Làm gì để thực hiện mục tiêu 40% học sinh THPT vào trường tư ở HN?

18/10/2024 10:50
Thúy Quỳnh
0:00 / 0:00
0:00

GDVN -Theo Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Phenikaa, để thu hút học sinh vào các trường tư thục, cần chú trọng nâng cao chất lượng và thay đổi góc nhìn của xã hội.

Vừa qua, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho giáo dục. Mục tiêu là số trường tư chiếm 21% tổng số trường học và 14 - 16% số học sinh vào năm 2025.

Cụ thể, với bậc mầm non, số cơ sở giáo dục tư thục phấn đấu đạt tỷ lệ 30%, tương ứng với số trẻ em theo học đạt khoảng 30%. Đối với giáo dục phổ thông, số trường học tư phấn đấu đạt 13%, với số học sinh tiểu học đạt 8%, học sinh trung học cơ sở đạt 7%, và học sinh trung học phổ thông đạt 40%.

Riêng khu vực điều kiện khó khăn, tỷ lệ học sinh cấp trung học phổ thông học trường tư phấn đấu đạt 30%. Như vậy, theo mục tiêu đã đặt ra, đến năm 2025, Hà Nội sẽ có 40% số học sinh tốt nghiệp lớp 9 vào trường trung học phổ thông tư thục, tăng khoảng 15% so với hiện tại. [1]

Nhiều khó khăn đặt ra bài toán các trường tư thục phải có chiến lược mới

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Đoàn Thu Hà - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Phenikaa nhận định: “Theo tôi, để tiến tới đạt được mục tiêu 40% số học sinh tốt nghiệp lớp 9 vào trường trung học phổ thông tư thục như Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đã đề ra, vẫn còn gặp phải những khó khăn nhất định.

Bởi, hiện nay, các trường trung học phổ thông công lập vẫn là sự lựa chọn được phụ huynh ưu tiên hơn cả với 2 lý do chính.

Thứ nhất, hệ thống các trường trung học phổ thông công lập của Hà Nội đã có truyền thống lâu năm và rất nhiều trường “có tiếng”, thu hút nhiều phụ huynh và học sinh. Thứ hai, chi phí phụ huynh phải chi trả cho các trường công lập đang ở mức rất dễ chịu.

Những năm gần đây, số trường thuộc nhóm trung học phổ thông tư thục cũng đang có xu hướng tăng lên, đáp ứng được nhu cầu của xã hội nhiều hơn. Tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu đa dạng của phụ huynh. Thêm vào đó, quá trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 gần như đặt ra rất nhiều thách thức cho các trường, trong đó có trường trung học phổ thông tư thục”, cô Hà phân tích.

cô Hà PHENIKAA.jpg
Cô Đoàn Thu Hà - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Phenikaa. Ảnh: NVCC.

Tuy nhiên, nữ hiệu trưởng cũng cho rằng, mặc dù có khó khăn, nhưng không quá khó để đạt được mục tiêu 40% số học sinh tốt nghiệp lớp 9 vào trường trung học phổ thông tư thục, nếu phụ huynh và xã hội có xu hướng chuyển dịch sang các trường tư thục.

Điều này đồng thời đã đặt ra bài toán để các trường trung học phổ thông tư thục phải có những chiến lược mới, tạo ra những đặc trưng riêng trong công tác giáo dục để thu hút phụ huynh quan tâm.

Cô Hà cho biết: “Những năm gần đây, tỉ lệ tuyển sinh của Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Phenikaa đều tăng lên. Nếu như năm đầu tiên chỉ có 1 lớp, năm thứ 2 có 5 lớp, năm thứ 3 có 6 lớp, thì năm nay đã tăng lên 7 lớp.

Để duy trì được tỉ lệ các lớp tăng đều như vậy, cũng như hướng đến tăng dần số lớp ở những năm sau, nhà trường cũng phải đặt ra một số chiến lược với cấp trung học phổ thông.

Chẳng hạn, nhà trường sẽ xây dựng nhiều tổ hợp môn để học sinh có nhiều lựa chọn, nhận thấy có nhiều cơ hội có thể đáp ứng yêu cầu tuyển sinh của nhiều ngành nghề, nhiều khoa, nhiều trường đại học”.

Theo nữ hiệu trưởng, khi lựa chọn ngôi trường cho con theo học, một trong những vấn đề mà phụ huynh đặc biệt quan tâm đó là công tác tư vấn hướng nghiệp được thực hiện ra sao, hỗ trợ cho phụ huynh và học sinh như thế nào.

“Công tác hướng nghiệp trong nhà trường được cho là một nội dung quan trọng, các trường trung học phổ thông phải đẩy mạnh công tác này. Đặc biệt, trường trung học phổ thông tư thục phải là những người tiên phong trong việc chú trọng, nâng cao chất lượng của công tác tư vấn hướng nghiệp.

Việc các trường trung học phổ thông tư thục chú trọng đến chất lượng của công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, chính là tạo ra lợi ích, ưu đãi và sự khác biệt mà các trường có thể đem lại cho phụ huynh và học sinh.

Bên cạnh đó, trong khi việc dạy và học ở bậc trung học phổ thông vẫn đang có thiên hướng nặng về lý thuyết, các trường trung học phổ thông tư thục cần phải hướng tới hoạt động giáo dục gắn liền với trải nghiệm, thực hành. Tức là không chỉ học lý thuyết, học sinh sẽ được thực hành nhiều hơn, được học tập trong môi trường hiện đại, đầy đủ để có những trải nghiệm chuyên sâu hơn.

