Thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh Covid – 19 ở Hà Nội vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, nhiều quận huyện vẫn còn phải giãn cách, gây ảnh hưởng không ít đến tình hình học tập của học sinh trên địa bàn.
Vì thế, trong sáng ngày 5/9, học sinh Hà Nội và nhiều địa phương khác đã đón chào năm học mới theo cách rất đặc biệt chưa hề có trong tiền lệ, đó là lễ khai giảng được tổ chức trực tiếp qua truyền hình.
Xung quanh các phương án dạy và học cho học sinh Thủ đô, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với thầy Trần Thế Cương – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội.
Thầy Trần Thế Cương, Giám đốc Sở Giáo dục thành phố Hà Nội. Ảnh: Báo Giáo dục & Thời đại |
Chia sẻ về phương án thực hiện theo nội dung “yêu cầu không để học sinh nào vì điều kiện kinh tế mà không thể đến trường” trong Chỉ thị về nhiệm vụ năm học 2021 – 2022 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo quán triệt đối với ngành giáo dục Hà Nội, thầy Cương cho rằng: “Tôi mong muốn, trong giai đoạn khó khăn này, các em học sinh tiếp tục nhận được sự chung tay giúp đỡ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.
Đặc biệt, các bậc phụ huynh cần dành sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để hướng dẫn con học tập trực tuyến hiệu quả.
Với tinh thần chủ động, linh hoạt, trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo và các thầy cô giáo, tôi tin tưởng rằng, dù dạy, học bằng hình thức nào, các nhà trường cũng sẽ khắc phục được mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ năm học và bảo đảm an toàn cho học sinh.
Bên cạnh đó, Sở Giáo dục Hà Nội cũng sẽ có những phương án đề xuất với các cơ quan chức năng của thành phố để thực hiện chủ trương không tăng học phí đối với các trường mầm non, phổ thông công lập theo đúng tinh thần Chỉ thị số 800/CT-BGDĐT ngày 24/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Với các trường ngoài công lập, Sở yêu cầu các đơn vị cùng chia sẻ khó khăn, xây dựng mức học phí phù hợp trên tinh thần thỏa thuận với cha mẹ học sinh.
Để bảo đảm việc học tập trực tuyến hiệu quả, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tiếp tục phát động chương trình “Máy tính cho em”. Đồng thời rà soát để hỗ trợ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh con em gia đình chính sách.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng bố trí chỗ học và hỗ trợ sách vở, đồ dùng cho học sinh không phải người địa phương nhưng đang cư trú trên địa bàn, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 mà chưa thể về nơi thường trú.
Năm học 2020-2021 được chúng tôi xác định là một năm đầy khó khăn chung của ngành giáo dục chứ không chỉ riêng thành phố Hà Nội, nên chúng tôi luôn với tinh thần “tạm dừng đến trường, không dừng học”. Qua đó, ngành Giáo dục Hà Nội đã kịp thời triển khai việc dạy học qua truyền hình, dạy học trực tuyến, học trên Hệ thống học và thi trực tuyến http://study.hanoi.edu.
Ngoài ra, căn cứ tình hình thực tế, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội dự kiến tham mưu với Ủy ban nhân dân thành phố để tiếp tục tổ chức dạy học trên truyền hình cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 12 trong năm học này”.
Nêu lên những nhiệm vụ trọng tâm mà Sở Giáo dục thành phố Hà Nội đề ra trong năm học 2021 – 2022, thầy Cương nhấn mạnh: “Ngoài những nhiệm vụ căn bản theo hàng năm, năm nay chúng tôi xác định là ngành giáo dục thành phố sẽ bước vào một năm học mới với nhiều thách thức.
Qua đó, chúng tôi cũng đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, nhiệm vụ hàng đầu là dành toàn tâm, toàn lực để thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm an toàn trường học, vừa tổ chức dạy học đúng tiến độ, đạt chất lượng và đặc biệt quan tâm đến việc triển khai chương trình sách giáo khoa mới các lớp 1, lớp 2 và lớp 6.
Bên cạnh đó, căn cứ tình hình thực tế, mỗi nhà trường chủ động xây dựng phương án cụ thể để ứng phó với mọi diễn biến của dịch, bao gồm sẵn sàng điều kiện để ngay khi dịch được kiểm soát. Tận dụng tối đa “thời gian vàng” khi học sinh được phép trở lại trường theo quyết định của Uỷ ban nhân dân thành phố để dạy học hiệu quả.
