Mạng quân sự sina Trung Quốc ngày 4 tháng 8 dẫn báo Nga đưa tin, mặc dù sự trừng phạt của Liên hợp quốc đối với việc mua bán vũ khí của Iran vẫn chưa bị hủy bỏ, nhưng giao dịch Iran mua 150 máy bay chiến đấu J-10 của Trung Quốc đã gần như đạt được.
Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc |
J-10 là máy bay chiến đấu đa năng Trung Quốc, được sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết, do Công ty công nghiệp máy bay Thành Đô Trung Quốc nghiên cứu chế tạo và sản xuất, đánh số xuất khẩu là F-10, ở phương Tây gọi là Vigorous Dragon.
Chuyên gia của Cục thiết kế MiG và Viện nghiên cứu cơ học lưu động không khí Trung ương Nga từng tham gia chương trình nghiên cứu chế tạo máy bay J-10.
Máy bay J-10 sử dụng động cơ do Tổ hợp sản xuất sản xuất Saturn Nga cấp phép cho Trung Quốc sản xuất. Ngoài ra cũng đã sử dụng thành quả nghiên cứu phát triển máy bay chiến đấu Kfir mà Israel bán cho Trung Quốc.
Không còn nghi ngờ gì nữa, đối với Tehran, trong giao dịch lớn mua sắm máy bay chiến đấu đạt được với Trung Quốc, điều đóng vai trò quan trọng nhất là nhân tố tài chính và chính trị, chứ không phải là động cơ quân sự.
Điểm này rất rõ ràng, đặc biệt là không lâu trước, Tehran bị Moscow sỉ nhục chính trị, đó là Nga từ chối nghĩa vụ hợp đồng bán hệ thống vũ khí phòng thủ S-300 cho Iran đã được ký kết và trả một phần chi phí.
Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc |
Liên quan đến máy bay chiến đấu J-10, tờ "Kanwa Defense Review" Canada tháng 7 cho biết, từ năm 2014 đến nay, Công ty máy bay Thành Đông luôn đẩy nhanh sản xuất máy bay chiến đấu J-10B, hơn nữa còn mở rộng cơ sở trên đất liền. Điều này cho thấy việc sản xuất J-10B đã từng bước đi vào quỹ đạo đúng đắn.
Bãi đỗ máy bay ngoài nhà xưởng đã mở rộng thêm 470 m2, xây mới 5 lán chứa máy bay. Khi sản xuất máy bay J-10A thì Công ty máy bay Thành Đô không mở rộng công trình quy mô lớn như vậy.
Việc mở rộng công trình cũng được cho là có thể để tăng tốc sản xuất máy bay chiến đấu J-20.
Lô máy bay chiến đấu J-10B đầu tiên bàn giao cho Không quân Trung Quốc ít nhất là 14 chiếc, hiện chúng đã được đưa vào lán máy bay mới. Ngoài ra, ít nhất có 10 máy bay J-10B đang được kiểm tra bay trước khi bàn giao.
Điều này có nghĩa là ít nhất có một trung đoàn 24 máy bay chiến đấu J-10B có thể bàn giao trong năm 2015.
Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc |
Theo bài báo, tất cả 14 máy bay chiến đấu J-10B đều đã sơn màu của Không quân Trung Quốc, tức là lô J-10B đầu tiên được bàn giao cho không quân sử dụng.
Lực lượng hàng không Hải quân Trung Quốc chỉ có 1 trung đoàn J-10A, những máy bay này sẽ bị thay thế trong tương lai.
Đáng chú ý, khoang lái của J-10B đã được nâng cấp rất lớn, đã sử dụng màn hình nhìn thẳng mới. Kết cấu thân máy bay cũng được cải tiến, là loại máy bay đầu tiên có cửa nạp DSI. Nó còn lắp máy thu cảnh báo sớm radar mới và anten tác chiến điện tử.
Theo Kanwa, năng lực tác chiến điện tử của máy bay J-10B tăng mạnh, nhất là năng lực trinh sát và đối kháng. Nó còn được lắp thêm hệ thống dò tìm và theo dõi hồng ngoại.
