Cần có giải pháp quyết liệt tháo gỡ vướng mắc thu phí tự động

12/01/2020 06:00
Nhật Minh
(GDVN) - Bộ Giao thông vận tải cần có giải pháp quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với dự án thu phí tự động giai đoạn 1 để sớm đưa dự án vào hoạt động đồng bộ.

Đây là nội dung tại Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi họp Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Ảnh minh họa: Dangcongsan.vn
Ảnh minh họa: Dangcongsan.vn

Thông báo nêu rõ, trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động.

Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị có liên quan đã có giải pháp triển khai đầu tư hệ thống thu phí tự động, đạt kết quả bước đầu đối với các trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua khu vực các tỉnh Tây Nguyên, tạo tiền đề cho việc triển khai đồng bộ hệ thống thu phí tự động trong thời gian tới.

Tuy nhiên, việc triển khai hệ thống thu phí tự động hết sức chậm trễ, có sự lúng túng trong triển khai, chưa đạt yêu cầu về tiến độ đã đề ra; các dự án thu phí tự động giai đoạn 1 (Dự án BOO1) và dự án thu phí tự động giai đoạn 2 (Dự án BOO2) còn nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng chưa được Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan có liên quan xử lý, hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý dứt điểm, gây ảnh hưởng xấu đến tiến độ triển khai toàn hệ thống thu phí tự động, tạo dư luận xấu trong nhân dân; phương án triển khai thu phí các dự án BOT thuộc địa phương quản lý cũng chưa được xây dựng và triển khai trên thực tế.

Việc tiếp tục triển khai hệ thống thu phí tự động là nhiệm vụ bắt buộc, cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp có liên quan.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động trong thời gian qua (bao gồm Dự án BOO1 và Dự án BOO2) cũng như phương án triển khai thu phí không dừng các dự án BOT thuộc địa phương quản lý; trong đó, trách nhiệm chính thuộc về Bộ Giao thông vận tải và cá nhân đồng chí Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; khẩn trương chỉ đạo đưa các thiết bị đã lắp đặt vào vận hành, không để tổn thất, lãng phí đầu tư.

Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương có liên quan khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/3/2020 về toàn bộ việc triển khai hệ thống thu phí tự động trên toàn quốc; phương án tổng thể triển khai thu phí tự động không dừng với mục tiêu hoàn thành trong năm 2020; trong đó làm rõ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc; đề xuất rõ lộ trình, giải pháp cụ thể để triển khai đầu tư, vận hành hệ thống thu phí tự động.

Rà soát, xem xét việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hoặc xây dựng Nghị định quy định về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng để thay thế cho các nội dung quy định tại Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg.

Có giải pháp quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với dự án BOO1 để sớm đưa Dự án vào hoạt động đồng bộ; đồng thời, làm việc với liên danh Nhà đầu tư Dự án BOO2, thống nhất với Bộ Quốc phòng, xử lý theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật đối với việc thay đổi tỷ lệ tham gia góp vốn của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm trễ, ách tắc như thời gian qua.

Xử lý dứt điểm vướng mắc chuyển các trạm thu phí đường cao tốc do VEC quản lý

Thường trực Chính phủ thống nhất quan điểm để đảm bảo hiệu quả Dự án BOO2, Viettel cần thiết nắm giữ tối thiểu 50% vốn điều lệ trong Doanh nghiệp Dự án. Về tỉ lệ nắm giữ, Bộ Quốc Phòng chịu trách nhiệm chỉ đạo Viettel và quyết định theo thẩm quyền việc đàm phán tỷ lệ nắm giữ với các đối tác, đảm bảo khả thi, hiệu quả, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật;

Thu phí không dừng là cách tốt nhất ngăn chặn thất thoát ở dự án BOT
Thu phí không dừng là cách tốt nhất ngăn chặn thất thoát ở dự án BOT

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 18/QĐ-TTg ngày 03/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Phương án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân Đội giai đoạn 2016-2020.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan có liên quan xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc đối với việc chuyển các trạm thu phí của các dự án đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, sang thực hiện theo hình thức điện tử tự động không dừng; bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong toàn hệ thống thu phí tự động.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các dự án PPP có trạm thu phí) chủ động phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để chuyển các trạm thu phí thuộc phạm vi quản lý, sang thu theo hình thức điện tử tự động không dừng theo đúng quy định của pháp luật.

Các bộ, cơ quan: Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ động phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan trong quá trình triển khai hệ thống thu phí tự động; đặc biệt là việc xử lý những vướng mắc phát sinh để đưa hệ thống vào hoạt động theo đúng lộ trình, bảo đảm hiệu quả, chất lượng, an toàn.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương và tình hình triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng theo đúng quy định của pháp luật.

Nhật Minh