Thi tốt nghiệp có môn mới, "mơ hồ" về tổ hợp xét tuyển ĐH, học sinh lúng túng

02/10/2024 09:58
Tường San
0:00 / 0:00
0:00

GDVN- Việc các trường đại học sớm công bố phương án tuyển sinh 2025 có ý nghĩa rất quan trọng đối với sở giáo dục &đào tạo, trường THPT, phụ huynh, học sinh.

Năm 2025 được xác định là dấu mốc quan trọng khi đây là năm học đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông được tổ chức theo phương án mới, theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hiện nay, vấn đề phương án tuyển sinh đại học năm 2025 sẽ được điều chỉnh như thế nào đang nhận được sự quan tâm lớn của nhiều địa phương, trường trung học phổ thông, giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Theo chia sẻ từ một số trường trung học phổ thông cho thấy một số học sinh có mong muốn chọn tổ hợp xét tuyển vào đại học có môn Công nghệ, Tin học, ... Tuy nhiên, đến thời điểm này các cơ sở giáo dục đại học chưa công bố phương án tuyển sinh 2025. Điều này khiến nhiều em không khỏi băn khoăn, lúng túng không biết nên chọn môn nào để vừa phù hợp với khả năng của bản thân vừa trùng khớp với tổ hợp xét tuyển của trường đại học.

Mong muốn cơ sở giáo dục đại học xét tuyển tổ hợp có môn Công nghệ, Tin học

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Đoàn Trần Bảo Phước - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Thuận An, tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, nhà trường dự kiến tháng 11 sẽ tổ chức ôn tập, phụ đạo cho các em học sinh lớp 12 để thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025. Nếu việc ôn tập này được đồng thuận tại Hội nghị cha mẹ học sinh sắp diễn ra thì nhà trường mới thực hiện.

Theo thầy Phước, qua khảo sát, trường có một số học sinh chọn môn Công nghệ, Tin học làm môn thi tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025 nên các em mong mỏi cơ sở giáo dục đại học có ngành liên quan sẽ xét tuyển tổ hợp có 2 môn học nói trên. Việc lựa chọn 2 môn học trên là dựa theo năng khiếu, năng lực của các em. Nhưng điều đáng nói là, đến thời điểm hiện tại các cơ sở giáo dục đại học vẫn chưa công bố phương án tuyển sinh 2025.

6 (1).jpg
Học sinh Trường Trung học phổ thông Thuận An, tỉnh Thừa Thiên Huế (Ảnh: Website Nhà trường).

Thầy Phước cho rằng, có thể thấy, các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ gắn liền với các môn trong tổ hợp xét tuyển vào đại học đối với những thí sinh sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông để xét tuyển. Thí sinh có thể đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông nhưng rồi có sử dụng điểm các môn đó để xét tuyển được vào cơ sở giáo dục đại học, ngành học nào mới là vấn đề học sinh quan tâm.

Chính vì vậy, theo thầy Phước, việc các trường đại học sớm công bố phương án tuyển sinh 2025 có ý nghĩa rất quan trọng đối với trường trung học phổ thông và với cả phụ huynh, học sinh. Bởi khi đó cách dạy của nhà trường, cách học, cách lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển của học sinh mới có thể đáp ứng được sớm và kịp thời.

Ngược lại, nếu các trường đại học công bố muộn sẽ khiến các em vào thế bị động, chưa dám mạnh dạn chọn những môn thi theo đúng năng lực của mình. Hơn nữa do là năm đầu tiên thi theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, khi trường đại học công bố phương án tuyển sinh, Nhà trường còn phải làm việc với phụ huynh và học sinh để giải thích, định hướng cho các em. Bởi, khi các trường đưa ra những tổ hợp xét tuyển, trên cơ sở đó, trường mới tư vấn chọn ngành học nào, trường đại học cho phù hợp với học sinh.

