Cả thị trấn nơi tôi ở ai cũng đồn cô X. thầy Y. là giáo viên dạy giỏi nức tiếng. Thế là người người, nhà nhà có con bắt đầu vào học cấp hai đã lũ lượt tới đăng ký cho con được đi học thêm những thầy cô giáo ấy.
Nhiều lớp học thêm cứ chật cứng học trò (Ảnh minh họa: Trang hocmai) |
Nói không ngoa, xin học thêm cho con nhưng bố, mẹ phải cậy nhờ người thân quen giới thiệu. Bằng không cũng phải “ăn chực nằm chờ’ ngoài cổng nhà thầy cô cũng phải dăm hôm mới được nhận vì quá đông.
Những thầy cô giáo này có thật sự giỏi?
Nói về những thầy cô giáo này, một số đồng nghiệp cho biết: “Giỏi gì không biết nhưng giỏi đoán đề là cái chắc”.
Nói rồi họ kể, đề ai ra, ra kiểu gì thầy cô giáo ấy chẳng biết. Và những học sinh học từ “lò” ấy ra, giá chót làm cũng đạt 8 điểm còn phần đông toàn điểm 9,10.
Thường thì đề ra luôn có 1-2 câu dành cho học sinh giỏi xuất sắc. Thế nhưng những học sinh học thêm tại đây thì bài khó đến đâu cũng xem như “muỗi”.
Phụ huynh nhiều người không biết nên khi thấy con học thêm nơi này điểm cao hơn nhiều học nơi khác.
Vì thế một đồn mười, mười đồn trăm nên thần tượng và phong cho cô thầy ấy là giáo viên dạy giỏi nhất vùng.
Vạch trần danh hiệu tự phong
Cô X. chính là phó hiệu trưởng, thầy Y. lại là hiệu trưởng hai trường trung học điểm của thị trấn.
Đã thế, hai thầy cô giáo này người dạy Toán, người dạy Anh văn đang là những môn học trọng tâm cần ôn luyện.
Trong thực tế, phó hiệu trưởng sẽ là người duyệt đề khi các tổ chuyên môn đưa đề lên trường (nếu phó hiệu trưởng không cùng chuyên môn với môn thi, kiểm tra thì tổ trưởng mới là người chịu trách nhiệm chính).
Thế là, đề gì? Ra như thế nào? Những thầy cô giáo này đều nắm rõ. Và khi về lớp học thêm muốn dạy thế nào chẳng được.
Nhiều phụ huynh có thể không quan tâm nhưng nhiều học sinh giỏi không đi học ở “lò” của các thầy cô giáo ấy cũng tỏ ra bức xúc với lý do:
“Có bạn ở lớp học thua con khá xa nhưng khi nào thi, kiểm tra bạn ý đều đạt điểm cao chót vót vì đã giải đúng bài nâng cao”.
Nếu không lấy đề của giáo viên đưa ra, chính thầy cô này cũng sẽ tự ra đề để khống chế việc giáo viên khác ôn tập cho học sinh học thêm của mình.
Bởi thế, không ít lần những học sinh làm đúng bài nâng cao chỉ là những em đi học thêm hai thầy cô giáo ấy.
Chấm dứt tình trạng này bằng cách nào?
Theo Thông tư số: 17/2012/TT-BGDĐT nghiêm cấm giáo viên dạy thêm học sinh mình đang dạy chính khóa ở trường khi chưa được sự cho phép của Thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó.
Nhưng những thầy cô giáo này lại chính là Ban giám hiệu, là lãnh đạo nhà trường họ dạy thêm ai sẽ là người cấm đây?
Do không ai cấm, nên chính họ vẫn cứ dạy thêm thoải mái và để yên chuyện họ cũng làm ngơ, buông lỏng cho nhiều giáo viên khác tung hoành trên trận chiến dạy thêm.
Cấp kiểm tra, ra quyết định đình chỉ việc dạy thêm chỉ còn phòng giáo dục. Thế nhưng chính cán bộ phòng giáo dục cũng có trung tâm dạy thêm thì sao có thể thẳng tay làm quyết liệt?
Và thế là họ im lặng, tảng lờ cho nhau hưởng lợi chỉ có học sinh phải học miệt mài và phụ huynh phải cay đắng móc hầu bao hàng tháng.