Khuyến mãi của NutiFood chỉ dành cho... người giàu?

29/04/2014 07:09 Phạm Liễu
(GDVN) - "Chương trình khuyến mãi của NutiFood chỉ dành riêng cho người giàu. Có mấy ai bỏ ra vài triệu một lúc mua 16 lon sữa loại 900g để nhận lấy một chiếc xe đạp".

Với mục đích kích cầu thị trường và tri ân khách hàng, hiện nay hầu hết các thương hiệu sữa đều tung ra chương trình quà tặng khuyến mãi khi mua sản phẩm. Tuy nhiên, trên thị trường đang diễn ra một tình trạng đó là, những sản phẩm tặng kèm của các hãng sữa lại được rao bán tràn lan và công khai.

Dạo quanh các shop bán hàng qua mạng hay trên các diễn đàn, hội nhóm,… không khó để tìm mua những sản phẩm được khuyến mãi từ sữa như: balô, đồ chơi, thú bông, cốc, bát, xe đạp… với giá chỉ từ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng.

Chủ một topic trên một diễn đàn mạng đăng tin: “Nhà em có thừa khá nhiều quà khuyến mãi của các hãng sữa. Do có những mẹ mua sữa nhưng không lấy quà khuyến mãi mà muốn trừ tiền. Hoặc do nhà em bán buôn sữa đi tỉnh nhưng không gửi kèm quà khuyến mãi. Các mẹ lưu ý, vì đây là quà khuyến mãi nên trên sản phẩm sẽ in logo của tên sữa, nhưng hàng thì mới 100% nhé".

Để nhận được những phần quà khuyến mãi từ các hãng sữa không phải dễ.

Theo đó, những sản phẩm được chủ nhân topic này rgiao bán khá đa dạng như: Balo Dumex kích thước 30cm x 40cm được bán với giá 60.000 đồng/chiếc, balo Friso hình chú ong vàng có giá 65.000 đồng/chiếc, vali cần kéo Friso hình chú hà mã cho bé cấp 1 kích thước 45cm x 35cm x 12,5cm có giá 95.000 đồng/chiếc, gối đi xe máy Abbott cho bé có giá 58.000 đồng/chiếc, trò chơi tìm đường đi xếp tháp dinh dưỡng thông minh Abbott giá 15.000 đồng, balo nhí Enfa hình thú cho bé giá 45.000 đồng/chiếc, gối ôm Nestle hà mã 40.000 đồng/chiếc, cà men inox 3 ngăn NutiFood giá 75.000 đồng/chiếc, xe đạp NutiFood 2 màu vàng, hồng giá 300.000 đồng/chiếc...

Một điều nghịch lý có thể thấy là việc khách hàng khi mua các sản phẩm sữa để đổi được quà lại khá khó khăn. Trong khi, chính những quà tặng đáng lẽ ra họ được nhận thì lại được rao bán rầm rộ trên mạng cũng như ngoài thị trường.

Chị Vân Anh (Cầu Giấy, HN) cho rằng: “Chương trình khuyến mãi quà tặng của các hãng sữa không khác nào đánh đố khách hàng. Có hãng sữa thì yêu cầu mua sữa tích điểm, đến khi tích đủ điểm đổi quà thì quá hạn chương trình. Có hãng sữa thì tổ chức chương trình khuyến mãi nhưng lại chỉ áp dụng với loại sữa lon 900g. Như vậy, với những người không có đủ điều kiện mua hộp sữa lớn loại 900g vô hình chung gây ra tâm lý phân biệt khách hàng. Có hãng sữa thì tổ chức khuyến mãi đổi quà, nhưng khách hàng phải mua liền một lúc hơn chục hộp sữa. Thử hỏi mấy ai dám bỏ ra một lúc hàng triệu đồng mua sữa về chất đống ở nhà chỉ để đổi lấy một phần quà khuyến mãi?”.

Tiêu biểu như Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood hiện đang tổ chức chương trình "Mua NutiFood - nhận quà ngay" nhằm tri ân khách hàng. Chương trình được bắt đầu từ ngày 7/3/2014 đến ngày 20/5/2014 tại các cửa hàng trên 64 tỉnh thành trong cả nước.

