Các bài viết của một số tác giả phản ánh lương, chế độ làm việc của nhân viên trường học trong thời gian qua trên Giáo dục Việt Nam nhận được rất nhiều sự quan tâm, theo dõi của đông đảo bạn đọc trong cả nước.
Qua rất nhiều bình luận của bạn đọc trên cả nước cho thấy nhu cầu tăng lương, giảm thời gian làm việc, áp lực làm việc là một nhu cầu chính đáng của nhân viên trường học.
Đã gọi là nhân viên trường học đang công tác trong ngành giáo dục, liên quan đến công việc liên quan giáo dục thì các chế độ cũng nên tương đồng với giáo viên.
Nhân viên trường học cũng được gọi là… thầy, cô
Hiện nay công việc của nhân viên trường học như kế toán, văn thư, thư viện, thiết bị,… đều là các công việc liên quan đến giáo dục, chế độ chính sách cho giáo viên và học sinh và đôi khi chính sách cho cả phụ huynh có con đang học tại trường.
Nên hiện nay một thực tế là dù làm nhân viên trường học thì tất cả nhân viên trường học đều được học sinh, phụ huynh, người dân và cả giáo viên đều gọi là… thầy, cô.
Mọi người ai cũng thừa nhận họ dù là đang là nhân viên trường học, nhưng công tác trong ngành giáo dục nên mọi người xem họ như là những người thầy, cô.
Khi vào trường công tác họ nghiễm nhiên được xã hội thừa nhận như thầy, cô và mong muốn được hưởng chế độ quyền lợi như thầy, cô là điều chính đáng và hợp lý.
Nhân viên trường học cũng nên được nghỉ hè như giáo viên. (Ảnh minh họa: Giaoducthoidai.vn) |
Nhân viên trường học nên được xếp lương, chế độ như giáo viên
Giai đoạn này mà một nhân viên trường học mới nhận công tác lương chưa đến 2,5 triệu đồng/tháng, công tác 10 đến 15 năm lương cũng chỉ trên dưới 4 đến 4,5 triệu đồng/tháng là một thực tế có thật đang diễn ra hàng ngày, là một bất cập nữa trong lĩnh vực lương cho những người làm trong lĩnh vực giáo dục.
Khái niệm giáo viên hay nhân viên trường học sống được bằng lương (đủ sống và nuôi con ăn học) là một khái niệm có vẻ rất xa vời và hình như vẫn còn chờ….
Thôi thì trong bối cảnh nhà nước còn nhiều khó khăn, thiên tai dịch bệnh,… ảnh hưởng không nhỏ lên ngân sách quốc gia thì trong đợt điều chỉnh lương trong thời gian tới ở năm 2021 thì chỉ hy vọng việc sắp xếp lương mới cho các giáo viên trẻ tăng lên, cho các nhân viên trường học cũng tăng lên và nhân viên trường học được hưởng chế độ như giáo viên.
Theo quan điểm người viết, nhân viên trường học có thể xếp hưởng ngạch như giáo viên (viên chức giáo dục) được hưởng đầy đủ chế độ, quyền lợi như giáo viên tuy nhiên về chuẩn bằng cấp của nhân viên trường học có thể yêu cầu thấp hơn chuẩn trình độ giáo viên trong Luật Giáo dục mới.
Theo tôi chuẩn trình độ của nhân viên trường học chỉ cần trung cấp, cao đẳng là đáp ứng yêu cầu công việc, những công việc của nhân viên trường học chỉ cần hiệu quả công việc, bằng cấp chỉ là cơ sở ban đầu để đáp ứng công việc.
Tăng lương thì công việc của nhân viên trường học sẽ hết nhàn
Có người cho rằng công việc của nhân viên thư viện khá nhàn và có thể gộp việc để tăng lương cho các nhân viên trường học.
Đây cũng là thực tế ở một số nơi công việc của nhân viên trường học khá nhàn nhã, làm không hết thời gian, công việc.
Tuy nhiên thực tế đó chỉ diễn ra ở một vài nơi, còn đa số công việc của nhân viên trường học hiện nay là không nhàn mà là rất nhiều việc.
