Hải Phòng: Phân chia sắp xếp lớp theo năng lực HS để ôn thi tốt nghiệp THPT

20/04/2023 06:38
Phạm Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp, các trường THPT ở Hải Phòng chú trọng ôn tập kiến thức sát với từng đối tượng học sinh.

Theo thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 sẽ được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29 và 30/6/2023.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 tổ chức thi 5 bài thi, gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học phổ thông hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông.

Để chuẩn bị hành trang vững vàng cho học sinh, nhiều trường trung học phổ thông ở Hải Phòng đã chủ động xây dựng kế hoạch trong đó có nội dung ôn tập cho học sinh lớp 12 sớm hơn những năm học trước.

Xây dựng kế hoạch ôn tập sát với từng đối tượng học sinh

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng cho biết, thành phố quyết tâm giữ vững, tiếp tục phát huy chất lượng của kỳ thi những năm trước.

Thực tế, các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố đều có kinh nghiệm trong việc ôn tập sát với từng đối tượng học sinh. Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021-2022, thành phố Hải Phòng đứng thứ 5 toàn quốc, có những môn đứng thứ nhất toàn quốc.

Từ kinh nghiệm này, ngay từ đầu năm Sở đã ban hành các văn bản chỉ đạo cho các trường trung học phổ thông trên địa bàn nhất là việc thực hiện chương trình của khối 12 để định hướng ôn tập cho học sinh.

Sở cũng yêu cầu mỗi cơ sở giáo dục đều phải xây dựng kế hoạch ôn tập riêng cho học sinh. Các thầy, cô giáo sẽ căn theo đối tượng học sinh để xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp với năng lực mỗi em.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng yêu cầu mỗi cơ sở giáo dục đều phải xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh từ đầu năm học (Ảnh: Phạm Linh)

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng yêu cầu mỗi cơ sở giáo dục đều phải xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh từ đầu năm học (Ảnh: Phạm Linh)

Theo đó, sau khi kết thúc chương trình vào cuối tháng 5, các nhà trường sẽ triển khai truyền thông tới phụ huynh trong phối hợp giữa nhà trường với gia đình về quản lý học sinh ở giai đoạn đã kết thúc chương trình chính khóa để các em tiếp tục ôn tập ở trường.

Đồng thời, tuyên truyền để học sinh tăng cường việc tự học để chủ động nắm bắt kiến thức theo hướng dẫn của thầy cô. Trong thời gian học chính khóa, hiện các nhà trường đều có buổi học bồi dưỡng thêm cho học sinh.

Để học sinh được trang bị hành trang tốt nhất khi bước vào kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng cũng yêu cầu các nhà trường dạy và ôn tập cho học sinh trên tinh thần kiến thức đến đâu, các em nắm chắc đến đó và củng cố kiến thức vào giai đoạn cuối.

Thời gian ôn tập được chia thành nhiều giai đoạn phù hợp với tình hình thực tế. Các nhà trường bố trí số tiết ôn tập trên cơ sở đề xuất của các tổ chuyên môn, nhu cầu thực tế của từng trường, nhóm học sinh không được gây quá tải, đảm bảo được sức khỏe cho các em trong quá trình ôn tập.

Sở yêu cầu các nhà trường dạy và ôn tập cho học sinh trên tinh thần kiến thức đến đâu, các em nắm chắc đến đó và củng cố kiến thức vào giai đoạn cuối (Ảnh: Phạm Linh)

Sở yêu cầu các nhà trường dạy và ôn tập cho học sinh trên tinh thần kiến thức đến đâu, các em nắm chắc đến đó và củng cố kiến thức vào giai đoạn cuối (Ảnh: Phạm Linh)

Trường học triển khai như thế nào?

Trao đổi cùng phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy – Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Lê Ích Mộc (huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) cho biết: “Năm học 2022 – 2023, nhà trường có 438 học sinh khối 12 (10 lớp).