Tất cả những điều này cho thấy, chức năng của máy bay chiến đấu J-10B nhiều hơn J-10A, đặc biệt là năng lực tấn công đối đất và đối hải, làm cho nó trở thành một loại máy bay chiến đấu đa năng.
Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc |
Trong khi đó, J-10A là một loại máy bay chiến đấu ưu thế trên không. Không lâu trước, Trung Quốc lấy một chiếc máy bay chiến đấu J-10A để kiểm tra radar quét mảng pha điện tử bị động. Kanwa cho rằng, J-10B có thể lắp loại hệ thống radar này.
Theo Kanwa, hệ thống vũ khí của J-10B rất khác với J-10A. Tại Triển lãm hàng không Chu Hải năm 2014, Trung Quốc đã trưng bày rất nhiều tên lửa không đối đất và không đối hạm.
Đặc biệt, tên lửa không đối đất và bom dẫn đường chính xác đã sử dụng mô hình dẫn đường phức hợp, hơn nữa có cấp độ trọng lượng khác nhau.
Kanwa cho rằng, việc phát triển những tên lửa và bom này đã phản ánh nhu cầu của Không quân Trung Quốc. Trong tương lai, máy bay chiến đấu J-10B sẽ trang bị nhiều hệ thống vũ khí dẫn đường chính xác hơn.
Mặc dù vậy, từ tên lửa không đối không PL-12 và PL-8 đến nay, Trung Quốc hoàn toàn chưa xuất hiện radar thế hệ mới và tên lửa không đối không dẫn đường IR ở Triển lãm hàng không Chu Hải.
Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc |
Trong thời gian thử nghiệm bay đầu tiên của J-10B hoàn toàn không xuất hiện hình ảnh cho thấy nó lắp loại tên lửa không đối không nào. Nhưng có hình ảnh cho thấy, máy bay chiến đấu J-20 đã lắp một quả tên lửa tương tự R-77 do Nga chế tạo. Vì vậy, trong ngắn hạn, J-10B sẽ tiếp tục sử dụng tên lửa không đối không PL-12 và PL-18.
Kanwa cho hay, Nga đã cung cấp động cơ AL31FN-S3 bản nâng cấp cho Trung Quốc. Vì vậy, hiện nay, nhà chế tạo máy bay có thể tiếp tục cải thiện thiết bị động lực của J-10B. Trước hết, tuổi thọ hoạt động của J-10B sẽ tăng lên 750 giờ so với 500 giờ của J-10A, lực đẩy cũng tăng 3%.
Nga cũng đang tích cực tiếp thị động cơ AL31FN S3 đẩy véc-tơ. Nhu cầu của loại động cơ này rất lớn. Theo tính toán của Kanwa, máy bay J-10B tương lai sẽ tiếp tục sử dụng động cơ do Nga nghiên cứu chế tạo. Trong 20 năm tới, J-10B có thể sẽ xuất khẩu cho các nước như Pakistan.
Trung Quốc có khả năng cạnh tranh với Pháp, Nga?
Mạng "Quan sát" Trung Quốc ngày 7 tháng 8 cũng dẫn tờ "Jane's Defense Weekly" Anh ngày 5 tháng 8 đưa tin, hiện nay có tin mới về việc Trung Quốc và Iran bàn mua bán máy bay chiến đấu J-10, đồng thời Pháp cũng cho biết sẵn sàng cung cấp máy bay chiến đấu Mirage-2000 cũ, trong khi đó, Nga cũng muốn cung cấp máy bay chiến đấu Sukhoi hoặc MiG cho Iran.
Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc |
Theo bài viết, cụm máy bay hiện có của Không quân Iran quá cũ kỹ, cần gấp bổ sung máu mới, quy mô đổi mới lần này có thể vượt lần Iran mua máy bay chiến đấu F-14A vào thập niên 70 của thế kỷ trước.
Bài viết cho biết, các cuộc đàm phán ở Vienna đã kết thúc mấy tuần trước, Iran đồng ý hạn chế năng lực chế tạo vũ khí hạt nhân. Là nước bị quốc tế trừng phạt 36 năm, Không quân Iran đã bắt đầu gấp gáp chuẩn bị đổi mới quy mô lớn kho vũ khí ngày càng lão hóa của họ.
