Nếu thầy cô giáo dạy hết bài trên lớp sẽ không còn tình trạng dạy thêm, học thêm

27/11/2019 06:15
NHẬT DUY
(GDVN) - Thời gian dành cho học thêm quá nhiều khiến cho một số em học trò thiếu quá nhiều những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống hàng ngày.

Câu chuyện dạy thêm, học thêm đã được nói nhiều trong thời gian qua bởi thực tế có khá nhiều học sinh phải vùi tuổi thơ của mình vào những buổi học thêm không cần thiết ở trường và ở nhà thầy cô giáo.

Học thêm quanh năm, suốt tháng, học thêm chỉ nghỉ có mấy ngày tết nguyên đán rồi lại tiếp tục học. Thời gian dành cho học thêm quá nhiều khiến cho một số em học trò thiếu quá nhiều những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống hàng ngày.

Sự mệt mỏi, căng thẳng sau những buổi học thêm của các em học trò (Ảnh minh họa: nld.com.vn).
Sự mệt mỏi, căng thẳng sau những buổi học thêm của các em học trò  (Ảnh minh họa: nld.com.vn).

Chúng tôi cũng phải khẳng định ngay rằng nhu cầu học thêm hiện nay của học sinh vẫn có nhưng không nhiều. Bởi có một thực tế là chỉ những em học sinh cuối cấp mới có nhu cầu học thêm vì các em phải đối mặt với các kỳ thi quan trọng.

Còn lại, đa phần đi học thêm vì nhà trường tổ chức, thầy cô giáo tổ chức nên nhiều học sinh phải miễn cưỡng đi học thêm. Học thêm vì phong trào, học thêm vì sợ thầy cô giáo của mình.

Học thêm vì thầy cô giới thiệu, vì nể thầy cô

Một số học sinh bây giờ được thầy cô giáo chủ nhiệm, thầy cô bộ môn giới thiệu lớp học thêm của mình ngay từ đầu năm học. Nhiều thầy cô còn sốt sắng cho học sinh đăng ký danh sách để mở lớp.

Khi có ý định mở lớp dạy thêm thì một số thầy cô luôn có nhiều lý do để “động viên” học trò đến học với mình như: có nhiều bài tập, nhiều bài khó, học để mở rộng, nâng cao kiến thức…nhằm thu hút học sinh.

Nhưng thực tế, những nội dung, kiến thức các môn học phổ thông hiện nay không phải là quá nhiều. Nếu giáo viên tận tâm, không vụ lợi về vật chất thì sẽ giải quyết gọn gàng từng bài học qua từng tiết học.

Thậm chí phần bài tập cũng giải quyết gần như dứt điểm trên lớp. Thỉnh thoảng có một vài bài dài thì bây giờ các trường, giáo viên được tự chủ phân phối chương trình nên đều có thể tự chủ trong giảng dạy trên lớp.

Bài hôm nay dài, nhưng bài ngày mai có thể ngắn, có thể là tiết trả bài kiểm tra thì giáo viên linh động về mặt thời gian sẽ giúp cho học trò không cần học thêm mà vẫn dạy, vẫn học hết được nội dung bài học.

Nếu thầy cô giáo dạy hết bài trên lớp sẽ không còn tình trạng dạy thêm, học thêm ảnh 2Có tăng lương giáo viên cũng khó hạn chế dạy thêm học sinh chính khóa hiện nay

Thế nhưng, một số giáo viên lấy lý do khó khăn như vậy để kéo học trò đến lớp dạy thêm của mình. Nói gì thì nói, dạy thêm là phải có chiêu trò mới kéo được học sinh đến học với mình. Nếu thầy cô dạy nhiệt tình, tích cực trên lớp thì mở lớp dạy thêm còn gì để dạy?

Chỉ trừ những thầy cô thực sự giỏi, những thầy cô đã tạo được tiếng tăm trong vùng thì mới có học sinh tự nguyện tìm đến thầy để học. Đa phần còn lại là những thầy cô chỉ thu hút được học sinh chính khóa của mình nên thường dạy lớp nào thì dạy thêm cho học trò lớp đó.

Học sinh có cần thiết phải học thêm suốt tuần?

Chúng tôi cho rằng học sinh không cần thiết phải học thêm nếu nhà trường, giáo viên thực hiện đúng trách nhiệm của mình. Việc học thêm chỉ nên dừng lại ở môn tiếng Anh, năng khiếu và một số môn học khi vào cuối cấp mà thôi...

