Mở "đường bay vàng" qua không phận Campuchia: Hoan hô Bộ trưởng!

23/08/2014 11:07 Cao Nguyên
(GDVN) - Ngay khi thông tin “đường bay vàng” có thể trở thành hiện thực, độc giả Phương Trang hào hứng: “Hoan hô Bộ trưởng, hãy thực hiện ngay để giảm chi phí cho dân".

Báo Giao thông vận tải đưa tin, trong 2 ngày 20-21/8/2014, được phép của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT sang thăm và làm việc tại Campuchia theo lời mời của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia Sok An.

Trong chuyến công tác này, hai bên đã nhất trí giao các cơ quan liên quan nghiên cứu triển khai phương án mở đường bay thẳng Hà Nội – TP.HCM qua không phận Campuchia.

Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đoàn công tác làm việc tại Campuchia từ 20 -21/8. Ảnh GTVT.

Hai bên cũng nhất trí khuyến khích và tạo thuận lợi để các hãng hàng không của Việt Nam và Campuchia mở các đường bay mới giữa hai nước trong thời gian tới như Vietnam Airlines mở đường bay Phú Quốc – Xiêm Riệp, VietJet Air mở các đường bay Hà Nội/TP.HCM – Xiêm Riệp và TP.HCM – Phnôm Pênh.

Được biết trước đó, Việt Nam và Lào cũng đã thống nhất về nguyên tắc việc mở đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM qua Lào.

Như vậy, sau khi Việt Nam, Lào, Campuchia cùng nhất trí, sẽ có thể sớm nghiên cứu triển khai việc bay thẳng từ Hà Nội tới TP.HCM qua không phận Lào, Campuchia, rút ngắn đáng kể thời gian hành trình so với đường bay hiện nay.

Đề án đường bay thẳng Hà Nội-TP.HCM đã từng được Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng chỉ đạo Cục Hàng nghiên cứu, lập đề án như đề xuất của ông Trần Đình Bá - Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam từ năm 2012.

Đường bay hiện nay (màu hồng) và đường bay thẳng theo đề xuất của ông Trần Đình Bá (màu đen).

Theo đó, ông Trần Đình Bá cho rằng, với đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM hay còn gọi là “đường bay vàng”, hành trình bay từ Hà Nội - TP.HCM sẽ rút ngắn đến 25%, qua đó giúp các hãng bay tiết kiệm thời gian, chi phí nhiên liệu.

Ông Bá từng phân tích, đường bay hiện nay do Cục Hàng không Việt Nam quy định là đường bay vòng. Nếu tính toán bằng toán học cao cấp thì đường bay đó lãng phí tới 26 phút bay với máy bay có tốc độ nhanh nhất là Boeing 777 đang có. Như vậy, tính bình quân đường bay này lãng phí tới 25% chí phí sản xuất. Riêng đường bay Hà Nội - Cần Thơ lãng phí tới 28.1%, đường bay Hà Nội - Phú Quốc lãng phí tới 38%.

Con số lãng phí quy đổi về thời gian lãng phí trên bầu trời tính ra trên 25.000 giờ bay/năm, gần bằng với tuổi thọ sử dụng của một chiếc máy bay Airbus A330 thời giá hiện nay là 175 triệu USD. Như vậy, mỗi năm hàng không Việt Nam mất trắng gần một chiếc máy bay trị giá 150 triệu USD. Nếu kèm theo đó là lãng phí trên 60.000 tấn nhiên liêu, 25.000 giờ bay phải thuê phi công ngoại, chi phí cho tiếp viên, nhân viên bay… thì Cục HKVN đã “đốt” trên 300 triệu USD mỗi năm vốn liếng của tất cả các hãng hàng không trên  đường bay nội địa mỗi năm từ đường bay vòng này.

Bảng hiệu kinh tế đường bay nội địa tại Việt Nam theo "Phương pháp Trần Đình Bá" cho thấy hiệu quả bình quân trên tất cả các đường bay ở Việt Nam chỉ đạt 75,6 %, thiệt hại kinh tế 24,4 % (tỷ lệ lãng phí gần 1/4).

Ngay sau khi thông tin về “đường bay vàng” sẽ sớm trở thành hiện thực, nhiều độc giả tỏ ra đồng tình và ủng hộ Bộ trưởng Đinh La Thăng. Độc giả Phương Trang hào hứng: “Hoan hô bộ trưởng, hãy thực hiện ngay đường bay vàng để giảm chi phí cho dân”.

Cùng chung sự đồng tình, độc giả TNhan cho rằng: "Bộ trưởng Thăng thật sáng suốt và trách nhiệm với dân với nước". "Hoan hô Bộ trưởng Thăng và ông Trần Đình Bá”, độc giả Duc Nguyen.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, độc giả Thanh Vinh cũng đặt vấn đề: "Theo google maps tính có 1,160km thôi. Giảm được 25% chi phí nhiên liệu, liệu giá vé có giảm 25% không?"

Cao Nguyên