Đồng thời, trên tinh thần phát huy những kết quả đạt được từ việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới với lớp 1 trong năm học vừa qua, ngành giáo dục Hà Nội tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, giữ vững vị thế nằm trong tốp các địa phương dẫn đầu về chất lượng giáo dục.
Chúng tôi cũng xác định rằng, đội ngũ giáo viên có vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến chất lượng giáo dục, dù có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, Sở Giáo dục vẫn đặc biệt quan tâm đến công tác bồi dưỡng kỹ năng, tổ chức bằng nhiều hình thức, bảo đảm 100% giáo viên dạy sách giáo khoa mới đều tham gia".
"Bên cạnh đó, Sở Giáo dục cũng tăng cường đầu tư mua sắm thiết bị dạy học theo danh mục quy định, tận dụng hiệu quả các thiết bị sẵn có. Huy động tối đa nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, bảo đảm mỗi lớp trong khối 2 có một phòng học để học sinh được học 2 buổi/ngày. Việc cung ứng sách giáo khoa cũng cơ bản hoàn tất, mọi học sinh đều có sách trước ngày khai giảng.
Có thể nói, so với các cấp học khác, việc học trực tuyến đối với học sinh lớp 1 khó khăn hơn, vì thế Sở cũng sẽ có văn bản hướng dẫn chi tiết. Tinh thần chung là các trường phải họp lại để thống nhất với các phụ huynh học sinh về khung giờ học, các hình thức trao đổi, hỗ trợ học sinh.
Cụ thể là chúng tôi dành từ 7 đến 10 buổi đầu để học sinh làm quen với hình thức học trực tuyến, tương tác với giáo viên, với bạn, sau đó mới triển khai kế hoạch học tập. Sở cũng lưu ý các trường lựa chọn nội dung học tập phù hợp, những nội dung chưa thể triển khai sẽ thực hiện bổ sung khi học sinh quay trở lại trường”, vị lãnh đạo này cho biết thêm.
Sở Giáo dục Hà Nội sẽ không để cho học sinh nào trên địa bàn phải đi học trong tình trạng thiếu trường, thiếu lớp. Ảnh minh hoạ: Thuỳ Linh |
Trao đổi thêm về điều kiện trường lớp đảm bảo yêu cầu học tập cho học sinh trong thời gian tới, thầy Cương khẳng định, sẽ không để học sinh nào trên địa bàn Hà Nội phải đi học trong tình trạng thiếu trường, thiếu lớp.
Thầy Cương nhấn mạnh thêm: “Thành phố đã rà soát xong mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 để tập trung xây dựng cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện và hội nhập quốc tế.
Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã tham mưu thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng 5 trường phổ thông liên cấp theo hướng hiện đại, ngang tầm khu vực và quốc tế.
Vì thế, một trong những giải pháp quan trọng là phát triển mạng lưới trường học, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của học sinh Thủ đô. Ưu tiên cho vùng khó khăn để giảm dần khoảng cách về điều kiện dạy học giữa các địa bàn, từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục đại trà, đẩy mạnh chất lượng giáo dục mũi nhọn.
Theo kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025, năm 2021, thành phố xây mới 119 trường học; thành lập mới 42 trường; nâng cấp, cải tạo 195 trường học.
Đồng thời, chúng tôi cũng chú trọng đến việc xây dựng trường chuẩn quốc gia một cách tích cực và coi đây là giải pháp nâng cao chất lượng, cũng như phát triển toàn diện các trường học trên địa bàn Thủ đô.
Toàn ngành đang nỗ lực thực hiện mục tiêu có 100% trường công lập đạt chuẩn vào năm 2025. Đây là điều kiện rất cần thiết để không chỉ bảo đảm môi trường học tập chất lượng, mà còn tạo ra “sản phẩm” đạt chuẩn.
Qua đó, Sở Giáo dục Hà Nội sẽ tham mưu thành phố về một số nội dung liên quan, đồng thời chỉ đạo các nhà trường tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng dạy học theo các tiêu chí trường chuẩn quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành”.