Ưu tiên những gì tốt nhất cho “mở màn” đổi mới giáo dục phổ thông

10/09/2020 11:41
Thùy Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Ngày 9/9, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ trong cuộc kiểm tra công tác triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại Thái Bình.

Tại trường Tiểu học Đông La (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình), Thứ trưởng và đoàn công tác của Bộ đã kiểm tra việc chuẩn bị đội ngũ cán bộ, giáo viên; cơ sở vật chất; xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường và dự giờ giáo viên lớp 1 dạy chương trình giáo dục phổ thông mới.

Chia sẻ về việc dạy học theo chương trình, sách giáo khoa mới, cô giáo Đặng Thị Thu Lan, giáo viên Trường Tiểu học Đông La cho biết: Qua những buổi dạy đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, học sinh rất vui vẻ, hào hứng học tập.

Các em chủ động, tích cực học tập, tự nắm bắt kiến thức từ đó ghi nhớ bài học tốt hơn, các hoạt động giáo dục cũng giúp các em được phát triển năng lực, phẩm chất của bản thân, biết liên hệ với thực tế.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm dạy học và thường xuyên chủ nhiệm lớp 1, cô giáo Thu Lan cho rằng, để dạy được học sinh chuyển từ việc “học xong biết cái gì” sang “học xong biết làm gì” theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018, mỗi giáo viên phải thay đổi trong cách dạy học so với trước đây.

Ngoài việc được tham gia các lớp tập huấn về chương trình giáo dục phổ thông 2018, tập huấn về sử dụng sách giáo khoa lớp 1, giáo viên còn thường xuyên tự vào tìm hiểu, học hỏi các bài giảng mẫu theo chương trình mới trên hệ thống quản lý học tập của Bộ. Từ đó, xây dựng kế hoạch dạy học và thiết kế bài giảng riêng cho học sinh của mình.

Cô giáo Đặng Thị Thu Lan trong những tiết dạy đầu tiên của chương trình giáo dục phổ thông mới (ảnh: moet.gov.vn)

Cô giáo Đặng Thị Thu Lan trong những tiết dạy đầu tiên của chương trình giáo dục phổ thông mới (ảnh: moet.gov.vn)

“Các hướng dẫn trước đây của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, hướng dẫn triển khai thực hiện phương pháp Bàn tay nặn bột và các phương pháp dạy học tích cực khác, cơ bản đã giúp tôi làm quen với việc dạy học thông qua các hoạt động giáo dục.

Do đó, khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, tôi không bị bỡ ngỡ và dễ bắt nhịp đổi mới để đáp ứng yêu cầu của chương trình”, cô giáo Thu Lan cho biết.

Nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông mới

Báo cáo với đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình Nguyễn Viết Hiển cho biết:

Để triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, tỉnh đã tăng cường đầu tư mạnh về cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy - học. Từ năm 2018 đến nay, địa phương này đã xây mới và bàn giao đưa vào sử dụng hơn 1.400 phòng học, 145 phòng học bộ môn, 276 công trình phụ trợ.

Công tác tuyển dụng, sử dụng, sắp xếp đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu nhân lực của chương trình được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, ban hành nhiều cơ chế, chính sách, ưu tiên biên chế cho ngành giáo dục.

Việc bồi dưỡng giáo viên dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới cũng được tỉnh nghiêm túc triển khai trên tinh thần lấy chất lượng làm chính.

Theo đó, 100% giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020-2021 của Thái Bình đã hoàn thành bồi dưỡng về chương trình và sử dụng sách giáo khoa mới. Đơn vị này đang tiếp tục các hoạt động bồi dưỡng cho cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, giáo viên theo các yêu cầu và lộ trình Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ làm việc với ngành Giáo dục tỉnh Thái Bình về triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới (ảnh: moet.gov.vn)

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ làm việc với ngành Giáo dục tỉnh Thái Bình về triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới (ảnh: moet.gov.vn)

Trao đổi về việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn tại các nhà trường, ông Đinh Bá Khải, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hưng Hà cho biết:

“Chúng tôi đã thành lập các tổ chuyên môn gồm giáo viên cốt cán theo từng môn học để hỗ trợ và tháo gỡ những khó khăn giúp giáo viên đại trà khi triển khai bài dạy. Các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, tổ chuyên môn cũng sinh hoạt đều đặn hàng tháng và xây dựng chuyên đề dạy học cho học sinh”.

