Tờ "Hoàn Cầu" Trung Quốc ngày 4 tháng 8 dẫn tạp chí "Kanwa Defense Review" Canada tháng 8 có bài viết cho rằng, nếu chương trình máy bay chiến đấu J-20 Trung Quốc tất cả tiến triển thuận lợi thì thời gian sản xuất hàng loạt lượng nhỏ của nó có thể chỉ kém vài tháng so với T-50 Nga, trong khi đó, T-50 Nga sẽ bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt lượng nhỏ từ năm 2016.
Máy bay chiến đấu J-20 Trung Quốc |
Từ năm 2017 đến năm 2018, máy bay chiến đấu J-20 có thể sẽ bắt đầu biên chế cho Không quân Trung Quốc. Đơn vị tiếp nhận máy bay chiến đấu J-20 đầu tiên là căn cứ huấn luyện bay Thương Châu. Tuy nhiên giá cả cao có nghĩa là sản lượng năm của máy bay chiến đấu J-20 sẽ không vượt máy bay chiến đấu dòng J-10 và J-11/J-16.
Năm 2014, nhà máy máy bay Thành Đô đã xây dựng 5 lán chứa máy bay, Trung Quốc đang tăng tốc sản xuất máy bay chiến đấu J-10B. Đồng thời, lán máy bay mở rộng cũng là nhu cầu sản xuất máy bay chiến đấu J-20. Hiện nay, Trung Quốc đang đồng thời thử nghiệm 4 máy bay nguyên mẫu của loại máy bay chiến đấu này.
Giống như khi nghiên cứu phát triển máy bay chiến đấu J-10A vài năm trước, Không quân Trung Quốc yêu cầu rút ngắn chu kỳ kiểm tra máy bay chiến đấu J-20, hoàn thành công tác kiểm tra toàn bộ vào năm 2017, đồng thời bắt đầu sản xuất hàng loạt lượng nhỏ loại máy bay chiến đấu này vào các năm 2017 và 2018.
Số hiệu của 4 máy bay nguyên mẫu J-20 lần lượt là 2011, 2012, 2013 và 2015. Hai cơ sở thử nghiệm công nghệ được sử dụng từ năm 2010 và năm 2011. Điều này có nghĩa là từ máy bay nguyên mẫu số hiệu 2011 trở đi, bên ngoài nhìn thấy là máy bay nguyên mẫu định hình của máy bay chiến đấu J-20.
Máy bay chiến đấu J-20 số hiệu 2013 Trung Quốc |
Máy bay nguyên mẫu số hiệu 2011 lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2013, cấu hình hàng không đã có sự thay đổi nhỏ, nó có hình thể khá lớn so với máy bay nguyên mẫu trước đó, có thể là do đã lắp động cơ AL31F-S3 với lực đẩy mạnh hơn.
Hơn nữa, đuôi buông và cánh chính có rất nhiều thay đổi. Hệ thống ngắm chuẩn quang điện mới (EOTS), năng lực tấn công đối đất tiếp tục được nâng lên.
Điều đáng chú ý hơn là, từ số hiệu 2012 đến số hiệu 2015, bố cục khí động học của máy bay nguyên mẫu hoàn toàn không có sự thay đổi nhiều. So với máy bay số hiệu 2011, cấu hình hàng không của các máy bay có số hiệu từ 2012 đến 2015 đều đã được cải tiến, hơn nữa máy bay số hiệu 2013 không còn lắp thiết bị dùng để đo tốc độ.
Máy bay số hiệu 2015 không lắp ống tiếp dầu trên không kiểu có thể co dãn. Về nguyên tắc, các máy bay số hiệu từ 2012 đến 2015 hoàn toàn không có sự thay đổi lớn về mặt khí động học, cánh đuôi thẳng đứng có sự cải tiến nhất định. Điều này có nghĩa là Không quân Trung Quốc đã chấp nhận thiết kế của J-20 hiện nay.
Máy bay chiến đấu J-20 số hiệu 2013 Trung Quốc |
Hiện nay không có dấu hiệu rõ ràng cho thấy máy bay nguyên mẫu J-20 đang tiến hành bay thử khẩn trương, nhưng dường như có 2 nguyên mẫu được để trong kho chứa, có thể là máy bay số hiệu 2013 và số hiệu 2015. Những máy bay nguyên mẫu J-20 khác phần lớn thời gian đều để ở căn cứ bay thử Diêm Lương.
