LTS: Nhiều phụ huynh làm mọi cách để chạy cho con học trường tốt, lớp tốt những mong con được phát triển trong môi trường giáo dục tốt.
Trong bài viết này, thầy giáo Sơn Quang Huyến chia sẻ quan điểm của mình về "trường tốt, lớp tốt" và việc "giáo dục tốt".
Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.
Không ai muốn con mình phải học trong một ngôi trường “xấu”; người có điều kiện cho con du học, học trường quốc tế, học trường tư thục có uy tín; còn lại thì ước mơ cho con học ở ngôi trường tốt nhất. Đó là ước mong chính đáng của mọi phụ huynh, học sinh.
Ai “chạy trường, chạy lớp”?
Những người có quyền, có tiền, thích “danh hão”, muốn con mình học trong những ngôi trường “danh tiếng”, nên thích “chạy”.
Giáo viên có “chạy” không? Giáo viên mới là người hiểu hơn ai hết trường nào “tốt”, trường nào “xấu”, lớp nào “tốt” lớp nào “xấu”. Không có điều kiện cho con đi học nơi khác, giáo viên cũng tìm cách “lách luật” cho con có chỗ học tốt nhất.
Người dân thấy con thầy, cô học nhiều ở lớp nào, đó là lớp tốt; học nhiều ở trường nào, đó là trường tốt.
Học ở trường nào, lớp nào, không quan trọng bằng việc giúp con tự học.Ảnh minh họa: VTV |
Trường thế nào là tốt?
Trường tốt, phải nói đến đầu tiên là có hiệu trưởng tốt. Một hiệu trưởng tốt sẽ gương mẫu, đầu tàu dẫn dắt cả hội đồng sư phạm đi lên, có thể giai đoạn đầu chất lượng còn thấp nhưng chắc chắn trường đó sẽ nâng cao thực sự.
Một hiệu trưởng tốt, lan tỏa được cái tốt đến giáo viên, là tấm gương để giáo viên học tập, tự vấn bản thân, sống đẹp hơn, làm nhiều việc tử tế hơn.
Hiệu trưởng tốt sẽ có nghệ thuật quản lý không nguyên tắc, cứng nhắc; hài hòa tình lý; khen đúng, chê đúng, khơi dậy được sự tử tế trong mỗi nhà giáo; biết phát huy thế mạnh của đội ngũ, khắc phục tồn tại khéo léo; dân chủ, cởi mở.
Hiệu trưởng tốt, minh bạch toàn bộ hoạt động của nhà trường; sẵn sàng đón nhận ý kiến trái chiều; không tư lợi bản thân; không ưa nịnh nọt; không nịnh cấp trên, đạp đầu cấp dưới.
Chạy trường, bán suất đầu cấp học đang làm cho nhân cách nhiều người méo mó |
Từ hiệu trưởng tốt, sẽ có nhiều giáo viên tốt, “vì học sinh thân yêu” thực chất; học trong môi trường thân yêu, học sinh mới thật sự trưởng thành, thật sự học để làm người.
Hiệu trưởng tốt sẽ khắc phục được khiếm khuyết về cơ sở vật chất dạy học.
Cho nên không quá, khi nói rằng “Giải quyết được vấn đề Hiệu trưởng, giáo dục sẽ đi lên”; muốn vậy phải có công tác cán bộ tốt, bổ nhiệm người tài, đức chứ không phải bổ nhiệm người nhà.
Trừng trị nghiêm khắc những kẻ chạy chức, chạy quyền, buôn quan, bán dân.
Liệu có phải trường to, đẹp là tốt?
Trường có cơ sở vật chất tốt, một tiền đề để phát huy được dạy và học tốt. Ngoài ra, những trường có cơ sở vật chất tốt, việc “vận động xã hội hóa” cũng giảm, không có chỗ cho dạng “lạm thu”; nếu có dễ bị phát hiện.
Thế nhưng, nếu không được chỉ đạo sử dụng, giáo viên vẫn dạy “chay”, có cơ sở thiết bị tốt cũng vô nghĩa.
Thế nào là lớp tốt?
Ngành giáo dục không có chủ trương lớp chọn, thế nhưng ở cấp Trung học cơ sở, Trung học phổ thông có trường công khai, có trường bí mật, lớp chọn vẫn tồn tại.
Đầu vào lớp chọn thường dựa trên kết quả thi hoặc học bạ. Phần lớn học sinh lớp chọn có học lực, hạnh kiểm tốt; một số do quan hệ, chạy chọt, ngoại giao v.v...
Việc học trong một môi trường có nhiều bạn tốt, gần đèn sẽ rạng là mong muốn của phụ huynh, nên sinh ra chuyện chạy, gửi, nhờ cậy. Để tránh tiếng, năm nay lớp chọn là A, năm sau có thể là B, C… chuyện này chỉ có cán bộ biết, nên càng cần quan hệ!
Với Tiểu học, Mẫu giáo, lớp tốt đồng nghĩa với cô giáo tốt. Các cô lớp tốt, thường tận tâm, thương yêu học trò, lo cho học trò từ A đến Z khi ở trường.
Phụ huynh yên tâm khi xa con, thế hệ này truyền thế hệ khác, phụ huynh thường trả ơn cô bằng quà cáp nặng ký vào các dịp lễ, tết và cả cuối …mỗi tuần. Vì vậy lớp tốt được phụ huynh chăm sóc, nên càng tốt.
Làm sao để hạn chế cuộc đua chạy trường, chạy lớp?
Xóa chạy trường, chạy lớp không khó, quan trọng là có thật sự quyết tâm |
Đầu tư đúng mức và bình đẳng giữa các trường về trang thiết bị giảng dạy, cơ sở vật chất.
Minh bạch hóa đối tượng xét tuyển, thi tuyển ngay từ đầu; kiên quyết xử lý các trường hợp tiêu cực bị phát hiện, không chỉ dùng lại mức độ rút kinh nghiệm.
Tăng cường giáo dục, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ; có kế hoạch luân chuyển hợp lý giáo viên giữa các địa phương.
Động viên những cán bộ, giáo viên yếu kém, ù lì, không chịu tự học, tự rèn, tu dưỡng đáp ứng đổi mới giáo dục về hưu trước tuổi hoặc chuyển công tác khác phù hợp hơn.
Đánh giá cán bộ quản lý phải khách quan, nếu đủ chuẩn bằng cấp, quản lý yếu không nên tái bổ nhiệm. Muốn lớp tốt, trường tốt mỗi giáo viên phải phấn đấu thành người tốt.
Giảm bớt các loại hồ sơ, giấy tờ vô bổ đang làm khổ nhà giáo; giúp giáo viên chuyên tâm vào giảng dạy. Kịp thời nêu gương các giáo viên tốt, cán bộ tốt, thi đua thực chất; đánh giá công bằng, trung thực.
Quyền mưu cầu hạnh phúc, quyền của mỗi người. Thế nhưng chuyện chạy cho con vào lớp chọn ở Trung học phổ thông, Trung học cơ sở lại là chuyện khác; nếu con mình không có năng lực thực sự, đó là thảm họa cho con bạn.
Học ở trường nào, lớp nào, không quan trọng bằng việc giúp con tự học. Với học tập, tự học là quan trọng nhất; những thủ khoa chân chính thường tự học, xuất thân từ các trường làng đó thôi.
Thực hiện đúng quy định của nhà nước, không chạy trường, chạy lớp là đang giáo dục con bạn tuân thủ pháp luật, làm công dân tốt; góp phần đảm bảo công bằng trong giáo dục.