Bình xăng 61L đổ được 65L: Chủ cây xăng Petrolimex quả quyết không sai

13/11/2014 10:45 Mai Anh
(GDVN) - Đó là khẳng định của ông La Minh Chung – Cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu số 1 - Trần Quang Khải trước nghi vấn cửa hàng này gian lận xăng dầu.

Bình xăng 61 lít nhưng đổ được 65 lít

Như Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đưa tin, liên quan đến phản ánh của anh Hồ Phúc Ngọc (Hà Nội) về việc anh lái xe Ford Escape đến đổ xăng tại Cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 1 (địa chỉ số 1, Trần Quang Khải, Hà Nội) thuộc xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Công ty xăng dầu khu vực I. Theo thiết kế bình xăng của xe anh chỉ chứa được tối đa 61 lít nhưng thông số hiển thị trên đồng hồ cây xăng báo 65,48 lít. Sự việc này khiến anh Ngọc nghi ngờ cửa hàng có dấu hiệu gian lận xăng dầu.

Trao đổi với phóng viên, anh Ngọc cho biết: “Tôi mua xe năm 2009, qua hơn 5 năm sử dụng nên đặc tính kỹ thuật của xe tôi hiểu rất rõ. Dù xe hết sạch xăng dẫn đến chết máy tôi cũng không bao giờ đổ được quá 61 lít xăng”.

Cửa hàng xăng dầu số 1 (địa chỉ số 1, Trần Quang Khải, Hà Nội) thuộc xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Công ty xăng dầu khu vực I bị khách hàng nghi ngờ có dấu hiệu gian lận xăng.

Trước khi phản ánh đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, để kiểm chứng chắc chắn việc có hay không cây xăng số 1 Trần Quang Khải gian lận, anh Ngọc đã cùng với một số thành viên trong câu lạc bộ những người sử dụng xe Ford Escape làm cuộc thử nghiệm bằng cách sử dụng 1 chiếc xe Ford Escape có cùng thông số kỹ thuật như xe của anh đến một cửa hàng xăng dầu khác ở Hà Nội để đổ xăng. Lúc này xe đã báo đèn đỏ nhiên liệu, kết quả cho thấy dù đổ xăng đến tràn cả xăng ra ngoài thì đồng hồ cây xăng vẫn báo không quá 60 lít. Tất cả quá trình thử nghiệm được anh Ngọc ghi lại clip làm bằng chứng.

Trong khi đó, chiều ngày 12/11 phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã có buổi làm việc với đại diện Cửa hàng xăng dấu số 1 – Trần Quang Khải. Ông La Minh Chung - cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu số 1 cho biết: Sau khi xem lại toàn bộ clip sự việc diễn ra ngày 9/11như anh Ngọc phản ánh lưu tại cửa hàng, ông khẳng định nhân viên của cửa hàng xăng làm đúng quy trình, thái độ ứng xử với khách hợp tình hợp lý.

Vậy tại sao lượng xăng đổ vào xe Ford Escape lại lên đến hơn 65 lít chứ không phải tối đa 61 lít như nhà sản xuất công bố? Trả lời câu hỏi này ông Chung cho rằng, 61 lít như giới thiệu của Ford chỉ là con số mà nhà sản xuất khuyến khích thôi, còn thực tế dung tích bình xăng có thể lớn hơn nhiều.

“Ngày hôm đó xe của anh Ngọc đậu ở cột bơm do anh Ngọc lựa chọn, có vị trí cao tối ưu nhất, đầu xe chúc xuống khoảng trống. toàn bộ bình xăng xe nâng lên trên cao rất tiện lợi cho việc đổ đầy xăng. Anh em ca trực báo cáo lại, sau khi đồng hồ trên cột xăng báo 65,48 lít xăng, anh Ngọc chỉ đồng ý trả tiền 61 lít. Tuy nhiên ca trưởng hôm đó không đồng ý với cách giải quyết như vậy, đồng thời có trao đổi lại nếu anh Ngọc nghi ngờ mức xăng của cột bơm có thể đánh xe vào bên trong cửa hàng để cửa hàng có thể hút xăng ra đong đếm lại ở các bình tiêu chuẩn được trung tâm kiểm định (Cục Đo lường chất lượng cấp) so sánh. Khi đó anh Ngọc cũng đã đồng ý nhưng vợ anh Ngọc do bận việc gì nên lại thôi”, ông Chung kể lại sự việc.

