Mới đây, nhiều nhân viên hợp đồng đã có thời gian công tác lâu năm tại các trường học (từ mầm non đến trung học cơ sở) trên địa bàn thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) đã gửi tâm thư trình bày hoàn cảnh cũng như kiến nghị được “xét tuyển đặc cách” đến các cơ quan chức năng.
15-18 năm cống hiến
Theo trình bày của những nhân viên này thì năm 2010, họ được Ủy ban nhân dân thành phố Tam Kỳ đã ký hợp đồng làm việc không xác định thời hạn vị trí: văn thư, kế toán tại các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn và được đóng bảo hiểm theo quy định của nhà nước.
Tâm thư của những nhân viên hợp đồng tại các trường học trước nguy cơ bị mất việc. Ảnh: AN |
Năm 2014, địa phương tổ chức xét đặc cách cho giáo viên, nhân viên hợp đồng đang công tác tại các trường. Lúc đó, trong số nhân viên có người thiếu một tháng hay có người thiếu vài tháng thời gian đóng bảo hiểm xã hội, hoặc thiếu một số bằng cấp chờ bổ sung… nên không được xét trong năm đó.
Đến năm 2016 và 2020, thành phố tiếp tục xét đặc cách cho các đối tượng hợp đồng đang công tác tại trường nhưng chỉ xét tuyển cho giáo viên nhưng không xét cho nhân viên.
Năm 2021, Quảng Nam có kế hoạch thi tuyển viên chức ngành giáo dục với các vị trí như: văn thư, kế toán, y tế… và tổ chức thi công khai, cạnh tranh.
Đối với những người không trúng tuyển kì thi này cũng đồng nghĩa với việc sẽ bị chấm dứt hợp đồng.
“Chúng tôi đã có nhiều năm làm việc cống hiến trong ngành, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao với hy vọng một ngày được xét tuyển vào biên chế, để yên tâm công tác, ổn định cuộc sống.
Đối với nhân viên hợp đồng tham gia thi tuyển như chúng tôi rất lo lắng vì hiện nay tất cả đều có gia đình, có con trong độ tuổi ăn học…
Trong điều kiện thi tuyển như thế này thì chúng tôi rất thiệt thòi quyền lợi, nguy cơ mất việc rất cao, cuộc sống bế tắc. Có nhiều chị ở độ tuổi ngoài 40 thì cơ hội xin việc làm không có, ở độ tuổi này các công ty, xí nghiệp không tiếp nhận.
Cùng công tác trong ngành giáo dục nhưng giáo viên được ưu tiên trong xét tuyển, còn nhân viên thì không, điều đó quá thiệt thòi cho đội ngũ nhân viên chúng tôi”, chị P.T.T.H. (kế toán Trường trung học Huỳnh Thúc Kháng, Tam Kỳ) chia sẻ.
Cũng như chị H., nhiều nhân viên hợp đồng khác đã bày tỏ nguyện vọng được quan tâm, tạo điều kiện bằng cách xét tuyển đặc cách hoặc tổ chức thi riêng để họ có cơ hội trúng tuyển, được tiếp tục làm việc cống hiến cho ngành giáo dục.
Bản thân là người khuyết tật, từng hơn 15 năm công tác với vị trí nhân viên văn thư tại Trường trung học cơ sở Nguyễn Huệ (thành phố Tam Kỳ), chị T.T.H.V. (sinh năm 1982) đầy lo lắng về kì thi sắp đến.
“Từ năm 2005, tôi vào làm nhân viên văn thư tại trường với mức lương mấy trăm ngàn đồng. Gắn bó với trường, với bao thế hệ học sinh hơn 15 năm qua nên chỉ muốn được làm việc, công tác cho đến ngày về hưu.
Qúa trình công tác tôi luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, không ngừng rèn luyện, tích lũy chuyên môn. Nhưng với quy định bắt buộc phải qua kì thi tuyển viên chức, công chức của tỉnh thì bản thân tôi cũng như nhiều đồng nghiệp cùng hoàn cảnh khác sẽ rất khó khăn, thiệt thòi.
Các vấn đề về tuổi tác, sức khỏe, hoàn cảnh gia đình con cái… nên chúng tôi không thể cạnh tranh với các bạn trẻ.
Trường hợp không thi đỗ thì sẽ bị chấm dứt hợp đồng, lúc đó cuộc sống sẽ muôn vàn khó khăn vì không biết đi xin việc ở đâu với tầm độ tuổi này”, chị V. ngẹn ngào.
“Đã kiến nghị nhưng buộc phải làm theo quy định…”
Ngày 28/7, trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Văn Lộc – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) cho biết, đã nhận được thư kiến nghị của các nhân viên hợp đồng đang công tác tại nhiều trường học trên địa bàn.
“Liên quan đến những trình bày của các nhân viên thì Phòng Giáo dục đã mời những người này đến làm việc, lắng nghe tâm tư của họ cũng như giải thích rõ các quy định hiện hành.
Trước đó, tại buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh và các ngành chức năng thì chúng tôi đã nêu kiến nghị nên có phương án xét tuyển riêng đối với những người đã có hợp đồng từ trước năm 2012.
Tuy nhiên, tỉnh không chấp nhận và buộc phải tuân thủ theo quy định, tức là phải thi tuyển nhằm đảm bảo sự công khai, minh bạch.
Do đó, những nhân viên này cũng phải thi như các thí sinh khác mà không có bất kỳ ưu tiên nào khác”, ông Lộc nói.
Theo ông Lộc, thì đây là quy định chung và tất cả nhân viên trường học trên toàn địa bàn tỉnh phải thực hiện, chứ không riêng gì các trường ở thành phố Tam Kỳ.
Còn đối với một số nhân viên có điều kiện, hoàn cảnh khó khăn, có nhiều năm gắn bó với ngành giáo dục thì phòng đã tìm hiểu, động viên những người này cố gắng ôn tập để tập trung thi cho tốt trong kì thi sắp đến.
“Phòng cũng đã yêu cầu các trường tạo điều kiện thuận lợi cho những nhân viên hợp đồng này có thời gian để ôn tập bài vở, cũng như động viên họ kịp thời.
Còn riêng trường hợp cô T.T.H.V., dù hoàn cảnh khó khăn, bản thân là người khuyết tật nhưng khi phòng Giáo dục đề đạt có ưu tiên thì các ngành chức năng không chấp nhận.
Lý do là quy định chỉ ưu tiên cộng điểm đối với con thương binh, liệt sĩ… còn không đề cập đến vấn đề ưu tiên người khuyết tật”, ông Lộc nói.
Theo kế hoạch tuyển dụng viên chức ngành giáo dục năm 2021 của Quảng Nam thì có 1.363 giáo viên mầm non và tiểu học.
592 nhân viên trường học bao gồm: 141 chỉ tiêu kế toán, 132 chỉ tiêu văn thư, 147 chỉ tiêu thư viện, 91 chỉ tiêu y tế, 40 chỉ tiêu thiết bị, 37 chỉ tiêu công nghệ thông tin, 4 chỉ tiêu giáo vụ.
Hình thức tuyển dụng qua hai vòng: vòng 1 kiểm tra điều kiện dự tuyển, văn bằng, chứng chỉ. Vòng 2 thi viết môn nghiệp vụ chuyên ngành thời gian 180 phút, nội dung kiểm tra kiến thức, kỹ năng hoạt đồng nghề nghiệp theo yêu cầu vị trí việc làm.