Hiện ở trường có nhiều học sinh đang sống cùng ông bà, bố mẹ đi làm xa nên còn hạn chế về sự quan tâm, sát sao với con trong học tập. Nhiều phụ huynh chỉ có nguyện vọng cho con thi tốt nghiệp, không xét tuyển đại học.

Theo đó, ngay từ đầu năm học, nhà trường triển khai khảo sát, phân luồng theo nguyện vọng của học sinh và phụ huynh để xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp, nhất là tổ chức ôn tập sát với từng đối tượng học sinh.

Đến thời điểm hiện tại, nhà trường đã triển khai họp phụ huynh để thống nhất kế hoạch ôn tập, qua đó thống nhất chia làm 2 giai đoạn tăng cường. Trong đó, giai đoạn 1 từ ngày 17/4 đến 24/5 và giai đoạn 2 từ ngày 24/5 đến 25/6. Học sinh sẽ được ôn tập tăng cường 8 tiết/tuần.

Năm học này, thực hiện Nghị quyết 02, số tiết ôn tập tăng cường cho học sinh lớp 12 bị hạn chế, giảm một nửa số tiết so với những năm học trước.

Để đảm bảo chất lượng ôn tập cho học sinh, nhà trường chỉ đạo giáo viên sẽ chủ động giao bài tập và sắp xếp thời gian chữa bài sao cho vừa đảm bảo chương trình chính khoá vừa giúp học sinh tăng cường kiến thức. Ví dụ, 1 tiết học có 45 phút, giáo viên có thể dành khoảng 10 phút để chữa bài tập đã giao.

Đặc biệt, dựa theo kết quả thi thử tốt nghiệp, nhà trường đã tổ chức buổi trao đổi trực tiếp với phụ huynh của một số học sinh có học lực yếu, hai lần thi thử đều trượt để triển khai ôn tập tăng cường sau giờ học chính khoá.

Nhà trường cũng giao các thầy, cô giáo chủ nhiệm, tổ trưởng tổ chuyên môn trực tiếp quản lý, sát sao với từng đối tượng học sinh trong suốt quá trình học tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp”.

Trường Trung học phổ thông Lê Ích Mộc tổ chức ôn tập sát với từng đối tượng học sinh (Ảnh: Phạm Linh)

Trường Trung học phổ thông Lê Ích Mộc tổ chức ôn tập sát với từng đối tượng học sinh (Ảnh: Phạm Linh)

Còn tại Trường Trung học phổ thông Lê Quý Đôn (quận Hải An, Hải Phòng), ngay từ đầu năm nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch nhà trường trong đó có nội dung ôn tập cho học sinh khối 12 sớm hơn mọi năm. Nhà trường sẽ tập trung ôn tập cho học sinh vào khoảng 12 tuần (từ tháng 4 đến tháng 6).

Từ kết quả thi tốt nghiệp của năm 2022, nhà trường tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng điểm thi và giảm tối đa mức chênh lệch giữa điểm thi tốt nghiệp so với điểm trung bình trung học phổ thông.

Cụ thể, nhà trường sẽ tiến hành rà soát, phân chia sắp xếp lớp theo năng lực học sinh, nhất là theo tổ hợp môn học sinh lựa chọn.

Từ đó, xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với vai trò và mục tiêu giáo dục, tình hình thực tế của nhà trường. Đồng thời, nhà trường giao nhiệm vụ cho các tổ chuyên môn chủ động triển khai sớm. Phân công giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm theo dõi, động viên, hỗ trợ kịp thời khi học sinh gặp khó khăn.

Theo kế hoạch, trước khi kỳ thi diễn ra trong vòng 1 tuần nhà trường vẫn đảm bảo thực hiện công tác ôn tập cho học sinh. Nhà trường cũng chú trọng ôn tập, bồi dưỡng kiến thức cho đối tượng học sinh ở mức thấp so với các bạn

Đối với các môn không thi tốt nghiệp, nhà trường đẩy nhanh tiến độ chương trình và kết thúc vào đầu tháng 4 còn các môn thi tốt nghiệp, nhà trường sẽ giao chỉ tiêu và lập kế hoạch chi tiết cho các tổ bộ môn.

Phạm Linh