Tuy nhiên, theo thể lệ thì chương trình khuyến mãi chỉ áp dụng cho sản phẩm lon NutiFood loại lon 900g. Theo đó, để nhận được một trong những phần quà như xe đạp thần tốc, xe Scooter, đàn Organ, bộ xếp hình IQ, nồi cơm điện, chảo, nồi sữa Supor, cà mèn inox, tô sứ lớn hay ly pha sữa khách hàng phải "mua liền 1 lúc" đủ số lượng lon theo yêu cầu sau:
Ảnh từ website Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood.

Trước thể lệ chương trình khuyến mãi mà hãng sữa NutiFood đề ra, chị Mỹ Hạnh cho rằng: “Theo tôi, chương trình khuyến mãi của NutiFood chỉ dành riêng cho người giàu. Vì có mấy ai bỏ ra vài triệu một lúc mua 8, 10, 14, thậm chí 16 lon sữa loại 900g để nhận lấy một chiếc xe đạp, hay một cây đàn. Trong khi, tôi chỉ cần bỏ ra vài trăm nghìn là có thể dễ dàng mua được những món đồ khuyến mãi ấy ngoài thị trường”.

Giải thích thể lệ chương trình khuyến mãi này, đại diện Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood cho biết: Nhiều hãng sữa lớn tổ chức chương trình khuyến mãi thông qua cách thức tích điểm sẽ khiến người tiêu dùng sốt ruột. Thay vào đó, NutiFood tổ chức khuyến mãi theo cách tặng quà trực tiếp khi khách hàng mua sản phẩm. 

Trước nhiều ý kiến người tiêu dùng cho rằng NutiFood đang “đánh đố” khách hàng vì muốn nhận được xe đạp, phải mua liền một lúc ít nhất từ 3 đến 16 lon sữa loại 900g, đại diện công ty NutiFood giải thích: “Nhãn sữa NutiFood luôn tạo mọi điều kiện cho người tiêu dùng. Những khách hàng mua sữa với số lượng ít cũng có thể nhận được ngay những phần quà tương ứng như: cà men inox, tô sứ lớn hay ly pha sữa”.
Muốn nhận được một chiếc xe đạp khuyến mãi từ hãng sữa NutiFood, khách hàng phải mua liền từ 8 - 16 lon sữa. Tuy nhiên, chỉ cần bỏ ra 300.000 đồng, khách hàng có thể dễ dàng mua được chiếc xe đạp này trên thị trường.

Đối với trường hợp các sản phẩm khuyến mãi được bày bán tràn lan trên thị trường, đại diện nhãn sữa này cho rằng: Khi đại lý mua sữa từ công ty, công ty sẽ giao số lượng quà tương ứng với số lượng sữa mà đại lý mua. Tuy nhiên, trong quá trình đại lý bán đến tay người tiêu dùng, số lượng sữa người tiêu dùng mua một lúc không đáp ứng đủ với phần quà như thể lệ chương trình đề ra. Cụ thể, để nhận được một chiếc xe đạp, khách hàng phải mua liền 16 lon sữa loại 900g. Như vậy, số lượng quà tặng có thể tồn lại ở phía đại lý. 

Ngoài ra, với những phần quà khuyến mãi tồn, đại lý có thể bán lại cho người tiêu dùng. Số tiền nhận được từ việc bán đồ này, đại lý sẽ phải khấu trừ vào sản phẩm khi bán đến tay người tiêu dùng. Nghĩa là khách hàng vẫn được hưởng lợi, đồng thời sẽ tạo nên sự cạnh tranh giữa các đại lý với nhau.

Theo đó, đại diện công ty NutiFood khẳng định: "Phía công ty luôn giám sát chặt chẽ việc thực hiện chương trình khuyến mãi tặng quà giữa đại lý với người tiêu dùng. Nếu phát hiện vi phạm gian lận phía công ty sẽ xử lý nghiêm".

Tuy nhiên, trước cách tổ chức chương trình khuyến mãi kiểu NutiFood, nhiều khách hàng cho rằng công ty có sự phân biệt giữa các khách hàng. Có công bằng hay không khi những khách hàng trung thành, nhưng không có điều kiện mua nhiều sản phẩm một lúc để nhận được phần quà lớn thì một bộ phận nhỏ khách hàng đủ điều kiện có thể dễ dàng nhận được những phần quà đó. Và vô hình chung, qua các chương trình khuyến mãi, NutiFood đang làm lợi cho các đại lý. Khi họ nghiễm nhiên hưởng lợi từ các phần quà khuyến mãi mà lẽ ra nó là của khách hàng./.
Phạm Liễu