Những "mảng tối" của The Voice Kids 2013

12/09/2013 11:27
Liễu Phạm
(GDVN) - Từ nhật ký "Tôi đưa con đi thi The Voice Kids" cho đến những lời chia sẻ với báo chí của BTC đã hé lộ phần nào mảng tối của chương trình truyền hình ăn khách này.
Ngày 7/9, The Voice Kids 2013 đã tìm được Quán quân là Nguyễn Quang Anh đến từ Thanh Hóa. Dẫu có nhiều tiếc nuối dành cho thí sinh Phương Mỹ Chi bởi nhiều người cho rằng, chính "chị bảy" đã khơi gợi tình yêu với dân ca cho họ nhưng hầu hết cũng đều công nhận, Quang Anh giành giải Quán quân là xứng đáng. Tuy nhiên, sự lập lờ của BTC chương trình, hậu trường của các phụ huynh đưa con đi thi khiến nhiều khán giả không khỏi thất vọng, thậm chí tuyên bố không xem The Voice Kids mùa sau.Con đi thi The Voice Kids, bố nấu ăn trong toilet Câu chuyện “cười ra nước mắt” kể quá trình đưa con đi thi của anh Lương Quốc Thái - phụ huynh thí sinh Lương Thùy Mai (đội HLV Thanh Bùi) khiến dư luận chú ý.
Chuẩn bị bữa ăn cho con tham gia The Voice Kids.
Chuẩn bị bữa ăn cho con tham gia The Voice Kids.
Qua nhật ký "Tôi đưa con đi thi The Voice Kids" của anh, ít ai biết, để các con ăn mặc đẹp đẽ, hát hò lộng lẫy trên sân khấu rực rỡ, được ghi hình phát sóng toàn quốc hàng tuần, có những người bố lặng thầm đi chợ mua rau về nấu nướng trong… toilet khách sạn. "Dĩ nhiên toilet của phòng tôi thành nhà bếp dã chiến, gần đến bữa thì trong toilet cứ gọi là rộn ràng, ầm ĩ. Người vào, người ra, người đứng, người ngồi y như là trảy hội. Chính vì nấu ăn trong phòng nên mùi hành, mùi tỏi (phải cho nhiều tỏi để tăng sức đề kháng cho các cháu), mùi dầu mỡ... cứ gọi là thơm lừng. Nấu trong toilet, giặt giũ trong toilet, phơi phóng cũng trong toilet nên quần áo, chăn ga gối đệm trong phòng tôi lúc nào cũng "thơm mùi hành tỏi", anh Thái chia sẻ câu chuyện "cười ra nước mắt".
Bố thí sinh giặt giũ cho con tại khách sạn.
Bố thí sinh giặt giũ cho con tại khách sạn.
50 triệu đồng ủng hộ gia đình thí sinh Thu Hà Trong buổi chia sẻ với báo chí về những lùm xùm sau khi dòng nhật ký “Tôi đưa con đi thi The Voice Kids” hé lộ, đại diện nhà tổ chức, ông Nguyễn Quang Minh - Tổng Giám đốc Công ty Cát Tiên Sa đã chia sẻ những thông tin riêng về gia đình bé Thu Hà.  Ông Quang Minh cho biết, hoàn cảnh gia đình bé Thu Hà rất nghèo, vay được 50 triệu đồng chỉ cầm đi 10 triệu đồng, còn để lại 40 triệu đồng cho mẹ chữa bệnh. Bởi vậy, phía ban tổ chức đã chi trả toàn bộ số tiền chữa bệnh cho mẹ thí sinh Thu Hà (dù tiền thưởng của em chỉ được 20 triệu đồng).
Số tiền ủng hộ thí sinh Thu Hà thực chất là ứng trước học bổng cho em.
Số tiền ủng hộ thí sinh Thu Hà thực chất là ứng trước học bổng cho em.
Tuy nhiên, sau khi bố bé Thu Hà – anh Võ Văn Công bác bỏ thông tin này, một vị đại diện của công ty Cát Tiên Sa lên tiếng giải thích về số tiền tài trợ chữa bệnh cho mẹ bé Thu Hà như sau: Khi biết hoàn cảnh thí sinh Thu Hà phải vay 50 triệu đồng đi thi, công ty đã quết định trao một suất học bổng cho bé để gia đình lấy đó trả nợ.  Vị đại diện của công ty Cát Tiên Sa nói rõ: Dù số tiền học bổng bé Thu Hà nhận được là 3 triệu đồng/tháng trong vòng 3 năm nhưng phía công ty đã quyết định ứng trước cho gia đình bé Thú Hà 51 triệu đồng để trả nợ. Và số tiền này chính bố bé Thu Hà đã nhận và cam kết dùng đúng mục đích. Khẳng định với báo chí, vị đại diện này cho biết, số tiền 51 triệu nói trên chính là số tiền được anh Nguyễn Quang Minh chia sẻ với báo chí trước đó. Tuy nhiên, vị đại diện này cũng nhấn mạnh, do người viết lại viết nhầm thành phía chúng tôi chi trả toàn bộ số tiền chữa bệnh cho mẹ bé Thu Hà dẫn đến hiểu nhầm của gia đình bé Thu Hà cũng như dư luận.14 triệu đồng một giây quảng cáo ở The Voice Kids Báo giá quảng cáo cho đêm chung kết chương trình Giọng hát Việt Nhí 2013 được Trung tâm Quảng cáo và dịch vụ truyền hình (TVAd), Đài Truyền hình Việt Nam gửi tới các đại lý và khách hàng cuối tháng 8. Theo đó, giá cho mỗi video quảng cáo (TVC) 30 giây trước và trong chương trình diễn ra vào 21h tối ngày 7/9 được quy định như nhau với mức 280 triệu đồng, tính ra mỗi giây có giá 9,3 triệu đồng. Chi phí trung bình cho một TVC độ dài 10 giây còn đắt hơn nữa, lên tới 14 triệu đồng một giây. Ngoài ra, các TVC có độ dài 15-20 giây lần lượt được niêm yết giá 168 và 210 triệu đồng. Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia Tài chính Ngân hàng cho rằng, doanh nghiệp phải bỏ gần 300 triệu đồng nếu muốn quảng cáo trong nửa phút, tương đương gần 15.000 USD, số tiền trên sẽ là nhỏ nếu so chi phí quảng cáo cho chương trình tuyền hình trên thế giới.
Bảng giá quảng cáo đêm chung kết Giọng hát Việt nhí The Voice Kid 2013.
Bảng giá quảng cáo đêm chung kết Giọng hát Việt nhí The Voice Kid 2013.
“Nhưng tại Việt Nam thì trừ chương trình đặc biệt thu hút người xem còn với chương trình bình thường việc bỏ ra chi phí gần 300 triệu cho quảng cáo truyền hình là tương đối lớn với doanh nghiệp trong nước, đặc biệt khi sức hút chương trình không nhiều lượng người xem chỉ vài triệu người đồng nghĩa với việc thương hiệu quảng cáo tại chương trình đó không có sức lan tỏa lớn” – TS Nguyễn Trí Hiếu phân tích.
Được biết, so với mức giá quảng cáo của chương trình Giọng hát Việt Nhí ở vòng ngoài (170 triệu đồng cho 30 giây), con số của đêm chung kết cũng đã tăng gấp rưỡi.

