Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố phổ điểm các môn thi trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019.
Một trong những môn thi nhận được sự quan tâm lớn của dư luận là phổ điểm môn thi tiếng Anh.
Bởi đây là môn học được đầu tư lớn nhưng nhiều năm nay, chất lượng dạy và học môn ngoại ngữ không đạt như kỳ vọng.
Kết quả thi năm nay, có 789.435 tham gia thi, điểm trung bình là 4,36. Điểm trung vị 4 điểm. Có đến hơn 600 thí sinh đạt 1 điểm. 3,2 điểm là số điểm nhiều thí sinh đạt nhất.
Với phổ điểm này, tiếng Anh cùng với Lịch sử là hai môn thi có kết quả thi thấp nhất trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019.
Tiếng Anh có điểm số trung bình là 4,36 (ảnh moet.gov.vn). |
Căn cứ vào phổ điểm thi, có thể thấy kết quả thi ngoại ngữ năm nay đã có một bước tiến lớn so với năm 2018, khi điểm trung bình đã tăng từ 3,91 điểm lên 4,36 điểm.
Điểm trung vị là 4.0 điểm trong khi năm 2018 là 3,6 điểm.
Trong khi đề tiếng Anh năm nay được đánh giá là có nội dung bám sát chương trình lớp 11, 12, trong đó có 20% chương trình lớp 11, còn lại là lớp 12.
Đề có độ phân hoá cao hơn năm trước, thông hiểu bình thường chiếm khoảng 50%, với mức độ như vậy tỷ lệ học sinh đại trà có thể đạt từ 4-5 điểm, học sinh khá hơn có thể đạt 7 điểm, tuy nhiên điểm 8-9 là khá khó, điểm 10 rất khó.
Với mức độ đề tiếng Anh như năm nay số lượng học sinh dùng kết quả để xét tốt nghiệp có thể đạt được, nhưng để xét vào các trường đại học, cao đẳng với các mức điểm 7-8 là rất khó.
Phổ điểm môn thi tiếng Anh năm 2018 (ảnh nguồn moet.gov.vn). |
Kết quả điểm thi môn tiếng Anh năm 2018 đã từng khiến dư luận đặt ra về việc xem xét lại cách dạy và học ngoại ngữ trong nhà trường phổ thông hiện nay.
Bởi, só thí sinh đạt điểm dưới trung bình chiếm tới hơn 78% thí sinh tham gia thi.
Năm 2019, số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là hơn 68%. Như vậy, nếu căn cứ vào số liệu cho thấy chất lượng dạy và học ngoại ngữ có cải thiện hơn năm trước.
Tuy nhiên, có thể khẳng định chất lượng dạy và học môn tiếng Anh ở trường phổ thông vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng và tương xứng với sự đầu tư của nhà nước vào môn học này.