Ngày 14 tháng 7, thỏa thuận liên chính phủ giữa Iran và 8 nước cuối cùng được ký kết, điều này có nghĩa là trừng phạt kinh tế quốc tế đối với Iran sẽ phải dỡ bỏ, thay vào đó, Tehran đồng ý hạn chế năng lực hạt nhân của mình.
Đối với Không quân nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, điều này có nghĩa là một cơ hội tốt, cuối cùng có thể đổi mới phi đội ngày càng suy yếu của họ, máy bay hiện có hầu như đều mua của Mỹ trước năm 1979 hoặc thu giữ từ Iraq vào năm 1991.
Sau khi thỏa thuận mang tính lịch sử này ký kết chưa đến 1 tháng, Không quân Iran đã bắt đầu tiếp xúc với vài nhà cung cấp máy bay chiến đấu mới tiềm năng, trong đó có Trung Quốc và Pháp.
Theo tin tức từ quan chức quân sự và tình báo giấu tên, Bắc Kinh sẵn sàng cung cấp 150 máy bay chiến đấu J-10 và vũ khí trang bị liên quan cho Iran. Đồng thời, Paris cũng sẵn sàng cung cấp máy bay chiến đấu Mirage-2000 cũ của không quân nước này, những máy bay này sắp nghỉ hưu sau khi Không quân Pháp tiếp nhận máy bay chiến đấu Rafale mới.
Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc |
Ngoài ra, Nga cũng không chịu lép vế, Moscow nghe nói cũng đã bắt đầu cho biết sẵn sàng cung cấp máy bay MiG hoặc Sukhoi cũ hoặc hoàn toàn mới cho Iran.
Trước cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979, Chính phủ Iran đã mua khoảng 500 máy bay quân sự mới nhất trong thời điểm đó của Mỹ, bao gồm 79 máy bay chiến đấu F-14A Tomcat, 177 máy bay chiến đấu F-4E Quỷ quái, 32 máy bay chiến đấu F-4D và 16 máy bay chiến đấu RF-4E Spirit.
Trước đó còn có 141 máy bay chiến đấu F-5E và 28 máy bay chiến đấu F-5F. Còn có rất nhiều máy bay vận tải C-130E/H Hercules và máy bay tuần tra Boeing 707, máy bay tuần tra trên biển P-3F, máy bay trực thăng Boeing CH-47A Chinook, máy bay vận tải Bell UH-1 Iroquois, máy bay trực thăng tấn công Bell AH-1 Rắn hổ mang...
Điều này làm cho Không quân hoàng gia Iran từng trở thành một trong những lực lượng không quân mạnh nhất khu vực này, xếp hàng đầu trên thế giới khi đó. Tuy nhiên, từ sau cuộc cách mạng Iran, Mỹ chấm dứt bảo trì bảo dưỡng đối với những máy bay này, Iran chỉ có thể tự nỗ lực bảo trì những máy bay này.
Sau đó, Iran lại nhận được một số máy bay do Trung Quốc chế tạo và máy bay tịch thu của Iraq (bao gồm loại do Pháp và Nga chế tạo), nhưng trừng phạt quốc tế khiến cho Iran cũng cần rất nỗ lực mới có thể duy trì trạng thái có thể sử dụng những máy bay này.
Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc |
Iran cũng đã thử sao chép một số linh kiện máy bay có được từ chợ đen vũ khí quốc tế, đồng thời, trên cơ sở đó bắt đầu phát triển công nghiệp hàng không nước mình.
Không quân Iran hiện còn có 370 máy bay, nhưng con số này hầu như chỉ có ý nghĩa trên giấy, trong đó chỉ có một bộ phận nhỏ có thể cất cánh tác chiến bất cứ lúc nào.
Chính phủ Iran tuyên bố họ có năng lực sao chép 70% linh kiện máy bay hiện có để duy trì trạng thái cụm máy bay của họ.