Dựa trên cơ sở này để phân tích, 2 máy bay nguyên mẫu sau có thể đã lắp thêm radar mới dùng để thử nghiệm vũ khí, radar và hệ thống hàng không. 2 máy bay nguyên mẫu này trang bị động cơ cùng loại.
Kết luận có thể đưa ra là: Sau khi bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt nhỏ, máy bay chiến đấu sẽ lắp ráp động cơ tương đồng. Nếu lắp thêm động cơ có công suất lớn hơn, kết cấu khí động học của máy bay chiến đấu có thể sẽ cần tiến hành một số sửa đổi.
Về cơ bản có thể xác nhận, máy bay chiến đấu J-20 đã trang bị radar mảng pha quét điện tử chủ động mới, loại radar này đã tiến hành thử nghiệm trên 3 năm trên ở máy bay thử nghiệm Tu-204.
Máy bay chiến đấu J-20 số hiệu 2013 Trung Quốc |
Chương trình radar mảng pha quét điện tử chủ động được khởi động từ năm 2004. 12 năm qua, radar mảng pha quét điện tử chủ động có thể bước vào giai đoạn thử nghiệm hàng không là điều quá bình thường.
So với T-50 của Nga, quá trình kiểm tra bay của máy bay chiến đấu J-20 rất nhanh. Đến cuối năm 2013, Nga đã chế tạo tổng cộng 5 máy bay nguyên mẫu T-50.
Bắt đầu từ tháng 3 năm 2014, Trung tâm thử nghiệm bay quốc gia 929 (giống căn cứ bay thử Diêm Lương của Trung Quốc) bắt đầu bay thử máy bay nguyên mẫu T-50, kiểm tra bay sẽ tiếp tục thời gian 2 năm. Năm 2016, T-50 bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt nhỏ.
Nếu như tất cả tiến triển thuận lợi, kiểm tra bay tương lai của J-20 có thể cần khoảng thời gian 2 năm, thời gian sản xuất hàng loạt nhỏ của nó có thể chỉ kém mấy tháng so với T-50 của Nga.
Máy bay chiến đấu J-20 Trung Quốc |
Đương nhiên, so với J-20, thử nghiệm bay và đặc điểm công nghệ của T-50 công khai, minh bạch hơn, hơn nữa, thiết bị điện tử hàng không, radar và hệ thống động cơ của nó đều trưng bày ở Triển lãm hàng không Moscow trước đó.
Đến nay, diện mạo bí ẩn của máy bay chiến đấu J-20 vẫn tồn tại. Hiện nay, có thể thấy, khoang đạn của J-20 hầu như từng dùng để thử nghiệm tên lửa không đối không tương tự R-77. Loại tên lửa không đối không này là tên lửa PL-12 phiên bản cải tiến. Để phù hợp với khoang đạn của J-20, nhà thiết kế đã thu nhỏ cánh giữ ổn định của tên lửa PL-12.
Từ năm 2015 đến năm 2016, Tập đoàn công nghiệp máy bay Thành Đô có thể sẽ sản xuất nhiều máy bay nguyên mẫu J-20 hơn. Để hỗ trợ cho thử nghiệm bay của các máy bay số hiệu từ 2011 đến 2015, mỗi máy bay nguyên mẫu chỉ dùng để tiến hành một hoạt động thử nghiệm. Điều này sẽ có lợi cho giảm mạnh chu kỳ thử nghiệm bay của máy bay chiến đấu.
Từ năm 2017 đến năm 2018, máy bay chiến đấu J-20 có thể sẽ bắt đầu biên chế cho Không quân Trung Quốc. Còn đơn vị chiến đấu nào của Không quân Trung Quốc sẽ tiếp nhận máy bay chiến đấu J-20 đầu tiên thì hiện rất khó trả lời.
Từ sự định vị của nó sẽ thấy, J-20 là một loại máy bay chiến đấu đa năng, tương tự máy bay chiến đấu Su-30MKK và J-10B. Giá cả đắt đỏ có nghĩa là sản lượng hàng năm của J-20 sẽ không vượt máy bay chiến đấu dòng J-10 và J-11/16.
Máy bay chiến đấu J-20 số hiệu 2013 Trung Quốc |