Thế nhưng, các hướng dẫn về dạy thêm, học thêm của các địa phương hiện nay đang rất khác nhau. Bộ thì nói cấm, một số địa phương cũng cấm nhưng nhiều địa phương lại cho phép dạy thêm.

Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh ban hành quy định dạy thêm, học thêm trên địa bàn. Theo quy định thì việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được học thêm quá 6 tiết/môn học/tuần, mỗi tuần không dạy thêm quá 18 tiết.

Như vậy, ngoài thời khóa biểu chính khóa, ngày nào cũng 4-5 tiết học (chủ yếu là 5 tiết) mà trường bố trí dạy thêm 18 tiết/ 6 buổi thì bình quân mỗi buổi học thêm có 3 tiết học.

Học nhiều như thế thì học sinh còn đâu thời gian nghỉ ngơi? Nhà trường dạy gì mà lắm thế, tiền học thêm mà phụ huynh phải trả chắc chắn là không hề ít. Đó là chưa kể một số thầy cô còn kéo học sinh về nhà dạy nữa.

Tuy nhiên, có một thực tế mà chúng ta đang thấy là hiện nay chỉ có một số rất ít trường phổ thông ở các thành phố lớn là tuyển sinh đầu cấp gặp khó khăn về tỉ lệ chọi. Các trường học còn lại thì không đến nỗi khó nếu có hộ khẩu tại địa bàn.

Việc đánh giá chất lượng học tập của học sinh bây giờ cũng tương đối dễ dàng. Trường nào cũng thấy học sinh khá giỏi nhiều hơn học sinh trung bình thì việc gì mà phải tổ chức dạy thêm nhiều đến thế?

Nếu như không phải khoản học phí học thêm mà thầy cô và Ban giám hiệu nhà trường được hưởng thì thử hỏi việc dạy thêm có được làm sốt sắng và triệt để như một số thầy cô và nhà trường đang làm không?

Tác hại của việc dạy thêm, học thêm là không đong đếm được

Nếu thầy cô giáo dạy hết bài trên lớp sẽ không còn tình trạng dạy thêm, học thêm ảnh 3Học thêm càng nhiều, gánh nặng đè lên vai phụ huynh càng lớn

Học sinh chỉ cần học thêm, hệ thống lại kiến thức khi các em bước vào năm cuối cấp và có những kỳ thi quan trọng như thi tuyển sinh 10 và thi trung học phổ thông quốc gia. Lúc này, nhà trường, thầy cô giáo dạy thêm cũng là điều chấp nhận được.

Dạy thêm tiểu học, dạy thêm các lớp đầu cấp trung học cơ sở là không cần thiết chút nào. Lúc này, các em cần được vui chơi, được phát triển về mọi mặt. Các em cần được giao lưu, cần được chạy nhảy, đùa giỡn…chứ không nên từ sáng sớm đến 9 giờ tối ngồi gò bó trong bàn học, trong bốn bức tường chật chội, ngột ngạt của lớp học thêm.

Dạy thêm nhiều dẫn đến tình trạng đánh giá học trò có nhiều khi không chính xác, đôi lúc có cả cảm tính vào con số. Học trò nghịch ngợm, học trò hỗn láo cũng khó nhắc nhở khi các em đến nhà thầy cô học thêm.

Khi nhà trường và thầy cô cố gắng kiếm thêm thu nhập bằng việc dạy thêm đương nhiên có những lúc sẽ mất đi cái đẹp trong môi trường học đường. Phụ huynh thì gồng lên để trả những khoản tiền học thêm cho con đắt đỏ cũng không thể nào vui được.

Trong thời gian qua, báo chí đã phản ánh một số giáo viên gửi đơn, thư khiếu nại lên cấp trên về việc chi trả tiền dạy thêm cho giáo viên của hiệu trưởng không minh bạch dẫn đến mất đoàn kết nội bộ, tạo phe phái trong trường.

Một số thầy, cô là hiệu trưởng nhà trường bị kỷ luật, bị đề nghị kỷ luật cũng từ những chuyện tổ chức dạy thêm trong trường.

Có lẽ đã đến lúc các cấp lãnh đạo ngành giáo dục cần cương quyết với vấn nạn dạy thêm tràn lan hiện nay để môi trường giáo dục được công bằng, để tình cảm đồng nghiệp, tình cảm thầy trò không xa cách dần như hiện nay.

NHẬT DUY