Thầy Phước thông tin thêm, việc có thêm một số môn thi mới trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông có thể sẽ nảy sinh ra nhiều tổ hợp xét tuyển đại học hơn. Do đó tất yếu cũng mở ra nhiều lớp ôn tập trong mỗi trường trung học phổ thông hơn so với mọi năm. Điều này cũng sẽ nảy sinh một số khó khăn, vất vả cho trường bởi nguồn lực cũng có hạn.

Cùng bàn về thực trạng trên, thầy Phạm Hùng - Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trần Cao Vân, tỉnh Quảng Nam cho biết, qua khảo sát, Nhà trường có khoảng chưa đến 10 học sinh/mỗi môn mong muốn xét tuyển vào đại học với tổ hợp có môn Công nghệ, Tin học.

Thầy Hùng lý giải, do là năm đầu tiên có sự xuất hiện của 2 môn học mới trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và có thể là trong tổ hợp xét tuyển vào đại học nên số lượng lựa chọn chưa nhiều. Học sinh Nhà trường chủ yếu lựa chọn các môn Vật lý, tiếng Anh, Hóa học,…

Theo thầy Hùng, mỗi ngành học đi cùng với các nhóm tổ hợp xét tuyển. Tuy nhiên, hiện nay các tổ hợp xét tuyển đại học có môn mới như Công nghệ, Tin học vẫn còn “mơ hồ” khi trường đại học chưa đưa ra phương án xét tuyển 2025. Điều này khiến cho những em mong muốn thi tốt nghiệp 2 môn mới trên và dùng để xét tuyển vào đại học khá lúng túng, không biết có nên lựa chọn các môn theo sở trường của mình hay không.

Vậy nên, thầy Hùng mong rằng, Bộ cần sớm ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025, đồng thời yêu cầu trường đại học sớm đưa ra các tổ hợp xét tuyển cho các ngành đào tạo.

Cũng theo thầy Hùng, do 2025 là năm đầu tiên thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông mới nên nhiều phụ huynh cũng lo lắng, băn khoăn. Theo nhu cầu của phụ huynh và học sinh, Nhà trường hiện tại đã triển khai ôn tập 2 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ Văn cho các em học sinh.

ViewImage-_2_ (1).png
Ảnh minh họa (Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị).

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần chỉ đạo trường đại học sớm có phương án tuyển sinh 2025

Trong khi đó, thầy Mai Huy Phương – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị bày tỏ, năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông được triển khai theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Do đó, cả giáo viên và học sinh cũng gặp một số những khó khăn nhất định trong cả công tác giảng dạy, học tập và ôn tập.

Để cho công tác ôn tập cho học sinh được thuận lợi, thầy Phương cho rằng, trước hết, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025 để giúp cho sở giáo dục và đào tạo, trường trung học phổ thông đưa ra định hướng ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông sao cho phù hợp với các em học sinh.

Đặc biệt, Bộ cần chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học cần sớm công bố phương án tuyển sinh 2025 nhằm sớm ổn định tinh thần cho học sinh, giúp các em được chủ động hơn trong việc lựa chọn môn nào phù hợp để vừa thi tốt nghiệp vừa dùng để xét tuyển vào đại học.

Đồng tình với đề xuất trên, thầy Trương Hải Ưng - Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau cho biết, việc các trường đại học công bố phương án tuyển sinh 2025 sớm là rất tốt để các sở giáo dục chủ động, chỉ đạo sớm cho trường trung học phổ thông trên địa bàn triển khai kế hoạch ôn tập, đưa ra định hướng chọn ngành, trường cho học sinh.

Thầy Ưng thông tin, hiện Sở đã chỉ đạo tới các trường trung học phổ thông trên địa bàn là có tinh thần chủ động chuẩn bị trước các điều kiện để đảm bảo thực hiện tốt công tác ôn tập kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cho các em học sinh. Ngoài ra, Sở cũng đang chuẩn bị tổ chức hội nghị liên quan đến vấn đề này để đúc kết bài học kinh nghiệm từ kỳ thi này của những năm trước.

Tường San