Nghi án kịch bản dàn dựng đêm chung kết The Voice Kids của BTC

Ngay sau khi đêm chung kết chương trình The Voice Kids kết thúc, với phần thắng thuộc về thí sinh Quang Anh – đội huấn luyện viên Hồ Hoài Anh, Lưu Hương Giang. Nhiều ý kiến “mổ xẻ” kịch bản được cho là dàn dựng từ trước của Ban tổ chức.

Đáng chú ý là ý kiến của một thành viên mạng có tên Dr Nguyen.

"Với phần trình diễn ca khúc Quê em nước lũ của Phương Mỹ Chi ở vòng đối đầu, hầu như 99% ý kiến đều cho rằng quán quân năm nay không ai khác là cô bé dân ca Mỹ Chi. Điều đó đồng nghĩa với việc chương trình có thể kết thúc tại đây. Chính điều này làm mất đi sự hấp dẫn và tính cạnh tranh của chương trình. Từ đó, chương trình sẽ mất đi một số lượng lớn khán giả.

90% người xem The Voice Kids chỉ đón chờ phần thi của Phương Mỹ Chi. Vì vậy tiết mục của bé luôn là tiết mục cuối, nếu cho Mỹ Chi hát trước sẽ có rất nhiều người chuyển kênh khác, sẽ không thu được nhiều lợi nhuận từ quảng cáo. Chính vì vậy, nhà tổ chức đã sử dụng cách sau:

Ba thí sinh lọt vào đêm chung kết chương trình The Voice Kids.
Ba thí sinh lọt vào đêm chung kết chương trình The Voice Kids.

Thứ nhất, cho Phương Mỹ Chi hát sau cùng để khán giả theo dõi chương trình đến phút cuối tăng lợi nhuận bán quảng cáo.

Bước tiếp theo tìm ra cho được một đối thủ xứng đáng với Phương Mỹ Chi. Qua các buổi tập diễn, Quang Anh là người hát tốt nhất đủ yếu tố là đối thủ của Phương Mỹ Chi. Đó chính là lý do vì sao từ đây về cuối chương trình Quang Anh được điều ra cuối chương trình. Cùng với đó, phần trình diễn của em luôn được xây dựng cực kì công phu, những bài hát của em luôn được chọn lựa thông minh giúp mọi người thấy rõ hết tài năng của Quang Anh.

Từ đây cuộc chiến bắt đầu, chương trình đã trở nên hấp dẫn, căng thẳng. Các fan của hai bên công kích nhau. 

Trong đêm chung kết, những bài hát của Phương Mỹ Chi được chọn dù hợp với giọng hát của em nhưng không hợp để thi chung kết. Ví dụ, Phương Mỹ Chi hát bài Còn thương rau đắng mọc sau hè thì có lẽ đã khác. 

Việc nghệ sĩ ưu tú Ngọc Giàu ra hát trước, Phương Mỹ Chi hát sau để mọi người thấy phần trình diễn của Mỹ Chi mờ nhạt và em chỉ là một “hiện tượng”, em hát dân ca bình thường thôi mà!"

Liễu Phạm