Kiểm tra học kỳ II khi học trò trở lại trường chính là học thật, thi thật

17/05/2021 06:50
Thùy Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Đó là ý kiến của thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường Marie Curie, Hà Nội khi chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam.

Trong buổi làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 6/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt ra một số yêu cầu đối với ngành, mà nhiệm vụ hàng đầu là “học thật, thi thật và nhân tài thật”.

Nhiều chuyên gia, thầy cô rất ấn tượng với việc Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu “học thật, thi thật, nhân tài thật”.

Nhìn từ thực tế, thầy Nguyễn Xuân Khang - hiệu trưởng trường Marie Curie (Hà Nội) chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam cho rằng, việc Hà Nội lựa chọn phương án kiểm tra học kỳ II năm học này bằng hình thức trực tiếp là đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về “học thật, thi thật và nhân tài thật” và phù hợp lòng dân.

Thầy Nguyễn Xuân Khang (ảnh: Thùy Linh)

Thầy Nguyễn Xuân Khang (ảnh: Thùy Linh)

Thầy Khang phân tích, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã đề nghị Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội cho học sinh tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến từ ngày 4/5/2021.

Trước đó, hầu hết các trường đã kiểm tra học kỳ II đối với học sinh lớp 9 và lớp 12, để chuẩn bị cho việc thi tuyển vào lớp 10 năm học 2021-2022 và thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2021. Các lớp còn lại chưa kịp kiểm tra học kỳ II, lịch kiểm tra trong khoảng thời gian từ 3/5 đến 15/5.

“Chạy” covid không kịp, Hà Nội đối diện với hai lựa chọn kiểm tra học kỳ 2: trực tiếp hoặc trực tuyến? Kiểm tra trực tiếp tại trường thì không được, vì học sinh đang phải tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19. Kiểm tra trực tuyến thì làm sao bảo đảm yêu cầu chính xác, công bằng, khách quan, trung thực?

Cuối cùng, sau khi cân nhắc rất nhiều phương án, ngày 13/5, Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất với Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội cho học sinh “nghỉ hè sớm” 2 tuần, những công việc chưa hoàn thành trong thời gian “nghỉ hè sớm” sẽ giải quyết khi dịch bệnh Covid-19 kiểm soát tốt, học sinh được phép đến trường.

Lựa chọn phương án này, Sở Giáo dục và Đào tạo đã xác định việc kiểm tra học kỳ II phải đạt được các tiêu chí cần thiết của một kỳ kiểm tra quan trọng trong năm học.

Theo thầy Khang, thực tế hiện nay, cho dù là Thủ đô, hạ tầng công nghệ thông tin như đường truyền Internet, thiết bị kết nối, máy tính, thiết bị đầu cuối có cấu hình phù hợp... của các cơ sở giáo dục và gia đình học sinh không đồng bộ, không đáp ứng yêu cầu về tính khoa học, tính sư phạm. Hạ tầng kỹ thuật như vậy, tổ chức một kỳ kiểm tra quan trọng tại nhà của hàng vạn học sinh từ lớp 1 đến lớp 11 liệu có thể khách quan, trung thực, chính xác và công bằng hay không?

Do đó, việc lựa chọn kiểm tra học kỳ II năm học này bằng hình thức trực tiếp thì mới đảm bảo khách quan, chính xác và công bằng. Đây chính là cách mà Hà Nội thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về "học thật, thi thật".

Thùy Linh