Học sinh, sinh viên thích thú với dịch vụ xe đạp công cộng ở Hà Nội

29/08/2023 09:09
Mạnh Đoàn
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Nhiều bạn trẻ là học sinh, sinh viên đã đến trải nghiệm sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng. 

Sáng 24/8, dịch vụ xe đạp điện-xe đạp công cộng đã chính thức được ra mắt tại thành phố Hà Nội. Trong giai đoạn đầu, xe đạp công cộng sẽ được triển khai tại 79 điểm trạm với 1.000 phương tiện, trong đó có 500 xe đạp điện.

Giá thuê một chiếc xe đạp trợ lực điện là 10.000 đồng cho 30 phút sử dụng, còn đối với xe đạp cơ là 5.000 đồng.

Dịch vụ xe đạp điện-xe đạp công cộng vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tạo ra sản phẩm mới phục vụ du lịch của thành phố.

Điểm đặt xe đạp công cộng tại vườn hoa Nhà Hát Lớn tại đường Phan Chu Trinh. (Ảnh: Mạnh Đoàn)

Điểm đặt xe đạp công cộng tại vườn hoa Nhà Hát Lớn tại đường Phan Chu Trinh. (Ảnh: Mạnh Đoàn)

Các bước sử dụng dịch vụ được thông tin trên App và các trạm xe cũng được hiển thị trên App. Tuy nhiên, nhiều trạm xe vẫn chưa được triển khai.

Các bước sử dụng dịch vụ được thông tin trên App và các trạm xe cũng được hiển thị trên App. Tuy nhiên, nhiều trạm xe vẫn chưa được triển khai.

Phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã khảo sát những người sử dụng dịch vụ trên, cùng người dân lân cận điểm đặt xe.

Theo ghi nhận của phóng viên, một số điểm đã đặt xe tại như tại vườn hoa Nhà Hát lớn, vườn hoa ngã ba Tông Đản, vườn hoa Chí Linh (phố Lê Thạch)... Khu vực đặt xe được sơn kẻ vạch, chia ô để dựng xe. Các phương tiện được khoá bằng khoá tự động.

Khách hàng muốn trải nghiệm dịch vụ sẽ phải tải App, sau đó là đăng ký các thông tin liên quan như số điện thoại, tên... Tiếp đó, khách hàng sẽ phải nạp tiền thông qua Momo hoặc Zalopay. Khi đã có đủ số tiền, quý khách sẽ quét mã vạch của chiếc xe mình muốn lựa chọn để đi và khoá bánh sau sẽ tự động mở.

Xe đạp có chỗ để điện thoại, chai nước, để đồ ở giỏ xe khá tiện lợi cho người sử dụng dịch vụ. (Ảnh: Mạnh Đoàn)

Xe đạp có chỗ để điện thoại, chai nước, để đồ ở giỏ xe khá tiện lợi cho người sử dụng dịch vụ. (Ảnh: Mạnh Đoàn)

Trên App cũng hiển thị các điểm đặt xe đạp bằng chân có màu xanh, và xe đạp trợ lực là màu vàng. Tuy nhiên, dịch vụ vẫn đang trong quá trình triển khai nên có điểm đặt xe trên App vẫn chưa có như tại vườn hoa Tràng Thi, tại thời điểm phóng viên khảo sát (chiều ngày 26/8) vẫn chưa có xe.

Em Dương Phương Anh (sinh năm 2006, trú tại Hà Nội) cho hay, bản thân em biết đến dịch vụ khi xem thông tin qua Facebook nên muốn đến trải nghiệm.

Sau khoảng 30 phút sử dụng dịch vụ, em cảm thấy xe đạp khá nhẹ, có chuông vặn, phanh hoạt động tốt, giỏ để nước, gắn điện thoại rất tiện lợi. Đi xe trong khu vực phố cổ, em cảm thấy phương tiện di chuyển linh hoạt, tránh được ùn tắc đường.

