Minh triết giáo dục Hồ Chí Minh và đổi mới giáo dục THPT Việt Nam

06/10/2024 06:16
ĐÀO HIỀN
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Mục đích của hội thảo là làm rõ những vấn đề thực tiễn của đổi mới giáo dục THPT và tìm ra các giải pháp khắc phục những bất cập hiện nay.

Ngày 5/10, Hội Cựu giáo chức Việt Nam phối hợp với Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam, Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội, Viện Nghiên cứu Hợp tác Phát triển Giáo dục, Viện Trí Việt, Trường Trung học phổ thông Đông Đô và Trung tâm Sáng tạo Việt tổ chức Hội thảo “Minh triết giáo dục Hồ Chí Minh và đổi mới giáo dục trung học phổ thông Việt Nam - Góc nhìn từ cơ sở”, diễn ra tại Trường Trung học phổ thông Đông Đô.

Tham dự hội thảo về phía Hội Cựu giáo chức Việt Nam có: Giáo sư, Tiến sĩ khoa học, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Mậu Bành - Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam; Nhà giáo Nguyễn Xuân Phương - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nghiêm Đình Vỳ - Phó Chủ tịch Hội.

Hội thảo có sự tham dự của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Xuân Nhĩ - Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục vì mọi người; Tiến sĩ Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam; Nhà giáo ưu tú, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý - Giáo dục Việt Nam; Tiến sĩ Phong Lê - Chủ tịch Hội Kiều học Việt Nam; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tô Bá Trượng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hợp tác Phát triển Giáo dục; Giáo sư, Tiến sĩ Tô Duy Hợp - Viện trưởng Viện trí Việt; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Quốc Bảo - Chủ tịch Hội đồng khoa học Trung tâm Sáng tạo Việt.

Về phía Trường Trung học phổ thông Đông Đô có Tiến sĩ Võ Thế Quân - Chủ tịch Hội đồng trường; Thạc sĩ Đặng Thị Hồng Thắm - Hiệu trưởng trường và các thầy cô, cán bộ nhân viên, học sinh nhà trường.

gdvn_1.jpeg
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Đào Hiền

Mở đầu hội thảo, các em học sinh Trường Trung học phổ thông Đông Đô đã mang đến chương trình văn nghệ đặc biệt chào mừng ngày kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 70 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (1954 - 2024).

gdvn_2.jpeg

Phát biểu khai mạc hội thảo, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Mậu Bành cho biết: “Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến giáo dục. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Người đã tổ chức các lớp dạy cho các đồng chí chiến sĩ cách mạng, sau này họ đều là những học trò xuất sắc nối tiếp sự nghiệp cách mạng của Người.

Ở cương vị Chủ tịch nước, Người luôn quan tâm thăm hỏi đến các lớp học để nắm tình hình giáo dục và chỉ đạo cho hoạt động giáo dục.

Theo đó, Người đã để lại cho dân tộc Việt Nam di sản đồ sộ về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là Minh triết giáo dục Hồ Chí Minh bằng những câu chữ ngắn gọn, giản dị thấm vào lòng những người làm giáo dục, là kim chỉ nam cho công cuộc đổi mới và phát triển giáo dục hôm nay và mai sau”.

gdvn_4.jpeg
Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Mậu Bành phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Đào Hiền

Trên cơ sở đó, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Mậu Bành cho biết, mục đích của hội thảo chính là tạo cơ hội tìm hiểu, nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về Minh triết giáo dục Hồ Chí Minh, từ đó vận dụng vào công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay, thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị.

Bên cạnh đó, hội thảo cũng làm rõ hơn những vấn đề thực tiễn của đổi mới giáo dục trung học phổ thông - góc nhìn từ cơ sở để tìm ra các giải pháp khắc phục những bất cập hiện nay trong giáo dục trung học phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Tại hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Quốc Bảo - Chủ tịch Hội đồng khoa học Trung tâm Sáng tạo Việt đã trình bày báo cáo về nội dung “ Minh triết Giáo dục Hồ Chí Minh: Kim chỉ nam cho đổi mới Giáo dục và phát triển nhà trường Thủ đô”.

gdvn_5.jpeg
Phó giáo sư Đặng Quốc Bảo - Chủ tịch Hội đồng khoa học Trung tâm Sáng tạo Việt trình bày báo cáo. Ảnh: Đào Hiền

Đại diện Trường Trung học phổ thông Đông Đô, Thạc sĩ Đặng Thị Hồng Thắm - Hiệu trưởng nhà trường đã chia sẻ việc thực hiện Minh trí Giáo dục Hồ Chí Minh trong tiến trình xây dựng Trường Trung học phổ thông Đông Đô hạnh phúc - thông minh.