Chỉ khi các trường tư thục có sự đầu tư hơn so với các trường công lập, tạo ra môi trường học tập tốt, giúp học sinh phát huy tốt nhất cả về khả năng và tố chất, thì mới tạo ra được sức hút đối với phụ huynh và xã hội. Từ đó, sẽ tạo ra cái nhìn cởi mở hơn đối với các trường tư thục, đồng thời thu hút phụ huynh, học sinh quan tâm và lựa chọn” - cô Đoàn Thu Hà phân tích thêm.

PHENIKAA ẢNH.jpg
Thư viện Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Phenikaa. Ảnh: NTCC.

Chú trọng đầu tư vào chuyên môn để nâng cao chất lượng tuyển sinh

Chia sẻ thêm về công tác tuyển sinh của Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Phenikaa, nữ hiệu trưởng cho biết, những năm gần đây, nhà trường cũng có những thuận lợi với số lớp tăng dần hằng năm. Kết quả này là sự cố gắng, nỗ lực của nhà trường trong việc liên tục cải tiến và nâng cao chất lượng, tạo ra được điểm nhấn trong công tác tổ chức hoạt động giáo dục.

“Tuy nhiên, nhà trường cũng gặp phải một số khó khăn trong công tác tuyển sinh như: Cạnh tranh với các trường công lập và trường tư thục khác. Bởi, trong phạm vi 5-10 km, có khá nhiều trường công lập và tư thục khác với nhiều năm kinh nghiệm, dẫn đến sự cạnh tranh và khó khăn trong tuyển sinh. Do vậy, nhà trường phải hướng đến tuyển sinh ở những địa bàn, quận, huyện xa hơn.

Một khó khăn nữa đó là, năm 2025 cũng là năm đầu tiên mà khóa học sinh trung học phổ thông tốt nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Phụ huynh tại các trường tư thục thường sẽ rất quan tâm đến chất lượng “đầu ra”, kết quả đó cũng quyết định công tác tuyển sinh năm tiếp theo của nhà trường có thuận lợi hay không” - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Phenikaa lý giải.

Tạo ra sự khác biệt trong hoạt động giáo dục, hoạt động bán trú và các dịch vụ khác là phương hướng phát triển của Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Phenikaa. Ảnh: NTCC.

Tạo ra sự khác biệt trong hoạt động giáo dục, hoạt động bán trú và các dịch vụ khác là phương hướng phát triển của Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Phenikaa. Ảnh: NTCC.

Đưa ra giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn trong công tác tuyển sinh, đồng thời hướng đến đạt mục tiêu 40% số học sinh tốt nghiệp lớp 9 vào trường trung học phổ thông tư thục mà Hà Nội đã đặt ra, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Phenikaa cho biết, nhà trường đã quán triệt phương hướng phát triển, đó là tạo ra nét khác biệt trong hoạt động giáo dục, hoạt động bán trú và các dịch vụ khác,...

Cụ thể, trong hoạt động giáo dục, nhà trường chú trọng vào chuyên môn, tập trung vào việc đảm bảo đầu ra cho học sinh. Đồng thời, đẩy mạnh công tác hướng nghiệp không chỉ với cấp trung học phổ thông mà còn triển khai từ cấp trung học cơ sở với học sinh lớp 8, lớp 9.

“Vì công tác hướng nghiệp chỉ có hiệu quả khi cá nhân hóa đến từng học sinh, nên nhà trường đang rất chú trọng đến dạy học cá nhân hóa và tư vấn cá nhân hóa với học sinh cấp trung học phổ thông.

Bên cạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp, nhà trường cũng đầu tư vào mảng tư vấn du học để mở rộng hơn nữa phạm vi nhu cầu của phụ huynh.

Từ đầu năm học 2024-2025 đến thời điểm hiện tại, nhà trường đã tổ chức 1 hội thảo hướng nghiệp và 1 hội thảo về du học, trong đó có 25 trường ở khắp các nước như: Canada, Úc, Mỹ,... đến tham gia hội thảo, tư vấn tuyển sinh. Đó là hoạt động mà Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Phenikaa đã, đang và sẽ tập trung trong thời gian tới, nhằm hướng đến đáp ứng nhu cầu đa dạng của phụ huynh và học sinh”, nữ hiệu trưởng cho biết thêm.

z5862551105409_b7a2b4f94fecf46d8ffc0b3ce88432bd.jpg
Học sinh Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Phenikaa. Ảnh: NTCC.

Nói thêm về mục tiêu 40% học sinh tốt nghiệp lớp 9 vào trường trung học phổ thông tư thục mà Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đã đặt ra, nữ hiệu trưởng nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu này, cần sự chung sức của tất cả các sở, ban ngành, đẩy mạnh hơn nữa sự đầu tư, tập trung, chú trọng phát triển chuyên môn; tư vấn và hỗ trợ chuyên môn nhiều hơn cho các trường tư thục; tạo điều kiện cho các trường tư thục phát triển.

Ngoài ra, thông qua các hoạt động tuyên truyền, chia sẻ về định hướng giáo dục cũng cần hướng đến tạo ra nhận thức cho xã hội về hệ thống trường tư thục; đồng thời, làm nổi bật hơn nữa sự đóng góp, nỗ lực của các trường trung học phổ thông tư thục trong hệ thống giáo dục.

Cô Hà bày tỏ: “Khi có sự ủng hộ, tạo điều kiện từ các sở, ban, ngành và sự lan tỏa giá trị đến xã hội như vậy, chắc chắn công tác tuyển sinh trong thời gian tới của các trường tư thục sẽ có nhiều thuận lợi hơn, tiến tới đạt được những mục tiêu đã đặt ra”.

Tài liệu tham khảo:

[1]: https://daidoanket.vn/khoang-40-hoc-sinh-ha-noi-se-hoc-thpt-tu-thuc-ap-luc-truong-cong-co-giam-10291046.html

Thúy Quỳnh