Hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kế hoạch tổng thể về công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên nhằm đảm bảo thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện.
Chánh văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Quang Nam thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ quý II năm 2020, đến nay, đã hoàn thành tập huấn, bồi dưỡng cho:
800 giảng viên sư phạm chủ chốt, 28.000 giáo viên phổ thông cốt cán và 4.000 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán, 11.000 tổ trưởng chuyên môn, 1.028 cán bộ quản lý sở Giáo dục và Đào tạo , phòng Giáo dục và Đào tạo.
Các học viên tham gia tập huấn giáo viên cốt cán (Ảnh minh họa: nguồn Bộ Giáo dục và Đào tạo) |
Theo kế hoạch, năm 2020 tiếp tục triển khai bồi dưỡng những modul tiếp theo cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cốt cán và bồi dưỡng đại trà cho tất cả giáo viên phổ thông.
Hiện nay, các nhà xuất bản có sách giáo khoa được lựa chọn đang phối hợp với các địa phương triển khai bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục về sử dụng sách giáo khoa lớp 1.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện việc tuyển dụng, bố trí, sắp xếp đội ngũ theo hướng ưu tiên biên chế để tuyển dụng giáo viên cho những môn học mới ở các cấp học;
Linh hoạt bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên hiện có, trong trường hợp chưa thể bố trí đủ giáo viên theo định mức thì cần có các giải pháp tạm thời, phù hợp với đặc điểm từng trường, từng vùng miền để đảm bảo “có học sinh thì phải có giáo viên đứng lớp”.
Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 1. Nhưng dịch Covid-19 vừa qua khiến việc chuẩn bị, tập huấn giáo viên gặp khó khăn.
Trong cuộc họp báo, có những thông tin được phóng viên cung cấp cho biết ở một số địa phương giáo viên tiểu học chưa nắm được đầy đủ tinh thần đổi mới giáo dục.
Về điều này, tại cuộc họp báo, ông Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho hay, tinh thần lựa chọn sách giáo khoa và hiểu về chương trình thì Bộ đã làm xong, hiện địa phương đang triển khai đại trà.
Theo đánh giá cho thấy, giáo viên hưởng ứng tích cực và dần làm chủ những nội dung đổi mới.
Vừa qua giáo viên được tập huấn chương trình rồi qua đợt tìm hiểu sách giáo khoa để lựa chọn và giờ đang tập huấn theo sách giáo khoa thì tinh thần đổi mới, tự tin của giáo viên rất rõ.
Vụ trưởng Vụ giáo dục Tiểu học cũng mô tả lại quy trình tập huấn giáo viên.
Theo đó, trước tiên giáo viên phải tập huấn chương trình (trước khi tập huấn sách giáo khoa) đòi hỏi sau khi tìm hiểu chương trình thì giáo viên phải tìm hiểu yêu cầu cần đạt của từng môn, từng lớp, từng cấp học.
Và sách giáo khoa được lựa chọn là một trong những phương án để giúp giáo viên, học sinh đạt được những yêu cầu cần đạt đó.
Rồi đến quá tình tập huấn sách giáo khoa thì Bộ yêu cầu các Nhà xuất bản thống nhất với địa phương lên lịch cụ thể với giáo viên xem tập huấn thời điểm nào.
Trước khi tập huấn trực tiếp thì các bài giảng được đưa vào bài giảng số hóa, online lên hệ thống và giáo viên có 5 ngày để tìm hiểu bài giảng này.
Sau 5 ngày tìm hiểu bài giảng này giáo viên có 2 ngày được tương tác trực tiếp với những tác giả viết sách giáo khoa hoặc những người được tác giả ủy quyền báo cáo.
Sau đó giáo viên sử dụng quy chế sinh hoạt chuyên môn và sinh hoạt tại chỗ tại trường đó để tìm hiểu chương trình, sách giáo khoa và từ đó xây dựng kế hoạch của mình.
Ông Thái Văn Tài khẳng định: "Nếu giáo viên không tham gia tập huấn hoặc tham gia không đầy đủ, giáo viên có tham gia tập huấn nhưng khi làm bài test do nhà xuất bản xây dựng để đánh giá kết quả tập huấn không đạt sẽ chưa bố trí dạy lớp 1 trong năm học tới".
Theo ông Tài, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các địa phương bố trí dư số giáo viên tham gia tập huấn để có thể sàng lọc, giữ lại những người đảm bảo yêu cầu.