Tôi không tin kết quả kiểm tra trạm thu phí Dầu Giây của Tổng Cục đường bộ

Hưng Long
(GDVN) - Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân tỏ ra quan ngại khi “người một nhà” đi thanh – kiểm tra nhau liên quan đến vụ việc tại Trạm thu phí thành phố Hồ Chí Minh – Dầu Giây.

Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân – chuyên gia kinh tế nhận định liên quan đến Trạm thu phí Dầu Giây nổi lên nhiều vấn đề.

Theo báo cáo doanh thu của Trạm thu phí mỗi ngày từ 2 – 3 tỷ đồng vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng có độ “vênh” giữa báo cáo và kiểm tra.

Nếu không có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ thì sẽ làm thất thoát ngân sách của nhà nước. Cần phải làm rõ sự “chênh lệch” giữa số liệu ban đầu với số liệu thực tế kiểm tra để có kết luận cụ thể.

Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân - (ảnh nhỏ). (Ảnh: H.L)

“Chênh lệch” con số từ vụ cướp với con số mà Tổng Cục đường bộ được lý giải cũng phải làm rõ trường hợp khác khi có số liệu không đúng.

Tiến sĩ Nhân đặt giả thuyết, theo ghi nhận báo cáo của Tổng Cục đường bộ không có vấn đề gì thì làm sao có sự “vênh” so với ban đầu. Nếu không kiểm tra, giám sát chặt chẽ sẽ làm thất thu ngân sách của nhà nước.

Vừa rồi, chúng ta đã thấy được việc tạm dừng thu phí ở cao tốc Trung Lương vì công tác hậu kiểm xác định đã thu đủ.

Lâu nay, dư luận vẫn luôn nghi ngại việc các công ty đặt trạm thu phí luôn “phù phép” những con số để dẫn đến việc gia tăng thời hạn và ngày thu phí tại trạm.

Ông Ngô Trí Long: Gian lận thu phí cần phải xử phạt thật nặng 

Các chuyên gia kinh tế thì luôn đặt những câu hỏi, tại sao doanh số thu nhiều hơn mỗi ngày và thời hạn thu nhiều hơn sau khi đi kiểm tra?

Như vậy, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát cần phải chặt chẽ để thống nhất được các con số nhằm chống việc thất thu ngân sách nhà nước.

Trở lại việc công bố số liệu ở trạm thu phí Dầu Giây sau khi xảy ra vụ cướp vào ngày mồng 3 Tết, tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân phân tích, VEC trực thuộc Bộ Giao thông vận tải mà Tổng cục Đường bộ là cơ quan chủ quản thì cần phải có cơ quan độc lập giám sát việc thu phí trên các tuyến cao tốc.

Khi một công ty con mà công ty mẹ trực thuộc ngành dọc đi thanh – kiểm tra thì liệu có khách quan hay không?

Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân đề nghị, cần phải có sự vào cuộc của Thanh tra Chính phủ hoặc Kiểm toán Nhà nước thì sẽ có các phương pháp để cho ra kết quả chính xác hơn.

Trong trường hợp thanh – kiểm tra theo ngành dọc hiện nay, Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ hay Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam thực hiện cũng chẳng khác gì nhau.

Bởi, đây là hệ thống ngành dọc và được xem là “người chung một nhà” sẽ dễ bỏ qua những yếu tố khách quan và yếu tố khác thì khó có kết quả chính xác.  

Tiến sĩ Nhân tỏ ra quan ngại về việc giám sát lượt xe thông qua hệ thống máy móc để đối chiếu với số tiền thu phí tại trạm.

Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân nói, con người đã tạo ra được phần mềm để kiểm soát, điều khiển được mềm thì cũng có thể can thiệp được phần mềm để đưa ra kết quả như ý muốn. Trừ khi, phải có sự giám sát của đơn vị độc lập thì phần mềm mới phát huy được hiệu quả.

Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân cho rằng, thời gian qua, cơ quan chức năng đã bỏ ngõ việc đưa ra phương pháp để giám sát có hiệu quả và tốt hơn hết là cần phải có  cơ quan giám sát độc lập.

Cơ quan giám sát độc lập này sẽ có những phương pháp để đưa ra cách tính chuẩn xác nhất trong việc thu phí tại các trạm.

“Tổng cục Đường bộ Việt Nam nên mời các cơ quan độc lập vào để giám sát, Kiểm toán để thể hiện sự minh bạch qua các con số đã và đang công bố”, tiến sĩ Nhân chốt lại vấn đề.

Ngày 26/02, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phát đi thông báo liên quan đến công tác kiểm tra hồ sơ thu phí tại Trạm Thu phí Dầu Giây.

Từ ngày 28/01 đến ngày 08/02/2019, Trạm Thu phí Dầu Giây thu được 13.271.810.000 đồng, trung bình một ngày đêm (3 ca) thu được 1.105.984.00 đồng; đã nộp vào tài khoản của VEC tại ngân hàng 10.586.730.000 đồng; bị cướp ngày 7/2/2019 là 2.220.000.000 đồng, tiền thu phí còn tồn quỹ 465.080.000 đồng.

Chứng từ thu phí được lập đầy đủ theo quy định tại Quy trình tổ chức hoạt động thu phí đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Theo báo cáo của VEC, lúc 7 giờ ngày 07/02/2019 (ngày mùng 3 Tết Kỷ Hợi 2019), tại Trạm Thu phí Dầu Giây xảy ra vụ cướp 2.220.000.000 đồng từ két của Trạm.

Tại thời điểm bị cướp, số tiền mặt có tại két Phòng Kế toán vé thẻ là 3.230.660.000 đồng, trong đó tồn Quỹ dự phòng khẩn cấp của VEC E là 80.200.000 đồng; doanh thu giữ lại của VEC để đổi tiền lẻ trong dịp Tết Kỷ Hợi là 600.000.000 đồng; số tiền thu phí của 8 ca từ ca 2 ngày 04/02/2019 đến hết ca 3 ngày 06/02/2019 là 2.550.460.000 đồng.

Kiểm tra chứng từ liên quan đến số tiền thu phí của 8 ca, từ ca 2 ngày 04/02/2019 đến hết ca 3 ngày 06/02/2019, các chứng từ thu phí được lưu đầy đủ, các báo cáo thực hiện theo Quy trình thu phí tại Trạm.

Tổng số tiền thu phí của Trạm Thu phí Dầu Giây trong 08 ca từ ca 2 ngày 04/02/2019 đến hết ca 3 ngày 06/02/2019 là: 2.550.460.000 đồng (bình quân 318.807.500 đồng/ca), khớp đúng với báo cáo của VEC.

Trong giai đoạn kiểm tra, việc thực hiện công tác thu phí từ các khâu phát hành vé thẻ, thu phí, đối soát, nộp tiền đến tổng hợp báo cáo tại Trạm Thu phí Dầu Giây đảm bảo theo Quy trình thu phí được duyệt. 

Hưng Long
Đang tải tin...