Vĩnh Phúc: Thành quả của năm nay khiến chúng ta phải "kiễng chân" vào năm tới

30/08/2022 09:35
Doãn Nhàn
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- GĐ Sở GD Vĩnh Phúc: Chất lượng Giáo dục Vĩnh Phúc đang ở ngưỡng khá cao, nhưng không có nghĩa là chúng ta bằng lòng vì nếu bằng lòng đồng nghĩa với thụt lùi

Tại hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 khối các phòng Giáo dục và Đào tạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Huyến yêu cầu các đơn vị, nhà trường trong tỉnh chuẩn bị cho lễ khai giảng diễn ra ngắn gọn, trong không gian sạch đẹp, đúng các quy định và hướng dẫn.

Theo đó, về thời gian, nội dung khai giảng diễn ra trong 60 phút. Các trường tập trung học sinh trước khi đại biểu đến dự không quá 15 phút.

Bên cạnh việc đảm bảo sạch đẹp, các nhà trường cần rà soát lại cơ sở vật chất, thiết bị đảm bảo an toàn; rà soát đối tượng học sinh khó khăn không thể đến trường vì lý do kinh tế để có phương án hỗ trợ; tích cực triển khai thực hiện đợt phát động quyên góp, hỗ trợ các giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục có hoàn cảnh khó khăn, đang ở nhà tạm, không có khả năng xây dựng, sửa chữa nhà ở theo phát động của Sở.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc

Tại hội nghị, trên cơ sở báo cáo tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học mới, lãnh đạo Sở đã chủ trì định hướng thảo luận tìm giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế của các đơn vị trong năm học vừa qua.

Tập trung vào các nội dung như: nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi cấp trung học cơ sở; tăng tỷ lệ học sinh dự thi vào lớp 10 làm cơ sở đánh giá chất lượng giáo dục đầu ra bậc trung học cơ sở; việc đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh tiểu học, tập trung và học sinh cuối cấp; tăng cường giáo dục về giá trị lao động trong nhà trường đối với học sinh; việc chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên triển khai chương trình Giáo dục phổ thông mới; công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; hiệu quả sử dụng các thiết bị, cơ sở vật chất đã được đầu tư, mua sắm trong nhà trường; xây dựng Quỹ khuyến học khuyến tài tại các huyện/thành phố…

Trưởng các Phòng Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo, giải trình, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, đề xuất các cơ chế, chính sách nhằm khơi thông nguồn lực như: vấn đề thiếu đội ngũ, giáo viên; cơ chế đặc thù cho các trường trung học cơ sở trọng điểm của các huyện nhằm động viên, khích lệ đội ngũ thầy cô giáo hăng say cống hiến chuyên môn; vấn đề bồi dưỡng và thi học sinh giỏi; vấn đề thực hiện dân chủ trong nhà trường, quy trách nhiệm cho người đứng đầu cơ sở giáo dục nếu để xảy ra tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị vượt cấp…

Kết luận hội nghị, Giám đốc Nguyễn Văn Huyến khẳng định, năm học vừa qua, toàn ngành đã đạt được những thành tựu về mọi mặt, tuy nhiên việc nhìn nhận lại để tìm ra những lỗ hổng trong quản lý là cần thiết.

“Chất lượng Giáo dục Vĩnh Phúc đang ở ngưỡng khá cao, nhưng không có nghĩa là chúng ta bằng lòng vì nếu bằng lòng đồng nghĩa với thụt lùi. Thành quả của năm nay khiến chúng ta phải "kiễng chân" vào năm tới. Nếu không duy trì chất lượng từ bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở thì trung học phổ thông không thể lấy đâu ra chất lượng đại trà như vậy, chứ chưa nói đến chất lượng mũi nhọn”.

Trong công tác quản lý, năm học vừa qua, toàn ngành đã triển khai quyết liệt, tạo được sức bật lớn thông qua việc ký cam kết trách nhiệm, giao chỉ tiêu quản lý cho người đứng đầu đơn vị, cơ sở, tuy nhiên, các Phòng Giáo dục và Đào tạo cần tiếp tục đổi mới, tăng cường những hội nghị chuyên đề, bàn luận, đào sâu các vấn đề chuyên môn, tìm cách tháo gỡ những khó khăn nội tại.

Bên cạnh đó, chú trọng công tác tham mưu của các trưởng phòng với cấp ủy, chính quyền địa phương; tranh thủ nguồn lực đầu tư xây dựng trường trọng điểm trung học cơ sở của các huyện, thanh lọc được đội ngũ giáo viên giỏi; huy động sự tham gia của phụ huynh, nhân dân và các lực lượng giáo dục nhằm phát triển giáo dục của địa phương đi đúng hướng.

Giám đốc Sở yêu cầu các phòng chuyên môn của Sở cần sâu sát, giải đáp, tháo gỡ, hướng dẫn kịp thời những khó khăn, vướng mắc của cơ sở. Tương tự như vậy, các cấp quản lý từ phòng Giáo dục và Đào tạo, hiệu trưởng phải cũng phải sâu sát, thổi động lực cho giáo viên. Mỗi giáo viên cũng sâu sát tới từng học sinh, từ đó mới tạo ra chuyển biến về kết quả.

Theo Giám đốc Nguyễn Văn Huyến, Sở sẽ tiếp tục tập trung tham mưu cơ chế, chính sách với tỉnh về vấn đề đội ngũ; xây dựng, hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá thi đua các đơn vị, nhà trường; có định hướng đưa các đội tuyển học sinh giỏi của các huyện vào bồi dưỡng tại trường trung học phổ thông Chuyên Vĩnh Phúc… Ông cũng đòi hỏi trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu các cơ sở giáo dục đối với các vấn đề như hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị được đầu tư mua sắm, duy trì, vận hành nhà vệ sinh trường học; an toàn giao thông học đường; giảm thiểu tai nạn thương tích, đuối nước; thực hiện chương trình Tiếng Anh tăng cường của tỉnh…

Doãn Nhàn