Dương Phương Anh đến điểm đặt xe để trả xe. (Ảnh: Mạnh Đoàn)

Dương Phương Anh đến điểm đặt xe để trả xe. (Ảnh: Mạnh Đoàn)

Khi trả xe, Phương Anh phải khoá bánh sau xe đạp rồi mới thanh toán phí trên App. (Ảnh: Mạnh Đoàn)

Khi trả xe, Phương Anh phải khoá bánh sau xe đạp rồi mới thanh toán phí trên App. (Ảnh: Mạnh Đoàn)

"Em nạp 10.000 điểm qua Zalopay tương đương 10 nghìn đồng, đủ để em đi một tiếng nhưng em chỉ đi 30 phút. Trên đường đi em cũng gặp khá nhiều người sử dụng loại xe này", Phương Anh cho hay.

Khi đưa xe về vị trí bãi đỗ, Phương Anh thực hiện thao tác khoá bánh sau, rồi sau đó mới thanh toán được phí sử dụng dịch vụ ở trên App.

Phương Anh cũng cho hay, em cũng băn khoăn về độ bền của xe khi xe không được đặt trong khu vực có mái che. Trải qua thời gian mưa nắng nhiều, xe có thể sẽ nhanh bị hỏng hơn.

Bạn trẻ là sinh viên đến trải nghiệm sử dụng dịch vụ. (Ảnh: Mạnh Đoàn)

Bạn trẻ là sinh viên đến trải nghiệm sử dụng dịch vụ. (Ảnh: Mạnh Đoàn)

Biết đến thông tin dịch vụ xe đạp công cộng qua báo chí, hai bạn trẻ đang là sinh viên ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã bắt xe buýt lên khu vực Bờ Hồ để trải nghiệm dịch vụ, đi dạo phố nhưng vẫn bảo vệ môi trường. Đến điểm đặt xe ở vườn hoa Chí Linh, hai bạn trẻ đã thực hiện tải App, đăng ký tài khoản, nạp tiền và sử dụng dịch vụ.

"Chúng em muốn đi một vòng quanh khu vực phố cổ, để ăn uống, ngắm phố phường, sau đó chúng em mới quay về trả xe", nữ sinh cho hay.

Xe đạp có kiểu dáng thể thao, thanh lịch được các bạn trẻ yêu thích. (Ảnh: Mạnh Đoàn)

Xe đạp có kiểu dáng thể thao, thanh lịch được các bạn trẻ yêu thích. (Ảnh: Mạnh Đoàn)

Người dân tại phố Tông Đản cho hay, trước ngày khai trương dịch vụ sáng 24/8, hơn chục chiếc xe đã có mặt tại khu vực vườn hoa ngã ba Tông Đản. Xe được dựng ở vỉa hè cả ngày lẫn đêm, không có mái che.

"Khu vực nơi đây nhiều toà nhà văn phòng, cũng ít người đến thuê, nếu có họ đi khoảng 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ. Lượng người sử dụng dịch vụ ít, có thể do nhiều người vẫn chưa biết đến và nơi đây không đông đúc như đoạn gần Bờ Hồ", ông Vinh cho hay.

Tại điểm đặt xe ở khu vực vườn hoa Chí Linh đoạn đường phố Lê Thạch, phóng viên ghi nhận có một số bạn trẻ đến sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng.

Còn tại điểm đặt xe ở vườn hoa Nhà Hát Lớn, một người bán vé số cho hay, ngày thường, người dân và du khách sử dụng cũng ít. Vào thứ Bảy, Chủ Nhật, lượng người sử dụng dịch vụ này đông hơn. Tại khu vực này gần điểm xe buýt, cũng rất tiện lợi cho người dân đi tham quan trong khu vực phố cổ, đạp xe dạo phố phường. Người dân sống quanh đây hy vọng, dịch vụ xe đạp công cộng sẽ giúp du khách có thêm lựa chọn khi đến với Hà Nội, nếu giảm được các phương tiện giao thông cá nhân như ô tô, xe máy thì quá tốt.

Mạnh Đoàn