Cô Thắm cho hay, sự kết hợp trường học hạnh phúc - thông minh là xu thế phát triển tất yếu của nhà trường trong thế kỷ XXI, đáp ứng các yêu cầu của đổi mới giáo dục và quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục tiến tới nền giáo dục số phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

“Với 33 năm xây dựng và phát triển, Trường Trung học phổ thông Đông Đô đã bám sát xu hướng phát triển của thế giới và giáo dục Việt Nam, luôn sáng tạo, tiên phong thực hiện các đổi mới phù hợp với Minh triết giáo dục Hồ Chí Minh, văn hoá, truyền thống của Việt Nam và tinh hoa giáo dục thế giới.

Từ năm 2015, Trường Trung học phổ thông Đông Đô đã đề ra chủ trương xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn.

Ngày 20/11/2022, nhà trường đã khánh thành Không gian văn hoá Hồ Chí Minh trở thành nơi học tập về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ giáo viên và học sinh một cách thiết thực, hiệu quả.

Bên cạnh đó, nhà trường giáo dục học sinh theo nguyên tắc từ trái tim đến trái tim, vận dụng phương pháp kỷ luật tích cực, nâng cao vai trò tự quản, tự chịu trách nhiệm, khuyến khích sự chủ động sáng tạo trong tổ chức các hoạt động tập thể của học sinh.

Trong nhiều năm qua, nhà trường đã tổ chức học tập trải nghiệm sáng tạo ngoài nhà trường để rèn luyện các kỹ năng làm việc nhóm, tổ chức hoạt động tập thể, tìm hiểu các vấn đề lịch sử, xã hội, tự nhiên. Các hoạt động này diễn ra ở các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử và cách mạng của đất nước như danh thắng Vịnh Hạ Long, khu sinh thái Tràng An, các khu di tích…

Từ những nỗ lực bền bỉ trong các năm qua về đổi mới phương pháp dạy - học thông minh, xây dựng phòng học thông minh, trang mạng giáo dục Đông Đô, cộng đồng học tập Đông Đô, dạy học STEM đã góp phần hình thành hệ sinh thái học tập thông minh trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0”, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Đông Đô chia sẻ.

gdvn_6.jpeg
Thạc sĩ Đặng Thị Hồng Thắm - Hiệu trưởng Trường THPT Đông Đô chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: Đào Hiền

Để vận hành một ngôi trường thông minh trong thời đại số, cô Thắm cho biết, Trường Trung học phổ thông Đông Đô đã đồng bộ hoá công tác quản trị nhà trường trên cơ sở ứng dụng các thành tựu của công nghệ thông tin và hướng tới sử dụng trí tuệ nhận tạo trong công tác quản trị nhà trường.

Theo đó, việc số hoá công tác quản lý bao gồm nhiều nội dung như cập nhật hoá vào hệ thống dữ liệu của ngành giáo dục, thực hiện việc nhập và quản lý hồ sơ chuyên môn vào phần mềm quản lý nhân sự cho đến quản lý tài chính, quản lý điểm.

Trong khuôn khổ hội thảo, ban tổ chức đã trao tặng sách “Minh triết Giáo dục Việt” cho các đại biểu, khách mời tham dự.

Sau các phần báo cáo, các chuyên gia đã có trao đổi và chia sẻ những ý kiến liên quan đến chủ đề chung của hội thảo.

Dựa vào các ý kiến tại hội thảo, Ban tổ chức sẽ có văn bản kiến nghị tới Bộ Giáo dục và Đào tạo về một số nội dung liên quan.

Theo đó, Ban tổ chức hy vọng với những kết quả thảo luận từ Hội thảo “Minh triết giáo dục Hồ Chí Minh và Đổi mới giáo dục Trung học phổ thông Việt Nam - Góc nhìn từ cơ sở” sẽ góp phần xây dựng được một cơ chế giáo dục đồng bộ, liên thông, đáp ứng mong muốn của toàn xã hội.

ĐÀO HIỀN