Pico: Thông tin vô căn cứ trên webtretho ảnh hưởng xấu đến chúng tôi!

22/06/2013 14:48
Hoàng Lực
(GDVN) - “Làm kinh doanh như làm dâu trăm họ, việc bàn luận đánh giá là quyền mỗi người nhưng kể cả khi Pico đã giải đáp thỏa đáng mọi thắc mắc nhưng không hiểu sao trên các trang diễn đàn như webtretho vẫn có những lời lẽ nhận xét làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu”, ông Nguyễn Quang Đức - Phó phòng Marketing của hệ thống siêu thị điện máy Pico cho biết.
Có thể nói chưa bao giờ vấn đề nội dung hoạt động trong các diễn đàn, website mạng lại nóng như hiện nay. Cũng không phải bây giờ người ta mới biết việc các trang web như webtretho, lamchame... đưa thông tin thiếu kiểm chứng khiến ảnh hưởng xấu đến nhiều doanh nghiệp, câu hỏi đặt ra là vì sao các doanh nghiệp lâu nay vẫn phải “cam chịu” điều tiếng từ những thông tin “vô căn cứ” trên các trang web này mà lại không lên tiếng?
Làm kinh doanh là “làm dâu trăm họ” Với dòng topic với chủ đề “Cẩn thận khi mua hàng ở Pico Plaza”, kể lại câu chuyện mua điều hòa tại siêu thị điện máy Pico nhưng không được nhân viên lắp điều hòa như mong muốn, một thành viên của webtretho bày tỏ sự bức xúc khi cho rằng: Pico bán hàng nhưng không có trách nhiệm, nhân viên văng tục chửi bậy linh tinh trong nhà mình. Ngay lập tức, chủ đề nhận được vô số các ý kiến, nhận xét của các thành viên khác theo cùng chiều hướng “ném đá” hoạt động kinh doanh của Pico, tập trung nhiều nhất là phản ánh về thái độ của nhân viên Pico thiếu nhiệt tình, thiếu chuyên nghiệp..v..v.. nhưng tuyệt nhiên không có một bằng chứng nào giải thích cho những cáo buộc này.
Theo đại diện của siêu thị Pico, những thông tin "bêu xấu" như thế này xuất hiện rất nhiều trên webtretho ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Theo đại diện của siêu thị Pico, những thông tin "bêu xấu" như thế này xuất hiện  rất nhiều trên webtretho ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh  của doanh nghiệp.
Từ phản ánh này, phóng viên báo Giáo dục Việt Nam đã liên hệ với siêu thị điện máy Pico. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Đức Phó - Phó phòng Marketing của hệ thống siêu thị điện máy Pico thừa nhận bản thân ông và Pico có biết việc Pico trở thành chủ đề bàn tán tại các diễn đàn, trang web như webtretho từ lâu nhưng theo ông, độ chính xác của các thông tin này đều rất thấp.
“Chỉ có số ít phản ánh là đúng nhưng nguyên nhân chủ yếu là do khách hàng không hiểu các chương trình khuyến mại hoặc giảm giá của Pico nên cho rằng Pico thế này hoặc thế kia nhưng hoàn toàn không phải như vậy”, ông Nguyễn Quang Đức nói. Theo ông Đức, làm kinh doanh được ví như "làm dâu trăm họ”, khó có thể chiều lòng hết ý tất cả mọi người. “Việc Pico phát triển với mạng lưới rộng khắp thì kèm theo đó là sự cạnh tranh của các doanh nghiệp khác nên không loại trừ đối thủ cạnh tranh dựa vào các diễn đàn đề làm xấu hình ảnh của Pico” – ông Đức nói. Đánh giá tác động xấu của những thông tin không đúng sự thật trên các trang mạng như webtretho, ông Đức cho biết: “Sau những thông tin như thế, Pico luôn cố gắng liên hệ với các thành viên đăng ý kiến phản ánh lên để làm rõ khúc mắc, tuy nhiên có trường hợp khi đã được giải thích rõ và thành viên này hiểu ra, họ muốn xóa bỏ các ý kiến của mình đã đăng tải nhưng không được vì bị quản trị viên khóa lại, vô hình chung Pico vẫn bị mang tiếng và sau đó ảnh hưởng đến lượng khách, lượng sản phẩm bán ra của Pico”.Webtretho “vừa ăn cắp vừa la làng”? Cùng liên quan đến việc bị các thành viên webtretho cảnh báo qua dòng chủ đề, “Cảnh báo, các mẹ khi mua hàng ở Bibo Mart Trần Duy Hưng”, trao đổi với phóng viên báo Giáo dục Việt Nam, bà Hằng - đại diện truyền thông siêu thị Bibo Mart khẳng định: Thông tin đăng tải trên webtretho hoàn toàn không đúng sự thật. Giải thích về điều này, bà Hằng cho biết: Trước đây siêu thị Bibo Mart đã từng vạch trần về hành vi mạo danh Bibo Mart để kinh doanh trên trang webtretho. “Webtretho mua từ khóa Bibo Mart của Google để quảng cáo và khi gõ tìm kiếm trên Google sẽ hiện lên Cửa hàng Bé yêu Bibo Mart và www.beyeu.com/Bibomart/. Sự ra đời của dịch vụ Bé yêu và việc webtretho mạo danh Bibo Mart để kinh doanh là câu trả lời rõ nhất cho việc tại sao trên webtretho vẫn tồn tại một cái topic “Cảnh báo khi mua hàng ở Bibo Mart” từ ngày 02/01/2010 đến nay với nhiều thông tin bất lợi và ảnh hưởng đến uy tín của Bibo Mart”, bà Hằng nói. Vì việc làm này nên vô hình chung khiến khách hàng lầm tưởng dịch vụ "Bé yêu" và Bibo Mart là một chính vì thế dẫn đến sự hiểu nhầm rất lớn về thương hiệu cho Bibo Mart. Vì vậy theo bà Hằng webtretho đang “vừa ăn cắp vừa la làng”, một mặt đưa các chủ đề bàn luận nói xấu Bibo Mart một mặt lợi dụng uy tín thương hiệu của Bibo Mart để quảng cáo cho dịch vụ Bé yêu của mình.
Theo đại diện Bibo Mart, webtretho đang vừa "ăn cắp vừa la làng".
Theo đại diện Bibo Mart, webtretho đang vừa "ăn cắp vừa la làng".
Đó chỉ mới là số ít những doanh nghiệp đang là "nạn nhân" của những diễn đàn này. Chị T.Tr. (Làng Việt kiều châu Âu, Mỗ Lao, Hà Đông), một khách hàng thường xuyên mua sắm hàng hóa qua mạng cho biết: Điều quan trọng nhất khi chọn mua một sản phẩm hay sử dụng dịch vụ của một doanh nghiệp nào qua mạng, chị đều tham khảo các dòng comment phía dưới trang web của chính doanh nghiệp đó và thông qua ý kiến thành viên trên các diễn đàn. Nếu số đông nhận xét tốt, chị sẽ không quá băn khoăn khi quyết định "rút hầu bao". Nhưng nếu đa phần không đồng tình, chê bai, dĩ nhiên là chị cũng chùn tay, nếu không muốn nói là có ấn tượng xấu, dù chưa bao giờ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của những nhãn hàng này. Đồng tình với chị T, chị Ngọc Mai (Xuân Thủy, Cầu Giấy) thừa nhận, đã có một thời kỳ chị thường xuyên theo dõi thông tin trên webtretho và lamchame để cập nhật sản phẩm mới, dịch vụ mới qua các trao đổi của thành viên trên các diễn đàn này. Nghe thương hiệu nào tốt, dịch vụ nào chất lượng, chị cũng tò mò tìm đến để thử và ngược lại, không bao giờ "ngó ngàng" đến bất cứ sản phẩm nào bị chê diễn đàn chê. Nhưng cuối cùng, chị rút ra kết luận: Webtretho hay lamchame như một rừng thông tin "thượng vàng hạ cám", có thể tốt với người này nhưng không hợp với người khác. Có thể xấu với một khách hàng cầu toàn, khó tính nhưng biết đâu lại làm hài lòng khách xuề xòa. Vì thế theo chị, tốt nhất khi đã bỏ tiền ra mua dịch vụ, người tiêu dùng hãy chọn sản phẩm bằng sự hiểu biết của mình và từ những thương hiệu có uy tín.
Hoàng Lực