Hà Nội có 679 trường trung học cơ sở công lập

17/08/2024 15:24
Ngọc Mai
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Năm học 2023-2024, thành phố Hà Nội có 679 trường trung học cơ sở công lập với hơn 600.000 học sinh.

Năm học 2023-2024, thành phố Hà Nội có 679 trường trung học cơ sở công lập với hơn 600.000 học sinh.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai năm học 2024-2025 cấp trung học cơ sở của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Ba đình 2.jpg
Ảnh minh họa: Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội)

Năm học 2023-2024, 100% các đơn vị, trường học đã nghiên cứu, rà soát, sắp xếp lại chương trình, kế hoạch dạy học phù hợp với điều kiện thực tế và thời gian năm học bảo đảm dạy học chất lượng, khoa học. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học; phân công giáo viên theo dõi sát sao tình hình học tập của học sinh; có biện pháp giúp đỡ kịp thời cho từng học sinh.

Năm học 2024-2025 là năm học đầu tiên học sinh lớp 9 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Và cũng là năm học đầu tiên học sinh lớp 9 sẽ tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Do đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo hướng dẫn các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Đồng thời đáp ứng yêu cầu đổi mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đặc biệt, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo hướng dẫn các nhà trường thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá.

Cụ thể, các nhà trường thực hiện việc đánh giá học sinh theo quy định, bảo đảm không vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình. Lưu ý xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; xây dựng ma trận, đặc tả đề kiểm tra, đánh giá định kỳ của môn học phù hợp với kế hoạch dạy học; chuẩn bị cho học sinh lớp 9 làm quen với định hướng đề thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông.

Các nhà trường cần thực hiện có hiệu quả về hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá, đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ; khuyến khích các nhà trường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra; tăng cường thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục.

Ngọc Mai