn đều, đẹp và có chuyển biến tích cực. Trong đó, điểm môn Vật lý gia tăng số lượng điểm 10. Điều này không quá bất ngờ và cũng không phải vấn đề đáng lo ngại.
Tiến sĩ Lê Khắc Quynh, giảng viên Khoa Vật Lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. (Ảnh: Nhân vật cung cấp). |
“Điểm 10 môn Vật lý cao gấp 11 lần so với năm ngoái là tổng hợp của nhiều yếu tố.
Thứ nhất, năm nay, đề thi đã có sự điều chỉnh với thiên hướng chủ đạo là độ khó giảm đi để phục vụ một phần xét tốt nghiệp. Điều này xuất phát và phù hợp với tình hình thực tế khi học sinh phải học online, ôn tập trong hoàn cảnh chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Đề thi năm ngoái được đánh giá khó, số điểm cao ít (chỉ có 14 điểm 10) nên nhìn phổ điểm sẽ thấy sự phân hoá rõ rệt. Năm nay, độ khó của đề thi “nói lỏng” nên số lượng điểm đạt mức trên 9,5 tăng mạnh, điểm 10 tăng “đột biến” là quy luật tự nhiên rất dễ hiểu.
Thứ hai, năng lực của học sinh và sự cố gắng của đội ngũ giáo viên phản ánh kết quả điểm thi môn Vật lý. Không nên “ngộ nhận” điểm cao là hoàn toàn do đề dễ. Bởi, nếu học sinh không tính toán, tư duy thì sẽ khó đạt điểm tuyệt đối. Bằng chứng là có rất nhiều thí sinh điểm thấp, thậm chí điểm “liệt” ở môn Vật lý. Vì thế, năng lực của học sinh vẫn là yếu tố quyết định để đạt điểm cao”, Tiến sĩ Lê Khắc Quynh chia sẻ.
Phân tích thêm về tỷ lệ điểm 10 trong thang điểm năm nay, vị Tiến sĩ này cho biết, tổng số điểm 10 môn Vật lý là 154, chỉ chiếm 0.05% (154/325.525). Đây là tỷ lệ rất nhỏ, chưa đến 0,1% nên không đáng lo ngại.
“Phải lưu ý rằng, với 154 điểm 10 trên tổng số 325.525 thí sinh đăng ký thi môn Vật lý mà chúng ta đã gọi “mưa điểm 10” là thực sự chưa phù hợp. Vì thực tế, tỷ lệ này (0.05%) chỉ chiếm một phần rất nhỏ”, Tiến sĩ Lê Khắc Quynh nêu quan điểm.
Cũng theo Tiến sĩ Quynh, chất lượng đề thi phản ánh đúng với mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022. Với phổ điểm môn Vật lý nói riêng và các môn khác nói chung, các trường đại học sẽ tuyển chọn những sinh viên có chất lượng và phù hợp với mục tiêu yêu cầu đào tạo của nhà trường. Điểm thi cao thì điểm chuẩn đại học sẽ tăng, do đó, Tiến sĩ Quynh dự đoán điểm chuẩn các ngành có môn Vật lý năm nay sẽ tăng từ 1 đến 1,5 điểm.
Hy vọng duy trì độ khó đề thi môn Vật lý như năm nay
Cùng bàn luận về phổ điểm môn Vật lý, cô Nguyễn Thị Hương, Tổ Phó tổ Vật lý, Trường Trung học phổ thông Thuận Thành số 1 (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh), thành viên cốt cán trong Tổ môn Vật lý toàn tỉnh Bắc Ninh, cho biết, số lượng điểm 10 môn Vật lý tăng gấp 11 lần so với năm ngoái và tăng nhiều lần trong những năm gần đây, trước hết là một tín hiệu đáng mừng, đáp ứng được sự mong mỏi của đa số giáo viên dạy Vật lý.
“Số lượng điểm 10 tăng gấp 11 lần so với năm ngoái nhưng xét trong phạm vi quốc gia thì kết quả này không có sự gọi là “mưa điểm 10”. Đề thi rất hay, phân hóa tốt, phổ điểm đẹp đáp ứng đúng mục đích của kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học”, cô Nguyễn Thị Hương nhận định.
Khi được hỏi về lý do dẫn tới hiện tượng điểm 10 môn Vật lý tăng mạnh, cô Hương, chia sẻ: “So sánh điểm thi của nhiều năm và căn cứ vào số lượng điểm 10 của các môn khác, năm nay, Ban ra đề đã có sự đổi mới theo hướng tích cực. Đề vừa đánh giá phân loại, vừa kích thích được hứng thú học tập của học sinh ở môn Vật lý. Khẳng định không có sự bất thường vì theo quy luật, đề vừa sức với học sinh thì những em có tư duy học tốt sẽ đạt điểm cao.
Dựa vào phổ điểm có thể thấy rõ, với 154 điểm 10/ 63 tỉnh thành, trung bình mỗi tỉnh chỉ có 2 đến 3 điểm 10. Số lượng điểm 10 ngang bằng môn Hoá học và rất ít so với tổng số thí sinh dự thi. Chính vì vậy, sự biến động điểm môn Vật lý “bắt nguồn” từ sự điều chỉnh phù hợp và hoàn toàn không có tình trạng “lạm phát” điểm ở môn này.
Đề môn Vật lý năm nay được đánh giá là nhẹ nhàng hơn năm trước. Tuy nhiên đây là 1 sự điều chỉnh để phù hợp. Vì vậy cá nhân tôi rất mong, những năm tới Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét và giữ nguyên ma trận, mức độ của đề thi”.
Khi phóng viên đặt câu hỏi, điểm thi cao phản ánh chất lượng dạy học môn Vật lý đã tăng lên, Thạc sĩ Ngô Thọ Cường, giáo viên Vật lý, Trường Trung học phổ thông Thăng Long (Hà Nội) nêu quan điểm: “Năm nay, sự đổi mới trong cách ra đề thi khiến số lượng điểm 10 tăng lên là hiện tượng hết sức bình thường. Song, chỉ dựa vào số điểm 10 môn Vật lý tăng thì không thể kết luận rằng học sinh năm nay giỏi hơn mà chỉ phản ánh là đề thi phù hợp với trình độ của học sinh”.
Cụ thể, theo Thạc sĩ Ngô Thọ Cường, không nên chỉ dựa vào điểm số để đánh giá chất lượng dạy và học tăng hay giảm mà đó là cả quá trình đào tạo. Ở các kỳ thi trước, đề thi phân thành 2 thái cực rõ nét, gồm những câu đầu rất dễ nhưng 10 câu cuối đều ở mức khó và rất khó. Ngay cả những học sinh đạt 10 điểm cũng có thể là do may mắn (vì có học sinh khoanh bừa).
“Con số 154 điểm 10 năm nay, nếu chia đều cho 63 tỉnh thành thì mỗi tỉnh cũng chỉ được hơn 2 học sinh đạt 10 điểm. Con số này hoàn toàn không nhiều nếu như không muốn nói là còn quá ít.
Quan sát phổ điểm có thể thấy rõ, điểm nằm nhiều ở mức trên 5, không bị nhọn mà giảm đều về 2 phía. Điều này chứng tỏ điểm được phân bố đều trên các giải, phù hợp với mục tiêu của kỳ thi là tuyển sinh đại học và xét tốt nghiệp.
Do đó, những năm tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể duy trì mức độ của đề thi môn Vật lý như năm nay”, Thạc sĩ Ngô Thọ Cường chia sẻ.