Ngày 3/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó có những điều chỉnh liên quan đến chương trình tổng thể và môn Lịch sử bậc trung học phổ thông nhằm bảo đảm yêu cầu của Quốc hội về việc "thiết kế môn Lịch sử trung học phổ thông có cả phần bắt buộc và lựa chọn".
Đáng chú ý, theo Thông tư này, Bộ quyết định điều chỉnh số môn học lựa chọn còn 9 môn và không chia thành các nhóm môn. Học sinh chọn 4 môn học trong 9 môn lựa chọn. Các môn lựa chọn gồm: Địa lý; Giáo dục kinh tế và pháp luật; Vật lý; Hóa học; Sinh học; Công nghệ; Tin học; Âm nhạc; Mỹ thuật.
Kế hoạch giáo dục cấp trung học phổ thông sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh chương trình giáo dục phổ thông mới. (Ảnh: Chụp màn hình) |
Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở & Trung học phổ thông Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng, Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT có nhiều điểm tạo thuận lợi cho học sinh.
"Điểm ưu đầu tiên phải kể đến đó là học sinh không còn phải chọn 5 môn lựa chọn từ 3 nhóm môn học (nhóm khoa học xã hội gồm: Lịch sử, Địa lý, Kinh tế và pháp luật; nhóm khoa học tự nhiên gồm: Vật lý, Hoá học, Sinh học; nhóm công nghệ và nghệ thuật gồm: Tin học, Công nghệ, Âm nhạc, Mỹ thuật).
Theo đó, việc chọn 4 môn trong 9 môn lựa chọn sẽ dễ dàng hơn, tạo sự thoải mái cho học sinh. Ví dụ, đối với chương trình khi chưa điều chỉnh, những em có thế mạnh về khoa học xã hội rất sợ khi phải chọn học thêm một trong số 3 môn tự nhiên như Toán, Lý, Hóa nhưng giờ đây, các em không còn phải suy nghĩ nhiều về vấn đề này nữa. Học sinh sẽ được quyền chọn môn học là thế mạnh, sở trường của bản thân, phù hợp với định hướng xét tuyển vào các trường đại học trong tương lai", thầy Bình chia sẻ.
Thầy Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở & Trung học phổ thông Lương Thế Vinh (Hà Nội). (Ảnh: Đỗ Thơm) |
Thầy Bình cho biết, Trường Trung học cơ sở & Trung học phổ thông Lương Thế Vinh đã hoàn thành việc xây dựng tổ hợp môn, sắp xếp tương đối đầy đủ về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và đẩy mạnh công tác tư vấn để học sinh lựa chọn tổ hợp môn học phù hợp nhất.
Tuy nhiên, khi có thông báo Lịch sử trở thành môn bắt buộc, nhà trường cũng lường trước được việc phải thay đổi, sắp xếp lại kế hoạch dạy học và tiến hành cho học sinh chọn lại tổ hợp môn.
"Hiện, chúng tôi đang họp bàn và lên kế hoạch, dự kiến khoảng trung tuần tháng 8 sẽ hoàn thành việc xây dựng lại nhóm môn học", vị Hiệu trưởng này thông tin.
Nói thêm về một số nội dung điều của chương trình, thầy Bình cho rằng, việc thay đổi cách lựa chọn môn học, không ấn định học sinh phải chọn ít nhất một môn thuộc 3 nhóm môn trước đó không làm ảnh hưởng đến mục tiêu giáo dục toàn diện theo tinh thần của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
"Chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng làm hai giai đoạn là cơ bản và hướng nghiệp. Bắt đầu từ lớp 10, nội dung kiến thức sẽ chuyên sâu, chuyên biệt hơn theo hướng phân hóa và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Do đó, cần phải trao quyền cho học sinh lựa chọn những môn học bám sát với năng lực, ngành, nghề mà các em yêu thích.
Mọi người nên hiểu giáo dục toàn diện là giáo dục tổng thể về kiến thức, đạo đức, thẩm mỹ, thể chất... không thể chỉ dựa vào việc học sinh chọn những môn học nào để đánh giá về sự toàn diện", Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở & Trung học phổ thông Lương Thế Vinh nêu quan điểm.
Cũng chia sẻ về nội dụng này, thầy Nguyễn Tiến Thạch - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) cho biết: "Ngay sau khi nhận được thông tin, Ban Giám hiệu nhà trường đã chuyển Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT đến giáo viên toàn trường để các thầy cô tìm hiểu và nắm được những nội dung được sửa đổi, bổ sung trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018".
Thầy Thạch đánh giá việc thay đổi cách chọn môn tạo thuận lợi hơn cho học sinh. Mặt khác, các trường vẫn được chủ động xây dựng tổ hợp dựa trên thế mạnh về nguồn lực, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất.
"Chúng tôi đang cân nhắc, tính toán để thiết kế lại tổ hợp môn học cho học sinh khối 10. Thời gian vừa qua, nhà trường cũng đã tiến hành khảo sát nhu cầu, nguyện vọng của học sinh nhưng sau lần thay đổi này, chúng tôi dự kiến sẽ tổ chức thêm một số buổi tư vấn để phụ huynh và học sinh kịp thời nắm bắt tình hình và chọn được những môn học phù hợp với định hướng nghề nghiệp của các em", vị Hiệu trưởng này nói.
Trao đổi với phóng viên, thầy Thạch cũng bày tỏ băn khoăn, liệu học sinh chọn tổ hợp môn và sau khi học được một thời gian nhưng thấy không phù hợp hoặc không theo kịp thì có được phép đổi tổ hợp khác hay không?
Cũng theo thầy Thạch, khi thi vào lớp 10, học sinh chỉ làm bài thi 3 môn là Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh. Dựa vào kết quả của 3 môn học này, thầy cô ở trường khó đánh giá chuẩn xác năng lực của các em để tư vấn tổ hợp môn phù hợp.
"Theo tôi, nên cho học sinh học một kỳ hoặc một năm để các em đánh giá xem bản thân có phù hợp với những môn học đã lựa chọn hay không, sau đó mới "chốt" tổ hợp môn chính thức. Khoảng thời gian này cũng giúp giáo viên hiểu hơn về học trò, có thêm căn cứ tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh hiệu quả hơn.
Chúng tôi cũng lưu ý phụ huynh, học sinh cần xác định nghề nghiệp rồi mới chọn tổ hợp môn học. Nếu lựa chọn tổ hợp môn xong chọn nghề không phù hợp sẽ rất khó khăn", vị Hiệu trưởng này cho hay.