Tại cuộc họp báo tổng kết Kỳ thi THPT quốc gia, nhiều ý kiến băn khoăn cho rằng tại sao Bộ GD&ĐT không tổ chức thời gian thi vào tháng 6 để tránh thời tiết nắng nóng, ảnh hưởng tới thí sinh? Phải chăng, thời gian tháng 7 để tránh yếu tố nhạy cảm nào đó?
Trả lời câu hỏi này, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết, có những việc ngoài tầm kiểm soát, nắng nóng bất thường có thể diễn ra bất cứ thời điểm nào.
Dự kiến thời gian thi quốc gia vào giữa tháng 6, theo ông Trinh giải thích thời điểm đó các trường đại học chưa kết thúc năm học, ảnh hưởng khá lớn tới giải phóng giảng đường và ký túc xá.
Thời điểm giữa tháng 6 thi học sinh cũng sẽ “hụt” mất 2 tuần ôn thi. Trên cơ sở căn cứ vào các yếu tố trên nên quyết định tổ chức vào tháng 7.
Năm nay, nhiều phòng thi chỉ có 1 thí sinh dự thi,đặc biệt là môn Lịch sử, yếu tố này có ảnh hưởng gì tới tâm lí thí sinh? Ông Mai Văn Trinh cho rằng, phòng có 1 thí sinh xuất phát từ việc tổ chức thi tự chọn, việc này đã có từ năm trước.
Ông Mai Văn Trinh. Ảnh Xuân Trung |
“Tự chọn để giúp thí sinh phát huy được năng lực sở trường, biết được niềm đam mê của mình và giúp các em định hướng được nghề nghiệp. Những yếu tố thuận lợi sẽ dành cho thí sinh, ít thí sinh một phòng thi có thể chuyển thi điểm khác, nhưng cái khó khăn chúng ta hy sinh để cho thí sinh” ông Trinh nói.
Cũng khẳng định lại, ông Trinh cho rằng, những câu chuyện lộn xộn phòng thi như trước kia đã không xuất hiện trong năm nay, không có hiện tượng phao thi trắng trường, các nơi sản xuất phao thi giảm hẳn.
Ở buổi thi môn Ngoại ngữ, thông tin đề thi được phát tán trên facabook khiến dư luận hoang mang. Đại diện Bộ GD&ĐT cho rằng, ngay sau khi xuất hiện thông tin đó Bộ đã có công văn gửi Bộ Công an, hiện vẫn đang trong quá trình điều tra và chờ kết luận.
Tuy nhiên, thông tin ban đầu được ông Mai Văn Trinh cho biết tài khoản phát tán đề có từ năm 2013, suốt thời gian đó đến nay chỉ post 4 bài, rõ ràng tài khoản này bị hack.
Nhiều ý kiến cho rằng, đề thi năm nay dễ đối với thí sinh chỉ xét tốt nghiệp nhưng lại khó đối với thí sinh dùng xét tuyển sinh đại học,cao đẳng? Đây có phải là điều an toàn cho Bộ? Ông Mai Văn Trinh cho biết, đề thi năm nay không thể so sánh với đề thi tốt nghiệp THPT các nước trước và tuyển sinh đại học, cao đẳng.
“Thực tế, mục đích của các kỳ thi là khác nhau, tốt nghiệp mức độ khác và tuyển sinh đại học năm 2014 mức độ khác, năm nay đề thi mức độ kép. Chúng ta ghi nhận bước đầu của ban đề thi, nhưng khi có phổ điểm kết quả sẽ đánh giá rõ ràng hơn” ông Trinh cho hay.
Ông Trinh cũng cho biêt, với hình thức tuyển sinh hiện nay, giữa các trường đại học sẽ có sự cạnh tranh bằng chất lượng đào tạo, uy tín của trường.
Năm nay tuyển sinh có đổi mới căn bản là chỉ đăng ký nguyện vọng sau khi biết kết quả thi. Mỗi học sinh có bốn giấy chứng nhận kết quả để xét tuyển nguyện vọng. Và cứ 3 ngày một lần các trường công bố điểm xét tuyển theo trình tự từ cao xuống thấp. Các cháu có thể căn cứ vào đó để điều chỉnh. Các trường sẽ vất vả nhưng học sinh thì được lợi.
Trước ý kiến băn khoăn rằng, trong quá trình diễn ra kỳ thi, số lượng thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật ở cụm thi do đại học chủ trì nhiều hơn cụm thi địa phương. Nhiều người cho rằng nguyên nhân là do ở cụm địa phương coi thi dễ dãi hơn.
Ông Mai Văn Trinh cho rằng, cả hai loại cụm thi do các trường chủ trì và địa phương chủ trì đều thực hiện một quy chế, hơn nữa tất cả các cụm thi đều có sự tham gia của các trường đại học và có sự kiểm tra, thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bộ không coi trọng việc phân tích, so sánh 2 loại cụm thi này mà tổ chức nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.
Tuy nhiên, có thể thấy là các cháu đi thi để vào đại học áp lực sẽ cao hơn những cháu chỉ thi để xét tốt nghiệp, do đó ý định vi phạm quy chế sẽ cao hơn. Nhưng quy trình xử lý vi phạm quy chế ở 2 cụm là như nhau.
Trước câu hỏi của nhiều phóng viên rằng, đây có phải là kỳ thi tiến tới bỏ thi tốt nghiệp? Lãnh đạo Cục Khảo thí cho rằng, thi cử, kiểm tra đánh giá được thực hiện đồng bộ với đổi mới nội dung hình thức dạy học nhằm giảm tải, tăng tính chủ động của học sinh, khắc phục tiêu cực trong thi cử.
“Như vậy, kỳ thi này sẽ tạo tiền đề để chúng ta tiếp tục đổi mới. Đây là thay đổi lớn, căn bản từ đó có những điều chỉnh phù hợp hơn. Một kỳ thi lớn mà chúng ta làm được vậy thì những đổi mới nhỏ khác sẽ làm được” ông Trinh nói.
Xem đáp án các môn thi quốc gia