Quận Hồng Bàng bàn giải pháp chuyển đổi số hoạt động dạy học phát triển năng lực

05/11/2022 17:02
LÃ TIẾN
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Ngày 5/11, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hồng Bàng (Hải Phòng) tổ chức hội thảo “Chuyển đổi số - giải pháp cho dạy học phát triển năng lực” năm học 2022-2023.

Tới dự hội thảo có ông Bùi Văn Kiệm- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng; ông Đỗ Việt Hưng - Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận Hồng Bàng; Chuyên gia Chu Thị Cẩm Thơ - Trưởng ban nghiên cứu đánh giá giáo dục, Viện khoa học giáo dục Việt Nam.

Các đại biểu tham dự hội thảo (Ảnh: LT)

Các đại biểu tham dự hội thảo (Ảnh: LT)

Hội thảo nhằm đưa ra những giải pháp quan trọng góp phần đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành trên cơ sở áp dụng công nghệ số, dữ liệu số, nâng cao chất lượng giáo dục.

Đồng thời xác định những nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ cụ thể và các hoạt động của các cơ sở giáo dục về chuyển đổi số để tổ chức triển khai thực hiện; giúp cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện chuyển đổi số trong dạy học phát triển năng lực học sinh thực hiện thành công chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Các đại biểu tham dự hội thảo (Ảnh: LT)

Các đại biểu tham dự hội thảo (Ảnh: LT)

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe báo cáo về thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành Giáo dục quận Hồng Bàng, việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực.

Tại hội thảo, chuyên gia Chu Thị Cẩm Thơ - Trưởng ban nghiên cứu đánh giá giáo dục, Viện khoa học giáo dục Việt Nam chia sẻ về giải pháp dạy và học phát triển phẩm chất, năng lực người học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 trong bối cảnh 4.0; giải pháp chuyển đổi số hoạt động dạy, học, kiểm tra đánh giá trong các trường phổ thông.

Chuyên gia Chu Thị Cẩm Thơ - Trưởng ban nghiên cứu đánh giá giáo dục, Viện khoa học giáo dục Việt Nam chia sẻ tại hội thảo (Ảnh: LT)

Chuyên gia Chu Thị Cẩm Thơ - Trưởng ban nghiên cứu đánh giá giáo dục, Viện khoa học giáo dục Việt Nam chia sẻ tại hội thảo (Ảnh: LT)

Theo báo cáo của Uỷ ban nhân dân quận Hồng Bàng, hiện 100% các trường học trên địa bàn đã được kết nối internet, triển khai wifi tới các lớp học, các lớp học cũng được trang bị đầy đủ máy chiếu hoặc tivi, hoặc máy tính màn hình rộng; 100% các trường có máy tính phục vụ cho công tác quản lý.

Tuy nhiên, các trường chưa có một giải pháp, ứng dụng nào trong việc dạy học phân hóa, kiểm tra đánh giá theo năng lực.

Phát biểu tại hội thảo, ông Đỗ Việt Hưng- Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận Hồng Bàng nhấn mạnh: Quận Hồng Bàng xác định Chuyển đổi số là giải pháp quan trọng, hàng đầu trong đổi mới phương thức lãnh đạo, là công cụ tạo đột phá trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, là mục tiêu, động lực quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của quận.

Thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo quận đã có nhiều giải pháp, ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong hoạt động quản lý, điều hành, dạy và học, nhất là trong bối cảnh hai năm 2020, 2021 các cơ sở giáo dục phải tạm dừng dạy học trực tiếp, chuyển sang dạy trực tuyến để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ngành Giáo dục và Đào tạo quận có vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số chung của quận.

Quận Hồng Bàng bàn giải pháp chuyển đổi số hoạt động dạy học phát triển năng lực (Ảnh: LT)

Quận Hồng Bàng bàn giải pháp chuyển đổi số hoạt động dạy học phát triển năng lực (Ảnh: LT)

Để thực hiện được nhiệm vụ này, ông Đỗ Việt Hưng đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo quận cần tập trung triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp.

Theo đó, cần lồng ghép nội dung giáo dục về chuyển đổi số quốc gia, đặc biệt là những kinh nghiệm, kiến thức cơ bản, tư duy sáng tạo, khả năng thích nghi với những yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào giảng dạy trong nhà trường;

Tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số: điều kiện về hạ tầng số, trang thiết bị, kết nối Internet cáp quang, phát triển hệ thống phòng học tương tác thông minh;

Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: LT)

Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: LT)

Phát triển hệ sinh thái chuyển đổi số trong hoạt động dạy, học, kiểm tra đánh giá, trong hoạt động nghiên cứu khoa học: Đổi mới mô hình dạy học; phát triển kho học liệu số chia sẻ dùng chung; phát triển, ứng dụng các nền tảng số phục vụ dạy - học;

Triển khai đồng bộ hệ thống thông tin quản lý giáo dục và đào tạo trong cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục;

Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, đào tạo, bồi dưỡng năng lực số cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên trong trường học, nâng cao chỉ số phát triển nguồn nhân lực về chính phủ điện tử;

Huy động các nguồn lực tham gia ứng dụng công nghệ thông tin trong chuyển đổi số giáo dục đào tạo.

Mỗi giải pháp đề xuất cần được tiếp tục nghiên cứu cụ thể, xây dựng kế hoạch lộ trình chi tiết, phân công tổ chức thực hiện hợp lý, thực hiện đồng bộ, đánh giá thử nghiệm đảm bảo hiệu quả khi triển khai phù hợp thực tế.

LÃ TIẾN