GD Vĩnh Phúc: Không sự cố - Không nổi cộm, bức xúc - Không thụt lùi chất lượng

02/09/2022 06:44
Doãn Nhàn
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Năm học mới, khối GDTX của Vĩnh Phúc tập trung thực hiện tốt khẩu hiệu Ba không: “Không sự cố”; “Không nổi cộm, bức xúc”; “Không thụt lùi chất lượng”.

Thi đua dạy tốt, học tốt chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2022), các cơ sở giáo dục dạy Chương trình Giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông tập trung thực hiện tốt khẩu hiệu Ba không: “Không sự cố”; “Không nổi cộm, bức xúc”; “Không thụt lùi chất lượng”.

Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông đạt 99,87%

Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc đã tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với trung tâm Giáo dục thường xuyên , trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và các đơn vị liên kết dạy học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông.

Toàn cảnh hội nghị dưới sự chủ trì của Phó Giám đốc Sở Phạm Khương Duy. Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc

Toàn cảnh hội nghị dưới sự chủ trì của Phó Giám đốc Sở Phạm Khương Duy. Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc

Theo báo cáo của phòng chuyên môn của Sở, kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông, khối Giáo dục thường xuyên có 3.082 / 3.086 học sinh đỗ tốt nghiệp, đạt 99,87% - có sự tăng trưởng mạnh so với các năm học trước, đứng ở mức cao so với bình quân chung cả nước là 93,32%. Điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp: 5,96, cao nhất trong những năm gần đây.

8 đơn vị có 100% học sinh đỗ tốt nghiệp là các Trung tâm: Vĩnh Tường, Lập Thạch, Tam Đảo, Tam Dương, Bình Xuyên, Phúc Yên, Cao đẳng nghề Vĩnh Phúc, Cao đẳng Công nghiệp và Thương mại Phúc Yên. Trong đó Trung tâm Vĩnh Tường, Tam Đảo liên tiếp 3 năm đều có 100% học sinh đỗ tốt nghiệp.

Hội nghị cũng chỉ ra, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, các đơn vị dạy học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông vẫn còn một số hạn chế như: Đội ngũ giáo viên biên chế, cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ dạy học còn thiếu, ít được đầu tư; việc thực hiện chế độ thông tin báo cáo về Sở của một số đơn vị còn chậm, phải đôn đốc nhiều…

Các nhiệm vụ trọng tâm năm học mới

Kết luận hội nghị, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Khương Duy chỉ đạo, để đảm bảo chất lượng dạy - học, các cơ sở giáo dục dạy Chương trình Giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông cần tiếp tục rà soát đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đảm bảo đáp ứng quy định về triển khai dạy học cho học sinh lớp 10 theo Chương trình Giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 12/2022/TT-BGDĐT ngày 26/7/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, các đơn vị tích cực tham mưu UBND huyện, thành phố bố trí đủ cơ cấu giáo viên theo quy định tại Thông tư.

Triển khai nghiêm túc công tác bồi dưỡng, tập huấn giáo viên thực hiện chương trình Giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường (Trung tâm); xây dựng các tổ hợp môn học lựa chọn và cụm chuyên đề học tập; hướng dẫn thực hiện các hoạt động giáo dục; về phương pháp dạy học; về kiểm tra, đánh giá… đảm bảo mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực của người học.

Đối với học sinh học lớp 10 năm học 2022-2023, cần đảm bảo hồ sơ đầy đủ theo quy định. Các Trung tâm hướng dẫn học sinh lựa chọn môn học tự chọn đối với học sinh lớp 10 (4 môn học trong 7 môn học lựa chọn) theo hướng vừa đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của học viên, vừa đảm bảo phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của Trung tâm.

Thực hiện công khai các tổ hợp môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập và tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp cho học viên, cha mẹ học viên nhằm giúp học viên lựa chọn môn học theo định hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở trường và điều kiện dạy học của Trung tâm.

Đối với học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở từ năm 2021 trở về trước, các Trung tâm chủ trì cho học sinh tham gia khảo sát chất lượng (môn Toán, Ngữ Văn) để có kế hoạch bồi dưỡng cho học sinh học văn hóa chương trình Giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông.

Ngoài ra, các Trung tâm thực hiện ký cam kết với Sở về phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chỉ tiêu năm học 2022-2023 và cam kết đảm bảo môi trường giáo dục an toàn; sắp xếp thời gian cho học sinh tham gia lao động, giáo dục giá trị lao động cho học sinh đảm bảo hiệu quả, phù hợp với đối tượng học sinh và tình hình của nhà trường, đơn vị;

Thi đua dạy tốt, học tốt chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2022) với khẩu hiệu Ba không: “Không sự cố”; “Không nổi cộm, bức xúc”; “Không thụt lùi chất lượng”.

Phó Giám đốc Sở cũng chỉ đạo các phòng chuyên môn của Sở xây dựng kế hoạch kiểm tra việc giảng dạy chương trình Giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông tại các đơn vị; nghiên cứu quy định về việc tổ chức cho giáo viên dạy học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông thi giáo viên giỏi (nếu có);

Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất phương án tổ chức thi học sinh giỏi cho học sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông (cùng với học sinh các trường trung học phổ thông không chuyên) đảm bảo hiệu quả, vừa sức với năng lực học của đối tượng học sinh học Chương trình Giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông, nhằm khích lệ phong trào thi đua dạy và học của thầy và trò các nhà trường...

Doãn Nhàn