Không thể bổ nhiệm nhân viên nhà trường làm hiệu trưởng được |
Công việc của nhân viên trường học nhàn chỉ có thể có 2 trường hợp là hiệu trưởng không biết phân công công việc hoặc vì lương quá thấp nên hiệu trưởng và mọi người “thông cảm”.
Tôi nghiêng về nguyên nhân thứ 2 nhiều hơn, không phải không có việc nhưng mỗi khi họp phân công công việc thì nhìn vào mức lương thực nhận 2,3 triệu đồng/tháng nên tạm thời phân công các công việc quan trọng, những công việc khác thì cứ để từ từ mà thực hiện.
Người viết bài “Nhân viên trường học vất vả thật không” có đề xuất gộp việc, hay nhân viên thực hiện nhiệm vụ của các trường để tăng lương cho nhân viên theo tôi thì cũng là ý kiến khá tốt.
Nhưng theo quan điểm của tôi, các vị trí việc làm của nhân viên trường học được quy định tại Thông tư 16/2017/BGDĐT đã quy định khá rõ số lượng, vị trí nhân viên trường học và người viết cho rằng quy định như trên là hợp lý không cần gộp việc để tăng lương mà là phân công công việc hợp lý.
Việc một nhân viên phải chạy từ trường này, qua trường khác làm với nhiều đối tượng khác nhau (nhân viên làm ở nhiều trường) là không hợp lý.
Nếu được chỉ nên sáp nhập các trường để giảm biên chế là hợp lý nhất. Giai đoạn này mà còn tồn tại các trường dưới 12 lớp với đầy đủ ban bệ, thành phần là bất hợp lý, quá chậm trong quá trình sáp nhập để tinh giản biên chế.
Theo người viết, chỉ cần tăng lương của nhân viên trường học, thì công việc của nhân viên trường học sẽ tăng lên, tăng lương đi đôi với tinh thần trách nhiệm, thái độ, hiệu quả công việc cũng như xử lý sai phạm.
Nếu vẫn giữ lương như hiện nay, đừng hỏi tại sao công việc của nhân viên trường học nhàn. Mà nhân viên trường học cũng không muốn nhàn, họ muốn được nhân thu nhập xứng đáng, họ muốn được thể hiện bản thân và tinh thần trách nhiệm.
Đề xuất nhân viên trường học cũng được nghỉ hè như giáo viên
Như đã phân tích ở trên, qua nhiều bình luận của bạn đọc thì nhân viên trường học được xem như con nuôi của ngành giáo dục là có thật.
Yêu cầu được đãi ngộ như giáo viên cũng là yêu cầu chính đáng.
Hiện nay ưu đãi về thời gian nghỉ mà giáo viên được nhận là được nghỉ hè là 02 tháng, tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục 2019 thì thời gian nghỉ hè dự kiến là 08 tuần.
Nhưng hiện nay trong quy định thì các nhân viên trường học thì không có thời gian nghỉ hè trên mà phải làm việc.
Tuy nhiên thực tế việc giải quyết công việc trong thời gian hè đối với nhân viên trường học là rất ít, thậm chí không có việc ngoại trừ kế toán thực hiện chế độ chính sách cho giáo viên và học sinh.
Nhiều nơi sắp xếp lịch làm việc cho nhân viên dịp hè nhưng thực tế không có việc làm.
Theo quan điểm người viết, nên quy định nhân viên trường học là viên chức giáo dục được nghỉ hè như giáo viên. Nếu nhân viên nào làm việc trong thời gian hè thì ghi nhận và được nghỉ bù trong thời gian làm việc ở thời điểm phù hợp.
Nhân viên trường học cũng nên được hưởng chế độ, quyền lợi chính sách như đối với giáo viên là một trong những điều cần phải thay đổi trong thời gian sắp tới để nhân viên trường học được ấm lòng, được an tâm công tác.
Việc trên cũng làm cho việc tuyển dụng nhân viên trường học thuận lợi, tuyển dụng được các nhân viên trường học giỏi trong thời gian sắp tới.