Thi tốt nghiệp THPT: Nước đến chân mới... "nhảy"

16/04/2012 05:44
Theo Phụ nữ Today
Đến hẹn lại lên, ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố các môn thi tốt nghiệp, các trường học mới bắt đầu tăng tốc ôn luyện cho HS.
Năm học này, trường THPT Dân lập Hà Nội có 150 HS thi tốt nghiệp. Để có thể đạt mục tiêu 98% “vượt ải” thành công, trường đang tiến hành ôn “cuốn chiếu” cho HS. Cuối mỗi tuần, HS lại có thêm tiết tự chọn, ôn lại kiến thức còn yếu trong cả tuần học đó. Trường THPT Trần Hưng Đạo lại phân loại và tổ chức riêng lớp ôn tập đặc biệt cho HS yếu kém.
Các trường tăng tốc ôn thi tốt nghiệp (ảnh minh họa).
Các trường tăng tốc ôn thi tốt nghiệp (ảnh minh họa).
Giáo viên được giao nhiệm vụ biên soạn đề cương riêng cho những lớp học này… Tại trường THPT Vạn Xuân, nhờ lợi thế khai giảng năm học trước 1 tháng so với trường công lập nên HS đã hoàn thành chương trình lớp 12. Tuy nhiên, không vì thế mà “sức nóng” giảm đi. Trong buổi học sáng chính thức, HS được tăng thêm tiết học, tập trung vào 2 môn HS còn yếu là Lịch Sử, Địa lý. Buổi chiều, HS trong diện “nguy cơ cao” lại đến trường ôn với 6 thầy giáo của 6 môn. Riêng hai môn Lịch Sử, Địa lý, HS “dò bài” ngay tại lớp để 2 phó hiệu trưởng trực tiếp kiểm tra. Không chỉ tăng thời lượng học, các trường còn tổ chức nhiều kỳ thi thử tốt nghiệp.. Tại trường THPT Hà Nội, Vạn Xuân… HS sẽ có 3 vòng thi thử trải đều qua 3 tháng 3,4,5… Mục tiêu của các trường là HS đỗ tối đa, trượt tối thiểu.Chơi sổ xố với môn thi Ông Đặng Đình Đại, hiệu trưởng trường Vạn Xuân thừa nhận, năm nay, nhiều HS ngỡ ngàng vì “đoán lệch” môn thi tốt nghiệp. Bởi đây là lần thứ 4 môn Địa lý nằm trong danh sách thi và đã rất lâu hai môn Lịch sử, Địa lý mới “song hành” trong một kỳ thi tốt nghiệp. Một mặt ủng hộ cách làm của Bộ GD-ĐT trong việc chọn ngẫu nhiên môn thi, mặt khác, ông Đại cũng tỏ ra lo lắng: Các HS dường như ngày càng học… “thực dụng” hơn. Từ năm 2006, khi Bộ GD-ĐT bỏ chế độ cộng điểm thưởng vào ĐH cho HS đạt loại giỏi tốt nghiệp, các em không còn coi trọng kỳ thi tốt nghiệp nữa. Phần lớn thời gian của năm lớp 12, các em chỉ tập trung học 3 môn để thi ĐH. Tới cuối tháng 3, đầu tháng 4, khi Bộ GD-ĐT công bố môn thi tốt nghiệp các em mới “vắt chân lên cổ”. Nhưng cũng chỉ học “cầm chừng” vì nhiều em xác định chỉ cần đỗ tốt nghiệp loại trung bình cũng được. Đã cùng HS “kinh qua” nhiều kỳ thi tốt nghiệp THPT, ông Lê Sỹ Tứ nguyên giáo viên trường THPT Trần Phú “cũng đã nhiều lần lên tiếng về tình trạng học đối phó với thi. “Việc học lẽ ra thành lẽ tự nhiên, học gì thì đó thì nay lại trở thành cuộc chạy đua trong các trường. Sau khi Bộ GD-ĐT công bố danh sách các môn thi tốt nghiệp, các môn không thi đều cố gắng “đánh nhanh thắng nhanh” để nhường chỗ cho các môn thi. Ngoài 3 môn Văn, Toán, Ngoại ngữ là luôn nằm trong danh sách thi tốt nghiệp, những môn còn lại, giáo viên nào năm nay “đi thi” thì phải chuẩn bị tinh thần tăng tiết, tăng ca. Giáo viên môn không thi… được xả hơi. HS cũng vậy. Học là để… thi nên thi xong môn nào thì “tạm biệt” môn đó mà không một lần nhìn lại”.Nên học gì thi nấy Theo GS Dương Minh Đức, trường ĐH Khoa học Tự nhiên, nền GD nước ta đang phục vụ quá nhiều cho các kỳ thi và HS phải học hành vất vả để đối phó đi thi. Việc này đưa đến sự ngộ nhận của xã hội về nhân tài: thiên về thành tích thi cử hơn là sự đóng góp thực sự cho phát triển đất nước. Còn theo TS Vũ Phương Anh-ĐH Quốc gia TP HCM, tình trạng học đối phó với thi là hệ quả của việc chúng ta đang “lấy sai để sửa sai”. Lẽ ra, chúng ta nên tổ chức học gì thi nấy. Nhưng, thay vì giảm tải chương trình, chúng ta lại lấy cái sai này để sửa cái sai khác. Việc Bộ GD-ĐT chỉ “dám” nhặt ra một vài môn thi khiến HS nảy sinh học tủ, học lệch. Chương trình học quá tải, kiến thức không cập nhật, học chỉ để thi nên thi xong, HS không thể nhớ mình đã học gì. Thi xong môn văn nhưng chưa chắc các em đã đọc thuộc được hết bài thơ của Xuân Diệu, Tố Hữu… Thi môn tiếng Anh, nhưng các em lại không thể giao tiếp với người nước ngoài. Thi xong môn Sinh vật nhưng hỏi về hệ tuần hoàn nhiều em vẫn không biết. Lối học đối phó cũng xuất phát từ chính cách ra đề thi. Chúng ta đã quan niệm sai khi cho rằng phải thi thì mới bắt được HS học bài. Đề thi thường hỏi vào những nội dung quá cụ thể của sách, như thân thế sự nghiệp của nhà văn này, kết quả của trận đánh kia thì… HS sẽ buộc phải lo học thuộc để đối phó. Năm trước đề thi ra vào bài này thì năm nay không cần học bài đó nữa. “ở VN, con tôi học toán bình thường như thi SAT để lấy học bổng vào ĐH Mỹ, cháu làm rất tốt. Đề thi SAT không khó mà dựa trên nguyên tắc một TS giỏi phải nhanh hơn TS kém. Số câu giải được sẽ biểu hiện thật chính xác các mức khác biệt về trình độ của TS. Như vậy HS chỉ cần học các kiến thức bình thường nhưng đề vẫn có tính “phân loại” . Nhiều thầy giáo cho rằng: để đối phó với tình trạng học đối phó và thấp thỏm trước mỗi kỳ thi, tiến tới Bộ GD-ĐT cần tổ chức kỳ thi tốt nghiệp nhẹ nhàng và học gì thi nấy.
Theo Phụ nữ Today