"Hệ thống kỹ thuật của Agirbank quá kém hoặc có nội gián?"

26/04/2018 16:13
Vũ Phương
(GDVN) - Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong cho rằng, cả trăm tài khoản Agribank bị hack có thể do hệ thống kỹ thuật, bảo mật của Agribank có vấn đề, quá kém.

Vào chiều muộn ngày 25/4 có khoảng 400 người dùng thẻ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) bị hack. Trong đó có khoảng 10 tài khoản tiền gửi cán bộ, nhân viên Kênh truyền hình Nhân dân bị rút tiền.

Theo chị Huyên, một cán bộ kênh Truyền hình Nhân dân nhận được tin nhắn qua điện thoại báo tài khoản đang liên tục bị rút tiền dù chị Huyên không thực hiện giao dịch nào.

Trong khi đó, một số đồng nghiệp của chị Huyên cũng gặp sự cố tương tự, ngay sau đó, các nạn nhân đã lập tức thống báo cho Agribank để khóa tài khoản.

Đến 22h cùng ngày, phía Agribank đã xác nhận khóa toàn bộ tài khoản của cán bộ, nhân viên kênh Truyền hình Nhân dân để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, lúc 23h30, tài khoản của chị Huyên tiếp tục báo tài khoản của chị bị rút tiền. Chỉ  trong 6 phút, từ 23h30 đến 23h36, tài khoản chị Huyên bị rút 8 lần với tổng số tiền lên đến 24 triệu đồng.

Tài khoản tiền gửi của khách hàng Agribank liên tục bị rút nhiều lần trong thời gian ngắn. Ảnh: NVCC
Tài khoản tiền gửi của khách hàng Agribank liên tục bị rút nhiều lần trong thời gian ngắn. Ảnh: NVCC

Do hạn mức của tài khoản tại Agribank của chị Huyên là 25 triệu đồng/ngày nên hacker không thể tiếp tục rút tiền. Để đảm bảo không thất thoát số tiền còn lại, chị Huyên đã phải chờ qua thời điểm 24h đêm để ra các cây ATM gần nhà rút nốt số tiền trong tài khoản của mình.

Bản thân chị Huyền khá bất ngờ vì sau khi ngân hàng đã xác nhận việc khóa tài khoản nhưng sang ngày 26/4 tôi vẫn có thể rút được tiền bình thường. Điều này có nghĩa ngân hàng Agribank chưa khóa tài khoản của chị Huyên.

Đến 3h15 sáng 26/4, việc giao dịch rút tiền trong các thẻ này mới được chấm dứt. Một số khác thì thẻ ngân hàng bị nuốt tại cây ATM.

Trước đó, vào tối ngày 2/3/2018, một trường hợp khách hàng sử dụng tài khoản ATM tại Ngân hàng Agribank Phòng giao dịch Lý Nhân (chi nhánh tỉnh Hà Nam) cũng phản ánh bị rút tiền trong tài khoản dù không thực hiện giao dịch.

Chuyên gia kinh tế Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong cho rằng, hệ thống bảo mật, kỹ thuật của Agribank quá kém khi khách hàng báo khóa tài khoản mà tiền vẫn bị rút. Ảnh: V.P
Chuyên gia kinh tế Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong cho rằng, hệ thống bảo mật, kỹ thuật của Agribank quá kém khi khách hàng báo khóa tài khoản mà tiền vẫn bị rút. Ảnh: V.P

Cụ thể vào khoảng 20h tối ngày 2/3/2018, chị Nguyễn Thị H. đã nhận được điện thoại báo tin nhắn số dư tài khoản bị trừ 5.001.100  đồng.

Chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra, liên tiếp chỉ trong vài phút, tin nhắn điện thoại của chị H. tiếp tục thực hiện 5 lần giao dịch, tổng cộng số tiền bị trừ trong tài khoản của chị là 20.305.500 đồng.

Tin nhắn giao dịch chỉ dừng lại cho đến khi tài khoản của chị H. chỉ còn 56.390 đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, chuyên gia kinh tế Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong cho biết: “Việc cả 400 khách hàng gửi tiền Agribank bị hack đang được cơ quan điều tra vào cuộc.

Lỗi này của ai thì phải chờ cơ quan điều tra vào cuộc, nhưng rõ ràng việc bảo mật, kỹ thuật của Agribank là quá kém.

Hơn nữa, khách hàng thông báo đến Agribank về việc bị hack, Agribank đã đóng tài khoản, nhưng tài khoản vẫn tiếp tục bị rút tiền. Việc này có thể là có nội gián của chính Agribank hoặc hệ thống, hàng rào bảo mật của Agribank có vấn đề”.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, đại diện Agribank xác nhận vụ việc khoảng 400 người dùng thẻ ngân hàng Agribank bị hack. 

Vị đại diện này cũng cho biết: "Chúng tôi đang xử lý". 

Vũ Phương