Hội bảo vệ Người tiêu dùng:

Nếu “treo đầu dê, bán thịt chó”, Trần Anh đang lừa dối khách hàng

04/06/2013 07:21
Hà Nhi
(GDVN) - “Nếu Trần Anh cố tình cung cấp hàng hóa A trong khi nêu tên hàng hóa B đó là điều không thể chấp nhận được. Chưa biết chất lượng cái nào tốt hơn nhưng riêng chuyện bán không đúng như quảng cáo có thể coi là hành vi lừa dối khách hàng” - Ông Vương Ngọc Tuấn, Phó tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhận xét.
Liên quan tới việc khách hàng Đỗ Minh Tuân (Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) tố siêu thị Trần Anh “treo đầu dê, bán thịt chó” khi quảng cáo LED TV Sony nhưng thông số dán trên máy khi nhận hàng lại ghi LCD tivi công nghệ màn hình tinh thể lỏng, ông Vương Ngọc Tuấn - Phó tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cũng không khỏi bất bình khi trao đổi với báo điện tử Giáo dục Việt Nam. 
“Nếu thực sự Trần Anh “treo đầu dê” nhưng lại “bán thịt chó”, như thế là không chuẩn với người tiêu dùng” – ông Tuấn nói.
Theo ông Tuấn, một chiếc tivi là LCD còn chiếc kia là LED, rõ ràng là 2 cái khác nhau. “Anh nêu tên cái này nhưng lại bán cái khác là không được… Chưa biết chất lượng cái nào tốt hơn nhưng riêng chuyện bán không đúng như quảng cáo có thể coi là hành vi lừa dối khách hàng”.

Gần đây, siêu thị điện máy Trần Anh liên tục bị khách hàng "tố" lừa đảo.
Gần đây, siêu thị điện máy Trần Anh liên tục bị khách hàng "tố" lừa đảo.

Ông Tuấn nhấn mạnh: Các doanh nghiệp luôn phải nêu cao trách nhiệm xã hội với người tiêu dùng. Trách nhiệm của doanh nghiệp Trần Anh khi cung cấp sản phẩm là phải kiểm soát hàng hóa, đầu vào cũng như đầu ra phải đảm bảo đúng như quy định của nhà sản xuất, đúng chất lượng cho người tiêu dùng, cung cấp hàng hóa chuẩn xác với giá cả phù hợp.
“Nếu doanh nghiệp cố tình cung cấp hàng hóa A trong khi nêu tên hàng hóa B đó là điều không thể chấp nhận được. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải thông tin rõ ràng, đầy đủ, chứ không thể muốn làm thế nào thì làm. Người tiêu dùng có quyền được thông tin chính xác để lựa chọn” – ông Tuấn khẳng định.
Trước đó, như thông tin đã đăng tải trên báo Lao động, anh Đỗ Minh Tuân (Mai Dịch, Cầu Giấy) ngày 22/5, gia đình anh có mua 1 tivi LED TV Sony tại siêu thị điện máy Trần Anh trên đường Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy, Hà Nội). Tưởng mua được hàng khuyến mãi giá rẻ, nhưng khi đem máy về nhà mở ra, phần thông số dán trên máy là LCD tivi công nghệ màn hình tinh thể lỏng. Các tài liệu đi kèm theo máy đều viết là máy sử dụng công nghệ LCD, chứ không có một chút nào nói về công nghệ LED. 
Trong khi đó, trong buổi làm việc 4 bên giữa đại diện nhà sản xuất Sony, nhà phân phối Trần Anh với đại diện Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (NTD) Việt Nam cùng cơ quan báo chí, Trần Anh và Sony khẳng định, chiếc tivi LCD mà siêu thị bán cho anh Đỗ Minh Tuân là ti vi LCD Sony dùng đèn nền công nghệ LED. Còn việc Trần Anh có quảng cáo sai sự thật, có đăng ký tên gọi với cơ quan chức năng đúng như những gì thực tế quảng cáo…, thì Sony và Trần Anh cần phải về kiểm tra, xem lại mới trả lời được.
Trần Anh và Sony cũng từ chối mời cơ quan thẩm định.

Gây hiểu nhầm cho NTD, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật

Có thể nói, đây không phải là lần đầu tiên siêu thị điện máy Trần Anh bị tố lừa đảo. 
Trước đó không lâu, không ít khách hàng đã vây kín trụ sở của Trần Anh để khiếu nại, đòi giải quyết. Tại các giờ vàng trong các ngày 17 – 23/5, hàng trăm người tiêu dùng xếp hàng gần 3 giờ đồng hồ dưới cái nắng nóng 38 – 39 độ C để mong nhận được phiếu mua hàng ưu đãi nhân dịp khai trương 3 siêu thị mới bán giá điều hòa LG, Electrolux… 9.000BTU với giá rẻ 4.699.000 đồng, tuy nhiên, ngay cả những khách hàng đầu tiên xuất hiện, họ đã phải thất vọng khi nghe lời tuyên bố ‘hết hàng” từ phía đại diện Trần Anh.
Trong khi đó, phía hãng sản xuất, đại diện của công ty LG Việt Nam khẳng định: Trong thời gian gần đây nhu cầu nhập điều hòa của các siêu thị điện máy ở Hà Nội đã tăng gấp 4 – 5 lần so với trước, nhưng không hề có tình trạng cháy hàng đối với loại điều hòa như một số siêu thị đưa ra.
Chia sẻ trên báo Người tiêu dùng, luật sư Phạm Thừa Tùng (Đoàn Luật sư TP.HN) khẳng định: “Theo luật Bảo vệ quyền lợi NTD quy định, trước khi mua sản phẩm NTD có quyền được biết đầy đủ thông tin về sản phẩm của mình cần mua. Đồng thời, nhà sản xuất cũng như doanh nghiệp phải cung cấp đầy đủ thông tin cho NTD để họ lựa chọn mua hay không. Còn nếu doanh nghiệp quảng cáo mập mờ gây sự hiểu nhầm cho NTD thì người chịu trách nhiệm trước pháp luật đầu tiên không ai khác chính là doanh nghiệp”.
* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
Hà Nhi