Bản tin nông nghiệp của Viettel "quấy rối" khách hàng?

08/12/2011 10:29 Khởi Sự
(GDVN) - Ngày nào cũng nhận được bản tin nông nghiệp, dự báo thời tiết của Viettel trong khi không có nhu cầu khiến anh Hoàn (Hải Dương) rất bực mình.

"Đến khổ vì bản tin nông nghiệp"


Theo bao cao moi day nhat tu Cuc Bao ve thuc vat. Trong thoi gian toi, cac tinh phia bac can de phong benh lun soc den van tiep tuc ton tai va phat sinh tren lua chet va co dai. Tren cay Ngo can de phong benh lun soc den, sau duc than, sau can la, benh kho van, benh dom la tang len. DT ho tro 19008062 (500d/ph)” – Hàng ngày, máy điện thoại của anh Nguyễn Văn Hoàn (cư ngụ tại Bình Giang, Hải Dương) luôn bị “tra tấn” bằng những tin nhắn rác kiểu này.

Phản ánh tới báo Giáo Dục Việt Nam, anh Hoàn cho biết: “Tôi không hề đăng kí dịch vụ nhận tin dự báo thời tiết hay bản tin nông nghiệp nhưng ngày nào cũng nhận được những tin nhắn thông báo của Viettel, nhất là lúc đang làm việc, tin nhắn rác nhiều, bộ nhớ máy đầy lên, tôi lại phải xóa... Rất bực mình!”.

Đặc biệt, anh Hoàn càng bức xúc hơn khi được biết, Viettel trừ 3.000 đồng/tháng cho cước phí bản tin này.

“Tôi không hề đăng kí dịch vụ, Viettel tự kích hoạt và tự động gửi tin nhắn, vậy tại sao lại bắt tôi trả tiền cho dịch vụ không mong muốn. Song điều đáng nói hơn là tin nhắn đó còn làm phiền tôi”.
Ngày nào cũng nhận tin nhắn bản tin nông nghiệp, dự báo thời tiết trong khi không có nhu cầu khiến anh Nguyễn Văn Hoàn, một giáo viên ở Hải Dương khá bực mình, khó chịu. (Tin nhắn do nhân vật cung cấp).

Ngoài ra, theo quan sát của phóng viên báo Giáo Dục Việt Nam, không giống như nội dung những tin nhắn bản tin thời sự hoặc tin nhắn mời gọi dịch vụ khác, tin nhắn này của Viettel phía dưới cùng không hề có cấu trúc “Từ chối soạn…gửi…”. Do đó, khách hàng có thắc mắc gì hoặc muốn biết cách hủy bỏ việc nhận tin nhắn lại phải gọi điện tới tổng đài hoặc số điện thoại hỗ trợ: 19008062 và cước phí cho cuộc gọi tới 19008062 là 500 đồng/phút.

Khi hỏi nhân viên chăm sóc khách hàng của Viettel về cách hủy bỏ dịch vụ nhận bản tin thời tiết, nhân viên tại đây lại hướng dẫn cho khách hàng rằng: Muốn hủy, khách hàng có thể soạn tin gửi tới Viettel và phí cho tin nhắn hủy là 500 đồng.

Số tiền 500 đồng có thể không lớn để loại bỏ phiền phức cho mình, anh Hoàn cho biết: Anh sẵn sàng nhắn tin yêu cầu Viettel hủy, tuy nhiên, có một nghịch lý là: Khách hàng bỗng dưng bị “ép” sử dụng dịch vụ, tự động bị làm phiền nhưng khi muốn hủy thì lại mất tiền.

Và nếu làm một phép tính, có hàng trăm, hàng nghìn thuê bao tại các vùng nông thôn trên khắp đất nước Việt Nam cũng rơi vào tình trạng tương tự như anh Hoàn, cũng nhắn tin hủy (như hướng dẫn của nhân viên Viettel phía trên – pv) Viettel sẽ nhận về khoản lợi nhuận "khủng" thế nào?

Viettel: Dịch vụ cảnh báo nông nghiệp hoàn toàn miễn phí

Bắt đầu triển khai “dịch vụ cảnh báo nông nghiệp” từ ngày 24/10/2011, Viettel mong muốn tạo sức ảnh hưởng lớn đối với các bà con nông nghiệp tại các vùng nông thôn. Theo thông tin từ Viettel, các dịch vụ này sẽ dành miễn phí cho bà con nông dân từ nay cho tới hết 31/12, sau thời gian này, mỗi tin nhắn sẽ phải đóng phí 500 đồng/tin.

Như vậy, cho tới thời điểm hiện tại, việc nhận tin của anh Hoàn hoàn toàn không mất phí. Viettel mong muốn bà con tiếp cận được viễn thông và CNTT để nâng cao hiệu quả làm ăn kinh tế, phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống.

Với câu hỏi: “Viettel có khảo sát đối tượng khách hàng trước khi kích hoạt dịch vụ không?”, đại diện của Viettel cho biết: Trước khi triển khai dùng thử, Viettel đã gửi tin nhắn với nội dung giới thiệu chương trình đến các khách hàng, trong đó nêu rõ nội dung hướng dẫn cách nhận và hủy bản tin.

“Tại sao nhà mạng không đổi lại thành: Để “đồng ý” soạn ABC gửi xxx. Như vậy, có phải tránh phiền phức hơn không?” – Một khách hàng của Viettel bất bình.

Về việc mất phí khi gửi tin nhắn Hủy, đại diện của Viettel đính chính: Trên thực tế, có hai cách để khách hàng Hủy dịch vụ: Cú pháp miễn phí (gửi kèm tin mời khách hàng dùng thử dịch vụ) và Cú pháp mất tiền (500đ) khi khách hàng tự động đăng kí dịch vụ.

“Trong trường hợp khách hàng hỏi nhân viên của Viettel, do nhân viên này nghĩ khách hàng nằm trong nhóm tự động đăng kí dịch vụ nên đã hướng dẫn khách hàng sử dụng cú pháp hủy tin bình thường của dịch vụ trên đầu số 8062 (500đ/tin)”.

Về việc không có cú pháp “Từ chối” trong nội dung tin nhắn, Viettel thừa nhận sai sót của mình: “Ngay sau khi khách hàng phản ánh tới quý báo, chúng tôi đã bổ sung thêm cơ chế hủy dịch vụ trong các bản tin cảnh báo nông nghiệp mà các khách hàng nhận được” đồng thời “Viettel xin cảm ơn khách hàng vì những đóng góp đầy thiện chí này”.


Khởi Sự