Về nghi vấn của khách hàng về cột bơm xăng có vấn đề, ông Chung cho biết: “Riêng cột bơm, tôi có thể khẳng định toàn bộ hàng hóa của cửa hàng của Petrolimex ra vào đều có sự kiểm soát của máy bằng hệ thống đo bể tự động. Hệ thống ấy không một ai có thể can thiệp vào. Các cột bơm của cửa hàng xăng vừa kiểm định tháng 7 vừa qua, vì vậy nếu nói sai sót cột bơm là hoàn toàn không có”.

Theo cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 1 – Trần Quang Khải, cửa hàng xăng có hệ thống camera giám sát kỹ vì vậy không ai có thể can thiệp vào cột bơm. “Một ngày lượng khách ra vào rất lớn, nếu có vấn đề thì chắc chắn không chỉ một trường hợp anh Ngọc mà tất cả khách hàng đều bị”, ông Chung quả quyết.

Đã có tiền lệ?

Trước câu hỏi về việc cửa hàng xăng dầu có thể mời khách hàng và đơn vị thứ ba để để tiến hành kiểm định lại không, ông Chung cho rằng, khách hàng chỉ cần đánh xe đến đổ xăng để đối chứng, hoàn toàn vẫn có thể chứng minh được việc đó. “Chúng tôi rất mong muốn khách hàng đến để làm việc đó”, ông Chung nhấn mạnh. 

“Từ hôm thứ hai vừa rồi, qua một người có tham gia diễn đàn nơi anh Ngọc đưa thông tin, phản ánh đầu tiên chúng tôi đã liên hệ mời anh Ngọc đến cửa hàng và kiểm chứng nhưng hẹn nhiều lần không được, vì thế phía cửa hàng rất muốn làm việc này”, ông Chung cho hay.

Được biết năm 2009 Cửa hàng xăng dầu số 1 – Trần Quang Khải cũng dính nghi án gian lận xăng dầu. Cụ thể một khách hàng có xe Daewoo Matiz khi đưa xe đến cửa hàng xăng dầu này để bơm xăng. Theo nhà sản xuất, bình xăng xe Daewoo Matiz chỉ chứa được 35 lít nhưng khi đổ xăng tại cửa hàng này thì lượng xăng đổ đầy bình báo lên đến 44 lít.

Khi đó khách hàng bức xúc khiếu nại đến các cơ quan chức năng. Cửa hàng xăng có đề nghị Trung tâm Đo lường Việt Nam đã vào cuộc. Sau 3 lần kiểm tra của cơ quan chức năng, khách hàng đã nhận được câu trả lời thỏa đáng. Cột xăng mà anh Quảng mua xăng cũng đã được niêm phong để Trung tâm Đo lường kiểm định và kết quả các phép kiểm định đều đạt yêu cầu. Các chỉ số trên ống đong (IC, bầu lường, vít chỉnh, bộ phát xung) đều còn nguyên kẹp hoặc tem liêm chì của Trung tâm Đo lường Việt Nam. 

Bên cạnh đó, cửa hàng xăng đã phải mời các đơn vị để kiểm định xe. Kết quả bình xăng của anh này lên đến gần 47 lít.

So sánh hai trường hợp đều có điểm chung số xăng bơm cho xe ô tô vượt cao hơn dung tích bình xăng được nhà sản xuất đưa ra. Vì thế trưởng cửa hàng xăng dầu số 1 – Trần Quang Khải tái khẳng định, con số 61 lít xăng chỉ là nhà sản xuất khuyến cáo sử dụng còn thực tế dung tích bình xăng có thể lớn hơn nhiều.

* Báo điện tử Giáo Dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Mai Anh