Facebook bị kiện vì bán dữ liệu cho các doanh nghiệp quảng cáo

04/01/2014 08:03
Hồng Anh (Tổng hợp)
(GDVN) - Facebook hiện đang đối mặt với cáo buộc sử dụng hệ thống quản trị tin nhắn mạng xã hội để rao bán dữ liệu cho các doanh nghiệp quảng cáo.

Tờ Reuters cho biết, theo đơn kiện của hai người đàn ông sử dụng Facebook được gửi lên Tòa án liên bang tại San Jose, California, khi người dùng soạn tin nhắn bao gồm các đường link dẫn tới một bên thứ ba, Facebook đã dò quét nội dung, lần theo các đường link đó và lấy thông tin cá nhân trong hoạt động của trang web để chia sẻ với các nhà quảng cáo nhằm kiếm lời. 

Sau đó, Facebook hướng dẫn các nhà phát triển web rằng: Nếu như người dùng nhấn vào đường dẫn trong tin nhắn, người dùng sẽ tự theo dõi trang web mà không hề hay biết. Qua đó, lợi dụng tin nhắn để quảng bá sản phẩm hoặc nâng cao thương hiệu.

Facebook bị khách hàng yêu cầu bồi thường thiệt hại 10.000 USD cho mỗi người dùng.
Facebook bị khách hàng yêu cầu bồi thường thiệt hại 10.000 USD cho mỗi người dùng.

Bên nguyên đã cáo buộc hành động này của Facebook đã vi phạm luật bảo mật truyền thông điện tử và quyền riêng tư cũng như luật cạnh tranh lành mạnh tại California.

Ngoài ra, sự việc này cũng cho thấy Facebook đã phá vỡ cam kết trước đó về chức năng bảo mật của dịch vụ tin nhắn. Theo Bloomberg, luật sư Michael Sobol của bên nguyên đơn khẳng định: “Việc dò quét tin nhắn của người dùng là cách Facebook lén lút thu thập thông tin nhằm phục vụ phát triển thuật toán marketing cũng như tăng lợi nhuận từ dữ liệu cá nhân từ khách hàng”.
Dù phát ngôn viên của Facebook là Jackie Rooney vẫn một mực khẳng định họ không làm gì “vi phạm pháp luật”, song bên nguyên đơn cho biết họ chỉ là hai trong những nạn nhân gửi và nhận tin nhắn bị dò quét trong suốt 2 năm qua. 

Với cáo buộc đó, họ muốn được Facebook bồi thường thiệt hại 10.000 USD cho mỗi người dùng. Nếu vụ việc biến thành vụ kiện tập thể, và số người bị theo dõi chỉ cần chiếm một phần mười số người dùng Facebook hiện nay, đây sẽ là sự sụp đổ của mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Trước đó, Facebook đã từng bị chỉ trích vì chính sách bảo mật. Vào tháng 9 năm ngoái,  trang này đã bị phê phán vì đề xuất cho phép các quảng cáo sử dụng tên và hình ảnh của người sử dụng.
Facebook giải thích rằng đề xuất này hoàn toàn chỉ hướng tới mục đích làm rõ từ ngữ trong chính sách bảo mật, chứ không phải thực hiện bất cứ sự thay đổi quan trọng nào.
Facebook cũng từng phải thay đổi cách sử dụng từ ngữ sau vụ bị khởi tố năm 2011. Vụ đó Facebook phải bồi thường 20 triệu USD cho người dùng vì trang này đã sử dụng dữ liệu của họ mà không nhận được sự cho phép./.
Hồng Anh (Tổng hợp)