Việc này cũng được triển khai tại huyện Thái Thụy, theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thuỵ, mỗi tuần các tổ chuyên môn dạy lớp 1 của các trường Tiểu học trên địa bàn đều sinh hoạt, trao đổi chuyên đề, dự giờ liên trường để trao đổi kinh nghiệm. Giáo viên lớp 2 cũng phải tham gia các hoạt động này để tìm hiểu, làm quen và sẵn sàng thực hiện chương trình mới trong năm học tới.

Từ lo lắng về đội ngũ giáo viên khi thay đổi phương pháp và hình thức bồi dưỡng giáo viên đại trà chủ yếu học tập qua mạng dưới sự hướng dẫn của giảng viên sư phạm, nhưng sau thực tế triển khai, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Hưng khẳng định “lần đổi mới này bài bản nhất so với các lần trước”.

“Thay vì giáo viên này đi học về rồi bồi dưỡng tiếp cho giáo viên khác thì lần này các thầy cô được trực tiếp nghiên cứu, học tập tài liệu gốc; tham gia bồi dưỡng qua mạng nhưng được kiểm soát chặt chẽ về quá trình học, phải hoàn thành ở mức “Đạt” bài kiểm tra chất lượng cuối khóa mới được tham gia đứng lớp dạy học.

Các thầy cô lớp 1 do đó đều nắm vững chương trình và tạo lập được thói quen, ý thức tự bồi dưỡng nâng cao năng lực của bản thân, đáp ứng yêu cầu đổi mới”, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Hưng Trần Đức Cường nói.

Phải đặc biệt chú trọng về chất lượng

Đánh giá cao ngành Giáo dục tỉnh Thái Bình trong công tác chuẩn bị và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc triển khai nhiệm vụ đầu năm học của cả 3 cấp Tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và Mầm non, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị địa phương tiếp tục phát huy và triển khai hiệu quả những hoạt động này, đồng thời nâng cao hơn nữa chất lượng phổ cập giáo dục.

Theo Thứ trưởng, việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 phải đặc biệt chú ý đổi mới phương pháp tổ chức dạy học và quản trị nhà trường để phát triển được phẩm chất, năng lực cho học sinh.

Với lớp 1 năm nay là lớp đầu tiên áp dụng chương trình mới, phải chú trọng về chất lượng. Vì vậy, cần ưu tiên những gì tốt nhất từ đội ngũ nhà giáo đến cơ sở vật chất cho lớp học mở màn sự đổi mới này.

Do chương trình giáo dục phổ thông 2018 có nhiều đổi mới so với chương trình hiện hành nên trong công tác thanh - kiểm tra, Thứ trưởng lưu ý phải chọn những người hiểu về chương trình mới để có nhận định đúng đắn, tránh dùng tư duy và hiểu biết cũ để làm cản trở những đổi mới, sáng tạo tích cực của giáo viên, cơ sở giáo dục phổ thông.

Thứ trưởng Nguyễn Hứu Độ (ảnh: moet.gov.vn)

Thứ trưởng Nguyễn Hứu Độ (ảnh: moet.gov.vn)

Các lớp học còn lại của cấp Tiểu học, Thứ trưởng yêu cầu tiếp tục thực hiện hiệu quả công văn 4612 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trong đó, lưu ý 4 yêu cầu cần đổi mới là: xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá; tăng cường chỉ đạo, quản lý hoạt động dạy học, giáo dục.

Đối với các lớp đang học chương trình hiện hành nhưng ngay khi chuyển cấp sẽ áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018 (lớp 5 và 9), Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có kế hoạch chỉ đạo việc bổ trợ cho học sinh để các em để các em không bị bỡ ngỡ khi tiếp cận chương trình mới.

Cùng với những chỉ đạo về việc chăm lo đội ngũ nhà giáo; chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; tăng cường giao quyền tự chủ cho cơ sở giáo dục, tạo điều kiện để nhà trường và đội ngũ giáo viên có môi trường làm việc tốt; Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ bày tỏ hi vọng và tin tưởng Thái Bình với sự chuẩn bị chu đáo sẽ trở thành “điểm sáng” trong công tác thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thùy Linh