Có thể nói kỳ nghỉ phòng chống dịch Covid-19 là kỳ nghỉ lịch sử của ngành giáo dục nước ta. Học sinh nghỉ học đã chán, giáo viên nghỉ dạy cũng ngán không kém học trò.
Tâm tư của thầy cô giáo
Công việc đã được ấn định, không làm trước cũng phải làm sau; nay nghỉ học lại phải lên trường, làm những việc mà trước nay không phải làm; làm những việc mà chắc chắn không có chế độ tăng giờ.
Không ít giáo viên thắc mắc “Tại sao điều tôi đi làm việc này? Công văn, thông tư… đâu?”, không ít hiệu trưởng trả lời “Chống dịch như chống giặc, ai cũng phải có trách nhiệm”.
Chống giặc giữ nước, bảo vệ tổ quốc, trách nhiệm của không chỉ riêng ai; chống dịch đã được Thủ tướng khẳng định như chống giặc; phần lớn giáo viên đều vui vẻ cống hiến, vất vả đấy nhưng rất … tự hào.
Sẽ tự hào hơn khi giáo viên làm công việc vì phòng chống dịch bệnh, hay hướng dẫn học sinh học online… chứ không phải đi trực trường.
Làm việc trong thời gian học sinh nghỉ học (trừ ngày nghỉ phép năm) là nghĩa vụ của hiệu trưởng, hiệu phó, nhân viên trong trường.
Giáo viên tuyệt đối không phải trực trường, kể cả khi học sinh nghỉ học vì phòng chống dịch, điều động giáo viên đi trực trường thể hiện sự lạm quyền của hiệu trưởng, không có tác dụng phòng chống dịch.
Giáo viên tham gia phòng chống dịch bệnh. (Ảnh minh họa: VTV) |
Học sinh nghỉ học, có giáo viên than… đói!
Có giáo viên tâm sự “Cứ tưởng như mọi năm, em đặt vé về hè từ đầu năm, nay đảo lộn hết; đành hủy vé, buồn quá”.
Có giáo viên than vãn “Học sinh nghỉ học nên …đói”.
Ơ kìa, sao lại …đói? Đói vì không dám dạy thêm khi … dạy chính còn nghỉ nữa là; sau khi học sinh đi học lại sẽ tập trung học bù, thời gian đâu để học thêm.
Nếu kéo dài thời gian học, sẽ giảm thời gian nghỉ hè, không dạy thêm trong hè được như mọi năm; nghỉ học, học sinh học online sẽ thấy được, không cần đi học thêm nữa; nghỉ học, học sinh tự học, bố mẹ kèm con thấy hiệu quả hơn cho con đi học thêm, nên nghỉ học thêm v.v...
Cấm hẳn dạy thêm được không?
Từ khi học sinh nghỉ học vì Covid-19 đến nay, một tín hiệu đáng mừng gần như 100% không có dạy thêm, học thêm!
Vậy cấm hẳn dạy thêm được không? Câu trả lời là được, chống dạy thêm không trong sáng như chống dịch, không có giáo viên nào dám dạy thêm không trong sáng!
Thật ra dạy thêm tràn lan, ép buộc học sinh đi học thêm cũng chẳng khác …dịch bệnh là mấy, nó làm suy thoái đạo đức xã hội và ngược lại; đào tạo ra sản phẩm “lỗi” từ tính cách đến nhận thức, sản phẩm đó là những vi rút khó tiêu diệt, sau này làm quản lý sẽ trả thù xã hội, trả thù giáo dục, nguy hại chẳng kém dịch bệnh Covid-19 là mấy.
Thế làm sao đáp ứng nhu cầu học thêm, dạy thêm trong sáng?
Học sinh được nghỉ, sao giáo viên phải đến trường nhiều như vậy? |
Chính nhờ dịch Covid-19 mà những học trò có nhu cầu học thêm thật sự, giáo viên có năng lực dạy thêm thật sự thể hiện nhu cầu, năng lực của mình qua hình thức dạy …trực tuyến.
Nếu thầy dạy hay, học trò sẽ học nhiều; nếu trò có nhu cầu học thật sự cứ vào những thầy dạy hay đó mà học; vừa rẻ tiền, vừa đáp ứng nhu cầu, vừa đảm bảo quy luật cung-cầu của xã hội.
Mọi hoạt động dạy, học của thầy và trò đều có thế giới phẳng làm chứng, đảm bảo thầy không dám tung chiêu xấu xí ép trò.
Thầy muốn tăng thu nhập chỉ có cách trau dồi chuyên môn, dạy hay, dạy giỏi, đồng tiền thu nhập sạch sẽ, công khai. Trò muốn giỏi thật sự chỉ có học thật sự, không thể còn cảnh đi học thêm là điểm cao, không cần học nhiều.
Ngoài ra, nhà nước sẽ thu được thuế thu nhập của giáo viên dạy thêm; thực tế hiện nay giáo viên các môn Toán, Lý, Hóa, Anh… ở đô thị dạy thêm tháng vài chục triệu nhưng không phải đóng thuế.
Với học trò không có điều kiện học trực tuyến, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế xã hội chưa phát triển nhà nước cần đầu tư dạy thêm qua truyền hình, nếu các em có nhu cầu thật sự, chắc chắn các em sẽ học.
Dịch Covid-19 cũng là dịp giúp ngành giáo dục nhìn lại chính mình, đơn giản nhất là quản lý dạy thêm, học thêm cho hiệu quả; lấy lại hình ảnh cho người thầy giáo, không còn cảnh ép học trò đi học thêm, đặc biệt là học thêm chính khóa.