Trong vài năm qua, Iran đã phát triển thành công máy bay nội địa, kết quả vừa vui vừa buồn. Phần lớn máy bay của Iran rõ ràng không đủ tiên tiến, hơn nữa rõ ràng sao chép máy bay kiểu Mỹ mà họ đã có. Chẳng hạn nhiều loại máy bay chiến đấu mà Iran sao chép từ F-5.
Cho dù như vậy, Iran vẫn trưng bày máy bay F-313 Conqueror vào năm 2013 và gọi nó là "máy bay chiến đấu tàng hình". Nhưng, về chi tiết, máy bay này e rằng ngay cả bay cũng không thể làm được, chứ chưa nói tới tác chiến.
Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc |
Sau khi hủy bỏ trừng phạt, Iran có thể thông qua các kênh bình thường để nhập khẩu vũ khí không quân cần thiết. Đã có vài nước sẵn sàng cung cấp phần cứng quân sự, Không quân Iran đang đứng ở ngưỡng cửa đổi mới trang bị quy mô lớn, quy mô thậm chí hoàn toàn có thể vượt lần thúc đẩy vào thập niên 1970.
Bình luận viên quân sự chỉ ra, mặc dù nguồn tin Trung Quốc và Iran bàn bạc mua sắm máy bay J-10 lần này là một trang mạng Israel không đáng tin cậy, nhưng cũng rất khó nói thông tin hai bên tiếp xúc là giả dối.
Tờ "Jane's Defense Weekly" còn cho rằng, hai bên bàn bạc mua bán máy bay chiến đấu J-10B, một phiên bản nâng cấp của J-10A. Máy bay J-10B đã áp dụng nhiều công nghệ mới như về công nghệ cửa nạp, động cơ dòng AL-31FN 42, radar quét mảng pha điện tử bị động, hệ thống đối kháng điện tử mới.
Nhưng, sau khi máy bay này được nghiên cứu chế tạo thành công và tiến hành sản xuất thử lượng nhỏ không lâu, do radar mảng pha quét điện tử chủ động của Trung Quốc phát triển với tốc độ nhanh, thông qua so sánh, Không quân Trung Quốc quyết định chuyển sang sử dụng radar mảng pha quét điện tử chủ động.
Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc |
Do đó, trên nền tảng máy bay chiến đấu J-10B, Công ty máy bay Thành Đô đã nhanh chóng nghiên cứu chế tạo ra máy bay chiến đấu J-10C. Hiện nay, J-10C được lắp radar mới và đã bước vào sản xuất hàng loạt, đã bắt đầu gia nhập Không quân Trung Quốc, trong khi đó, J-10B chỉ có một lô nhỏ phiên bản sớm.
Sản lượng máy bay chiến đấu J-10 hàng năm hiện nay của Công ty máy bay Thành Đô là vài chục chiếc, cho nên, sản lượng J-10B có thể tổng cộng cũng chỉ khoảng 10 chiếc, con số này rõ ràng không thể đáp ứng nhu cầu của Iran.
Sau đó, Công ty máy bay Thành Đô chuyển sang sản xuất máy bay chiến đấu J-10C, nếu muốn cung cấp J-10B cho Iran, có nghĩa là Công ty máy bay Thành Đô còn phải quay ngược đường để sản xuất máy bay cũ hơn, rõ ràng điều này không thích hợp.
Cho nên, bất kể nhìn từ góc độ nào, bán máy bay J-10B e rằng không phù hợp lắm.
Có chuyên gia cho rằng, nếu thực sự muốn cung cấp 150 máy bay chiến đấu J-10 cho Iran, có thể cân nhắc tiến hành nâng cấp hiện đại hóa trên nền tảng máy bay J-10A sản xuất cho Không quân Trung Quốc trước đây, lắp radar mảng pha quét điện tử chủ động và thiết bị điện tử mới, làm cho tính năng của nó tiếp cận trình độ của J-10B là điều có khả năng.
Tính năng của nó sẽ vượt xa máy bay Mirage-2000 cũ của Pháp, có thể đáp ứng tham vọng "trang bị máy bay chiến đấu hàng đầu thế giới" của Không quân Iran.
Máy bay chiến đấu J-10 Trung Quốc |